PHÁP LUẬT
Cập nhật 23:32 | 22/05/2018 (GMT+7)
.

Thiếu chế tài hay chưa kiên quyết?

08:53 | 10/02/2018
Trong hàng nghìn vụ vi phạm về an toàn thực phẩm được phát hiện, xử lý, số vụ phải xử lý hình sự cũng không ít (giai đoạn 2011 - 2016 là 300 vụ), song chỉ khởi tố được 1 vụ. Một trong những nguyên nhân của tình trạng kiểm tra nhiều, xử lý không được bao nhiêu là do chế tài xử phạt không nghiêm nên thực trạng sản phẩm không an toàn vẫn vô tư bày bán trên thị trường.

Thông tin từ tọa đàm trực tuyến với chủ đề Cuộc chiến chống thực phẩm bẩn: Bất cập trong quản lý và giải pháp cho doanh nghiệp do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức mới đây cho biết, trung bình mỗi năm, Việt Nam có 168 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 5.000 người mắc và khoảng 30 người tử vong. Năm 2017, cả nước ghi nhận 139 vụ ngộ độc thực phẩm với 3.869 người mắc, 24 người tử vong. Cơ quan chức năng đã kiểm tra 625.060 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phát hiện 123.914 cơ sở vi phạm (chiếm 19,8%); xử lý hành chính 35.759 cơ sở với số tiền hơn 61 tỷ đồng.

Trong 6 năm (2011 - 2016), mặc dù số vụ vi phạm về an toàn thực phẩm phải xử lý hình sự là 300 vụ nhưng chỉ khởi tố một vụ. Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam Trần Hữu Huỳnh nhận định, chính vì chế tài xử phạt không nghiêm, nên sản phẩm không an toàn vẫn vô tư bày bán trên thị trường.

Thực tế, liên quan đến việc xử lý thực phẩm, hiện có 5 luật, 3 nghị định, 3 thông tư liên tịch và hàng chục thông tư liên quan khác. Mới đây, Nghị định 178/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm có mức phạt rõ ràng với cá nhân, tổ chức vi phạm… Nhìn chung, pháp luật về xử lý thực phẩm bẩn cơ bản đã hoàn thiện, nhưng việc thực thi của các cơ quan chức năng dường như chưa chặt, có tình trạng né tránh trách nhiệm hoặc năng lực nghiên cứu, vận dụng các văn bản pháp luật chưa được triệt để - Chánh Văn phòng Quỹ Chống hàng giả Hồ Quang Thái cho biết.

Giải thích về việc tại sao xử lý hình sự các vụ thực phẩm bẩn chưa đạt, cách đây không lâu, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho rằng, quy định hình phạt tại Điều 244 không phải là nhẹ, nhưng khó nhất là việc thực hiện. Vì “Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định tội vi phạm các quy định về VSATTP, nhưng tình tiết gây thiệt hại nghiêm trọng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì chưa được cụ thể, do đó việc điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ ban đầu để xử lý hết sức khó khăn. Tới đây, theo Bộ luật Hình sự năm 2015 sẽ thực hiện được. Cái khó nữa là đối với hành vi vi phạm quy định VSATTTP gây ra hậu quả nhưng đồng thời quy định phải giám định chất đó, nếu gây chết người thì phải giám định nguyên nhân có phải do thức ăn gây ngộ độc không. Bởi, hậu quả có khi không xảy ra ngay mà tích tụ mấy ngày mới có phản ứng…

Tết Nguyên đán 2018, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao hơn, đây cũng là thời điểm việc buôn bán, vận chuyển thực phẩm bẩn trở nên rầm rộ, với những chiêu thức tinh vi. Thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc thường được vận chuyển trên xe tải nhỏ, xe khách và taxi; thậm chí, để qua mắt công an, thực phẩm bẩn thường được ngụy trang, chở lẫn với các loại hàng hóa khác nên cũng gây khó khăn trong quá trình kiểm soát, phát hiện. Trong khi, danh mục sử dụng chất cấm để giải quyết thấu đáo vấn đề xử lý quy định VSATTP lại chưa rõ; thiết bị giám định cũng không có nên việc xử lý vi phạm không đơn giản; việc xử lý các vụ việc được phát hiện cũng chưa nghiêm. Điều này nếu tiếp tục tái diễn, ngành chức năng không kiên quyết để lọt tội phạm thì người tiêu dùng vẫn phải gánh chịu hậu quả.

Bảo Hân
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang