PHÁP LUẬT
Cập nhật 21:02 | 19/06/2018 (GMT+7)
.
Sổ tay

Bắt đầu từ con người

09:20 | 07/03/2018
Tại buổi Tọa đàm về đổi mới và tăng cường công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính do TANDTC vưa tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng, hòa giải, đối thoại tốt sẽ giảm số lượng vụ án phải đưa ra xử lý tại tòa; giảm chi phí của Nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân.

Có một thực tế được chỉ ra là các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tiếp tục có xu hướng gia tăng khiến số lượng các vụ án phải thụ lý, giải quyết cũng nhiều so với giai đoạn trước. Theo thống kê của TANDTC, trong năm 2017, TAND các cấp thụ lý trên 395 nghìn vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động. So với cùng kỳ năm trước đã tăng trên 9%, còn nếu so với năm 2012 thì tổng số án dân sự, hành chính và đơn hành chính tăng gấp 2 lần.

Một trong những biện pháp khả thi được nhắc tới là tăng cường thực hiện hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, hành chính để giảm số vụ án. Nói như nhiều chuyên gia “3 tiếng hòa giải vẫn tốt hơn là 3 ngày xét xử” tại tòa án. Kết quả hòa giải còn góp phần hàn gắn rạn nứt giữa các đương sự, giữ gìn ổn định trật tự xã hội, tạo đồng thuận và xây dựng khối đoàn kết - đây là kinh nghiệm của nhiều nền tư pháp tiến bộ trên thế giới.

Thời gian qua, tỷ lệ hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự của các tòa án đã tăng, trung bình hàng năm đều đạt 50% số vụ án dân sự phải giải quyết. Cá biệt có những tòa án, tỷ lệ này đạt tới 60 - 70%. Tuy nhiên, trên thực tế không ít tòa án có tỷ lệ hòa giải đạt thấp; một số ít thẩm phán chưa xác định đúng ý nghĩa và giá trị của hòa giải trong tố tụng dân sự; chưa coi trọng đúng mức công tác hòa giải. Bên cạnh đó, kinh nghiệm, kỹ năng, phương pháp hòa giải còn hạn chế, thiếu hiệu quả, công tác tập huấn, đào tạo chuyên sâu về kỹ năng hòa giải chưa được tổ chức thường xuyên, chưa bố trí được phòng chức năng phục vụ yêu cầu hòa giải tại các tòa án. Điều đó một lần nữa khẳng định, hòa giải trong các vụ án dân sự, hành chính muốn thành công phải bắt đầu từ con người.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hòa giải viên bên cạnh việc phải dự kiến trước những trở ngại; giúp các bên đưa thỏa thuận đó trở thành văn bản. Đồng thời, trong quá trình hòa giải, hòa giải viên thực hiện vai trò chủ động tích cực chứ không chỉ là người đưa tin. Bên cạnh đó, giúp các bên tìm kiếm con đường để giải quyết tranh chấp; chỉ ra những lĩnh vực có thể hợp tác hoặc cùng có lợi của hai bên; đánh giá các giải pháp có thể áp dụng.

Chính vì vậy, vai trò của hòa giải viên là cung cấp cho các bên tranh chấp một quy trình tổ chức về việc hòa giải có thể diễn ra, đóng vai trò là cầu nối bảo đảm công bằng, giúp tạo ra một không gian bình đẳng để cùng đối thoại. Tất nhiên, việc áp đặt ý kiến cá nhân hoặc kinh nghiệm của mình đối với các bên là điều không được phép với các hòa giải viên, tuy nhiên để làm được điều đó cũng không dễ dàng. Để độc lập khách quan, suốt quá trình hòa giải, hòa giải viên cần đánh giá mình đã tác động tới phiên làm việc như thế nào và làm gì để cải thiện tranh chấp. 

Muốn vậy, lãnh đạo các đơn vị cần thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng hòa giải giúp hòa giải viên nắm vững tâm lý của đương sự, phản ứng nhanh nhạy, tạo dựng được lòng tin của các đương sự trong quá trình hòa giải. Việc phối hợp chặt chẽ với các cá nhân, tổ chức có chức năng trợ giúp pháp lý, có nghiệp vụ chuyên sâu về lĩnh vực tranh chấp để cùng tham gia hòa giải tại tòa án cũng cần được tính tới, nhằm góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng hòa giải.

Dương Cầm
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang