PHÁP LUẬT
Cập nhật 07:17 | 26/09/2018 (GMT+7)
.
Sổ tay

Tùy tiện trong áp dụng

08:57 | 13/03/2018
Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 20.6.2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính. Theo đó, Chỉ thị quy định cá nhân, tổ chức có quyền lựa chọn việc nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực hoặc nộp bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu. Đối với trường hợp nộp bản sao không có chứng thực và xuất trình kèm bản chính thì công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tự kiểm tra, đối chiếu bản sao với bản chính và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính mà không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao có chứng thực. Tuy nhiên, có rất nhiều văn bản chuyên ngành lại có quy định khác. Chính vì thế, đã diễn ra tình trạng tùy tiện khi áp dụng, tạo gánh nặng trong chi phí tuân thủ của người dân.

Chẳng hạn, tại Khoản 2, Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12.3.2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm, về bảo hiểm thất nghiệp quy định hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp phải là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ như: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Hay, tại Điểm c, Khoản 1, Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó. Trên thực tế, người lao động khi bị chấm dứt hợp đồng lao động, bị thôi việc, bị sa thải... thì chỉ được người sử dụng lao động cấp một bản chính duy nhất của các loại giấy tờ nêu trên.

Không chỉ dừng lại ở đó, hiện nay không ít cơ quan hành chính, doanh nghiệp… có yêu cầu phải nộp bản photo công chứng và đều quy định thời hạn của các loại giấy tờ công chứng, chứng thực, mặc dù Nghị định số 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch… không quy định thời hạn của chứng thực. Đây là quy định có lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, vì không quy định thời hạn của các văn bản chứng thực nên dẫn đến sự tùy tiện. Bên cạnh đó, hiện nay đa phần các quy định áp dụng để giải quyết thủ tục hành chính đều quy định thành phần hồ sơ là “bản sao”, nhưng lại không quy định cụ thể là bản sao có chứng thực hay chỉ là bản photocopy có đối chiếu với bản chính.

Thiết nghĩ, các bộ, ngành liên quan cần rà soát văn bản; đối với những thủ tục hành chính đang áp dụng quy định thành phần hồ sơ là bản sao có chứng thực thì có thể bổ sung theo hướng nếu bản photocopy sau khi đối chiếu với bản chính đủ điều kiện để giải quyết thì quy định tiếp nhận bản photocopy theo quy định tại Nghị định số 23/2015/NĐ-CP.

Nguyễn Minh
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang