PHÁP LUẬT
Cập nhật 23:01 | 12/12/2018 (GMT+7)
.
Phát triển đường sắt đô thị tại các thành phố siêu đô thị

Không thể chậm trễ

07:59 | 10/03/2018
Với mật độ dân số ngày càng gia tăng, kéo theo tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, một trong những giải pháp được các chuyên gia độc lập về lĩnh vực giao thông đưa ra đó là cần sớm đưa ra lộ trình phát triển đường sắt đô thị. Vì nếu chậm trễ, việc thu hút lượng người tham gia phương tiện giao thông công cộng sẽ khó khả thi…

Không thể trông chờ vào BRT

Theo GS Shigeru Morichi - Học viện Chính sách quốc gia Nhật Bản (GRIPS), cũng giống như một số nước châu Á đang phát triển có mật độ dân số cao, Việt Nam có một số siêu đô thị như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về giao thông, trong đó nổi bật là tình trạng ùn tắc. Đó là chưa kể tới tại các thành phố này do những vấn đề liên quan đến quy hoạch nên còn nhiều bất cập như thiếu nơi đỗ xe, thiếu không gian cho người đi bộ... Hệ quả của việc này đương nhiên sẽ bất lợi cho giao thông, không chỉ khiến kinh tế chậm phát triển, mà còn gia tăng sự rủi ro vì tai nạn giao thông luôn rình rập trên đường. Nếu không có hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị, rất khó để giải quyết được vấn đề này.


Người dân phải chịu cảnh ùn tắc kéo dài khi đường sắt trên cao chưa đi vào hoạt động

Phân tích những lợi ích cũng như vai trò của đường sắt đô thị đối với việc giải quyết tình trạng kẹt xe, GS Shigera Morichi cho biết: nhiều quốc gia lớn trên thế giới coi việc phát triển giao thông công cộng là giải pháp hàng đầu để giải quyết bài toán giao thông. Đơn cử ở các nước châu Âu, Mỹ, thường đầu tư phát triển hệ thống giao thông nhẹ như: đường sắt hạng nhẹ (LRT) và xe buýt nhanh (BRT), nhờ đó hiệu quả mang lại đối với việc giảm ùn tắc giao thông tương đối tốt. Song, với tình trạng giao thông tại các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, nếu chỉ trông chờ vào BRT sẽ khó giải quyết được ùn tắc. Do đó, phát triển hệ thống đường sắt đô thị được coi là giải pháp căn cơ và hiệu quả nhất.

Thực hiện nhanh, đúng thời điểm

 Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trườngcho biết:  Thời gian qua, TP Hà Nội triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển hạ tầng giao thông, cụ thể, cùng với phát triển xe buýt công cộng, Hà Nội đã đưa thêm vào khai thác hệ thống BRT, đường sắt đô thị... Tuy nhiên, với sức ép về giao thông vẫn liên tục tăng theo từng năm, trong khi trung bình mất 8 - 10 năm mới hoàn thành được một dự án thì việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị đang chậm trễ. Nếu không có biện pháp để đẩy nhanh tiến độ các dự án thì khó có thể giải bài toán về ùn tắc giao thông, mà còn khiến tốc độ phát triển kinh tế của thành phố bị ảnh hưởng.

Tại hội thảo “nghiên cứu thúc đẩy phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội, Việt Nam” do Công ty TNHH tàu điện ngầm Tokyo Metro tổ chức mới đây, các chuyên gia Nhật Bản cho rằng, phát triển đường sắt đô thị rất quan trọng, nhưng cần thực hiện nhanh, bởi đầu tư đúng lúc, đúng thời điểm sẽ làm tăng thị phần sử dụng. Còn nếu đầu tư chậm, hiệu quả sẽ không cao, bởi khi đó khó thay đổi thói quen của người dân chuyển từ giao thông cá nhân sang giao thông công cộng. Đơn cử, tại Đài Bắc (Trung Quốc), việc thúc đẩy phát triển đường sắt đô thị được chính quyền đầu tư đúng thời điểm, nên hiện nay tàu điện thu hút được đông đảo người dân sử dụng, hầu hết các khoang tàu đều chật kín người. Ngược lại ở Mỹ, với xuất phát điểm là người dân có thói quen sử dụng các phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông nên việc đầu tư phát triển đường sắt đô thị chậm hơn so với các nước phát triển khác. Hệ quả là, trong khoảng 10 năm trở lại đây, mặc dù đường sắt đô thị được quan tâm, song không thu hút được nhiều người sử dụng… Từ thực tế đó, đối chiếu với tình hình giao thông hiện nay của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, cần nhanh chóng phát triển hệ thống đường sắt đô thị, càng sớm bao nhiêu thì hiệu quả thu hút lượng người tham gia phương tiện công cộng sẽ cao bấy nhiêu.

Chia sẻ những bài học trong phát triển đường sắt đô thị tại Nhật Bản và một số nước trên thế giới để qua đó có thể áp dụng, triển khai có hiệu quả tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, ông Kunio Kawakami- một chuyên gia độc lập đến cho biết: phát triển đường sắt đô thị không chỉ giúp giải quyết các ùn tắc và tai nạn giao thông, mà còn góp phần thay đổi cấu trúc phát triển đô thị. Kết quả nghiên cứu tại nhiều nước trên thế giới cho thấy, cấu trúc phát triển đô thị ở Việt Nam có khác biệt khá rõ rệt so với Nhật Bản và một số nước phát triển khác. Cụ thể, nếu như tại Nhật Bản, các đô thị phát triển trên diện rộng, phân bố tương đối đều và phát triển dọc theo các tuyến đường sắt đô thị thì tại Việt Nam, đô thị thường chỉ phát triển dọc theo các tuyến đường bộ. Sự khác biệt này phần nào ảnh hưởng đến phát triển hệ thống đường sắt đô thị trong tương lai. Vì thế, để phát triển đường sắt đô thị, cần xây dựng các khu vực quảng trường ga đường sắt. Đây sẽ là nơi dành cho dịch vụ gom khách và phát triển đô thị. Ngoài ra, cũng cần có sự phân tách về khoảng cách di chuyển giữa các điểm đầu - cuối của mỗi tuyến tương ứng với tốc độ di chuyển của tàu điện. Thường thì những tuyến xa cần đầu tư tàu điện tốc độ cao để thuận lợi cho việc đi lại của người dân hơn.

Bảo Hân
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang