PHÁP LUẬT
Cập nhật 16:15 | 17/12/2017 (GMT+7)
.
Sổ tay

Những quy định gây khó

07:47 | 06/12/2017
Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam vừa có Kiến nghị số 1680/PTM - VP về việc thi hành phán quyết trọng tài. Trong đó, nêu lên những bất cập khi nộp đơn yêu cầu thi hành phán quyết trọng tài. Cụ thể, cơ quan thi hành án dân sự (THADS) yêu cầu đương sự phải cung cấp giấy xác nhận của tòa án về việc thụ lý, giải quyết đơn yêu cầu hủy phán quyết trọng tài; nhưng tòa án lại không có bất kỳ quy trình; thủ tục nào để cấp giấy xác nhận này. Việc cấp giấy hoàn toàn phụ thuộc vào thực tiễn của mỗi tòa án và mỗi tòa có một cách thức khác nhau.

Khoản 1 Điều 66 Luật Trọng tài thương mại quy định, nếu hết thời hạn thi hành phán quyết trọng tài mà bên phải thi hành không tự nguyện thi hành và không yêu cầu hủy phán quyết trọng tài, thì bên được thi hành có quyền làm đơn yêu cầu cơ quan THADS thi hành phán quyết trọng tài. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành thì bên được thi hành chỉ có quyền làm đơn yêu cầu THA sau khi phán quyết được đăng ký. Trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày ban hành phán quyết trọng tài, bên yêu cầu phải gửi đơn xin đăng ký phán quyết trọng tài tới tòa án có thẩm quyền. Sau khi nhận được đơn xin đăng ký phán quyết trọng tài thì tòa án thực hiện việc đăng ký hoặc từ chối đăng ký phán quyết. Vì vậy, để có thể tiếp nhận đơn yêu cầu THA, cơ quan THADS phải yêu cầu đương sự chứng minh việc phán quyết trọng tài đã được đăng ký tại tòa án.

Tuy nhiên, việc xác nhận tình trạng pháp lý của phán quyết trọng tài gặp nhiều khó khăn. Để yêu cầu thi hành phán quyết trọng tài, người yêu cầu thi hành phải chứng minh phán quyết trọng tài đó không bị tòa án tuyên hủy. Nhiều trường hợp các đương sự yêu cầu tòa án có thẩm quyền xác nhận phán quyết trọng tài không bị tuyên hủy đều không nhận được câu trả lời từ phía tòa án, dẫn tới hồ sơ thi hành tại cơ quan THADS bị chậm hoặc không được tiếp nhận do không xác nhận được tình trạng pháp lý của phán quyết.

Thực tế, việc thi hành phán quyết trọng tài phụ thuộc vào việc tòa án cấp giấy xác nhận đã hạn chế quyền và lợi ích chính đáng của bên được thi hành. Mặt khác, thủ tục xin xác nhận của tòa án là một thủ tục hành chính độc lập, phải thực hiện trước khi nộp hồ sơ đến cơ quan THADS, dẫn đến quy trình yêu cầu thi hành phán quyết trọng tài bị tăng gấp đôi về thủ tục. Hơn nữa, quy định bên yêu cầu THA phải có bằng chứng về việc phán quyết trọng tài đã có giá trị thi hành là một trong những quy định gây khó. Bởi, bên yêu cầu thi hành án sẽ rất khó để biết thông tin tòa án có đang thụ lý, giải quyết đơn yêu cầu hủy phán quyết trọng tài hay không. Trong khi bên phải thi hành phán quyết trọng tài là chủ thể nộp đơn yêu cầu hủy phán quyết trọng tài và tòa án có thẩm quyền xem xét hủy phán quyết trọng tài lại có thể dễ dàng cung cấp thông tin. Từ thực tế này, nhiều ý kiến cho rằng, nên quy định trách nhiệm lấy thông tin cho bên phải thi hành phán quyết trọng tài hoặc tòa án.

Nguyễn Minh
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang