PHÁP LUẬT
Cập nhật 20:15 | 19/01/2018 (GMT+7)
.
Bạn đọc viết

Gánh nặng của doanh nghiệp

09:23 | 14/01/2018
Dự thảo Nghị định Quy định lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (Dự thảo) đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến các bộ, ngành, đối tượng liên quan. Làm thế nào để vừa thực hiện đúng các cam kết quốc tế trong việc giảm nhẹ phát khí thải nhà kính vừa bảo đảm được quyền, lợi ích của doanh nghiệp (DN) là mục tiêu mà dự thảo này hướng tới.

Việt Nam đã là thành viên của Thỏa thuận Paris (Thỏa thuận đa phương về biến đổi khí hậu), cam kết sẽ giảm 8% tổng lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản tăng trưởng thông thường, trong đó cường độ phát thải trên một đơn vị GDP sẽ giảm 20% so với năm 2010 và độ che phủ rừng tăng lên mức 45%. Mức cam kết này là thấp so với nhiều quốc gia khác. Trên thực tế việc áp dụng các biện pháp cắt giảm phát thải khí nhà kính thường gây ra những chi phí lớn đối với các DN, làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế.  Chính vì thế, theo ý kiến của  nhiều chuyên gia pháp lý, dự thảo này phải hướng tới mục tiêu bảo đảm thực hiện các biện pháp bằng nguồn kinh phí của Nhà nước, DN và người dân; đồng thời các chi phí tuân thủ về thủ tục hành chính (TTHC) cần được tính toán để có thể giảm thiểu, bớt gánh nặng cho DN.

Tuy nhiên, dường như chính những quy định của dự thảo đã vô tình tạo nên gánh nặng cho DN vì phải bỏ chi phí để tuân thủ. Cụ thể, Điều 31 Dự thảo quy định, các DN có dự án đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp dự án đang thực hiện thuộc diện phải thực hiện đánh giá tác động môi trường (ĐTM) phải xây dựng kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và được cơ quan nhà nước thẩm định, phê duyệt cùng với thẩm định, phê duyệt báo cáo ĐTM. Thủ tục này sẽ được lồng ghép vào thủ tục phê duyệt báo cáo ĐTM. Quy định này, về mặt hình thức sẽ không làm phát sinh  TTHC mới nhưng về nội dung sẽ làm thay đổi khá lớn điều kiện để thực hiện TTHC đã có. Bởi, theo thủ tục thẩm định báo cáo ĐTM thì DN phải có báo cáo ĐTM với nội dung bảo đảm các vấn đề về địa điểm, nước thải, chất thải rắn, tiếng ồn, khói bụi…  của dự án. Còn theo quy định tại Dự thảo này thì DN phải có kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính không chỉ liên quan tới chất thải mà còn cả trong việc sử dụng các thiết bị điện, than, xăng dầu, tận dụng nhiệt, công nghệ, quy trình xây dựng, vận hành… Như vậy, gánh nặng thực thi của DN liên quan tới vấn đề môi trường bị tăng lên đáng kể. Trong khi đó, tại Điều 32, 33 của dự thảo mới chỉ quy định về căn cứ và các nội dung bắt buộc phải có của kế hoạch, chưa có bất kỳ quy định nào về các tiêu chí để phê duyệt kế hoạch. Vậy, cơ quan thẩm định căn cứ vào đâu để phê duyệt hay từ chối phê duyệt kế hoạch của DN? Lỗ hổng này có thể dẫn đến việc cán bộ thực thi sẽ tùy tiện trong việc phê duyệt hay không phê duyệt kế hoạch của DN.

Hơn nữa, các quy định hiện hành chưa thể nhận diện và xác định được mức giảm phát thải khí nhà kính của mỗi DN và ở mức đó được tính trong tổng mức giảm phát thải chung của cả ngành hay trong tương quan với mức phát thải của chính DN… thì việc thẩm định và phê duyệt kế hoạch này của DN, nếu thực hiện, cũng rất hình thức (bởi không có quy định cụ thể nên DN có thể chỉ cần liệt kê một/một vài hoạt động không đóng góp gì lớn vào mức giảm phát thải). Từ thực tế nêu trên cũng như căn cứ vào mức cam kết (mức thấp), nhiều ý kiến cho rằng, chỉ cần tập trung vào các đề án cấp quốc gia, lĩnh vực và cấp tỉnh là có thể đạt được mục tiêu cắt giảm 8% về lượng và 20% về cường độ đến năm 2030, hoàn toàn không cần thiết phải bổ sung một thủ tục có ảnh hưởng lớn tới tất cả các DN thuộc diện phải làm báo cáo ĐTM.

Nguyễn Minh
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang