PHÁP LUẬT
Cập nhật 00:28 | 24/09/2018 (GMT+7)
.
Thành phố an toàn cho trẻ em gái

Cùng nhau lên tiếng

09:20 | 07/03/2018
Khảo sát gần đây của Plan International Việt Nam cho thấy, 31% trong số 1.128 các em gái được hỏi đã từng bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt và chỉ 13% em gái, 8% em trai cho rằng các em gái luôn cảm thấy an toàn nơi công cộng.

An toàn cho mọi người

Dự án Thành phố an toàn với trẻ em gái được hỗ trợ từ Chính phủ Úc, Văn phòng Plan International tại Đức, Thụy Sỹ, được triển khai tại Hà Nội từ năm 2013 với đối tác là Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Sau đó 18 tỉnh, thành phố có đô thị loại 1 được nhân rộng triển khai mô hình này. Không chỉ nâng cao nhận thức cho phụ huynh, em gái thông qua các hoạt động trao quyền cho trẻ em gái, cùng làm việc với trẻ em trai, mà cán bộ nhân viên ngành giao thông vận tải cũng được tập huấn, chia sẻ thông tin về an toàn của phụ nữ và trẻ em khi sử dụng phương tiện công cộng. Đặc biệt, trong giai đoạn 2016  - 2020, dự án sẽ phối hợp với các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế để vận động đưa mô hình Thành phố an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em vào Chương trình quốc gia về bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020. 

Ở Hà Nội, với sự giúp đỡ của các chuyên gia, các em gái ở Trường THCS Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội và Trường PTTH Bắc Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội đã cùng làm việc với nhau để thiết kế lại hệ thống giao thông xã Kim Chung. Bước đầu tiên các bạn gái này làm là thảo luận về các tuyến đường hàng ngày, chia nhóm, đi lại các cung đường để trải nghiệm cảm giác an toàn, được đánh giá bởi bộ công cụ Bảng kiểm đi bộ an toàn với 7 tiêu chí: Thấy và được thấy; nghe và được lắng nghe; có khả năng chạy trốn và tìm kiếm sự giúp đỡ; sống trong môi trường trong sạch và thân thiện; biết mình đang ở đâu và đi đâu; làm việc cùng nhau; sự thân thiện. Sau đó, các bạn cùng nhau sử dụng trò chơi trực tuyến Minecraft để hiện thực hóa những ý tưởng của mình, quy hoạch các tuyến đường, các địa điểm công cộng. Bạn Trần Ngọc Anh, 15 tuổi, học sinh Trường THCS Kim Chung chia sẻ, đã trải nghiệm lại những cảm giác không an toàn hàng ngày khi đi học, đến nhà bạn bè hay đơn giản hơn là đi chợ. Đặc biệt, có cơ hội đưa ra những ý tưởng thay đổi, làm cho mỗi tuyến đường trở nên an toàn hơn, không chỉ cho trẻ em gái, mà còn cho tất cả mọi người sống trong xã, với những sân chơi an toàn, những con đường nhiều cây xanh, có đèn điện vào buổi tối, không còn bụi rậm, bãi vật liệu.

Thái độ của cộng đồng

Bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực, quấy rối tình dục với phụ nữ và trẻ em gái là vấn đề mang tính toàn cầu, xảy ra ở mọi quốc gia, mọi tầng lớp. Điều đáng lo ngại, mặc dù tình trạng quấy rối tình dục diễn ra khá phổ biến nhưng do nhiều nguyên nhân mà các vụ việc ít khi bị đưa ra công khai. Chính từ quan điểm, coi quấy rối tình dục là nhạy cảm, khó nói nên dẫn đến bản thân các nạn nhân thường im lặng, cam chịu, sợ bị đàm tiếu, sợ bị mất việc thay vì cần lên tiếng và đấu tranh chống lại. Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Ngọc Tiến cho biết, phụ nữ và nam giới có quyền hưởng không gian công cộng, theo đuổi các cơ hội học tập, làm việc, giải trí và tham gia các hoạt động trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế phụ nữ luôn phải đối mặt với các nguy cơ bị tấn công, quấy rối mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ bất bình đẳng giới.

Nhiều chuyên gia cho rằng khi bị quấy rối, dù là hành động hay lời nói, phụ nữ nên mạnh mẽ lên tiếng. Tuy nhiên, thái độ của cộng đồng - cụ thể là của những người cùng đi trên chuyến xe cũng có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là khi không nhiều người dám công khai đứng về phía những nạn nhân khi bị quấy rối tình dục nơi công cộng (nhất là trên xe buýt) vì lo ngại bị trả thù. Đồng hành với cộng đồng chính là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Ở TP Hồ Chí Minh, đã thay mới 50% trong số 3.000 xe buýt hoạt động trong thành phố; nhiều xe đã lắp camera, bộ phận theo dõi điều hành trực tuyến theo dõi từ 5 giờ sáng đến 9 giờ tối. Ở Hà Nội, có 63 xe buýt (chiếm 6% tổng số xe buýt), 10 trạm bán vé và 3 điểm trung chuyển xe buýt có gắn các poster, bảng LED chuyển tải các thông điệp truyền thông về thành phố an toàn cho trẻ em gái. Những con số này tuy còn khiêm tốn, nhưng là khởi đầu của hành động. 

Nguyễn Minh
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang