PHÁP LUẬT
Cập nhật 19:43 | 24/11/2017 (GMT+7)
.
Sổ tay

Hệ lụy của độc quyền

08:20 | 07/11/2017
Trong nhiều nỗ lực đáng ghi nhận của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương về cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, vẫn còn có khá nhiều lĩnh vực mà việc quy định (thực chất là yêu cầu công dân thực hiện) các loại giấy tờ còn phiền phức. Đặc biệt, khi thực hiện các loại giấy tờ này người dân cũng không biết mục tiêu để làm gì.

Để được cấp nước sạch, cá nhân, tổ chức phải đến xí nghiệp kinh doanh nước sạch (cấp quận) để hỏi thủ tục. Tại đây, người có nhu cầu được cấp một bộ hồ sơ. Ngoài các giấy tờ này, người dân phải nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (photo công chứng), sổ hộ khẩu (hoặc giấy xác nhận tạm trú). Việc nhận hồ sơ chỉ được thực hiện trong một số ngày quy định trong tuần. Như vậy, để hưởng quyền có nước sạch, người dân phải thực hiện một chuỗi các thủ tục hành chính và nộp các loại giấy tờ, trong đó có những loại giấy tờ theo quy định của pháp luật là chỉ cần pho to (nếu cần đối chiếu bản chính, thậm chí có những nơi chỉ yêu cầu người dân đưa bản chính đến). Trong các loại giấy tờ trên đều có sự chồng lấn, các thông tin đã được thể hiện ở một số loại giấy tờ, hoặc chỉ bằng thao tác đơn giản, cơ quan nhà nước có thể có được nhưng vẫn yêu cầu người dân phải nộp. Điều đáng nói, trong đơn đề nghị cấp nước sạch hoặc bản cam kết đều yêu cầu có xác nhận của chính quyền địa phương. Không rõ, việc xác nhận của chính quyền địa phương tại các giấy tờ nêu trên sẽ giải quyết được vấn đề gì trong mối quan hệ giữa cá nhân có nhu cầu được cung cấp nước sạch và doanh nghiệp kinh doanh nước sạch. Bởi, các giấy tờ liên quan đến việc cung cấp nước sạch như xác định chủ quyền đất (nhà ở trên đất) và nhân thân đã được thể hiện qua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hộ khẩu. Hơn nữa, trong trường hợp có tranh chấp xảy ra thì bản chất của quan hệ này cũng không phải là quan hệ mệnh lệnh hành chính giữa người dân và chính quyền để chính quyền có thể tham gia với tư cách tố tụng. Mặt khác, để có được xác nhận của chính quyền địa phương, thông thường người dân phải đi lại 4 lần (1 lần đưa hồ sơ, 1 lần lấy kết quả). Không loại trừ các trường hợp lãnh đạo UBND phường (xã) đi vắng, bận họp chưa xác nhận được. Rõ ràng, không chỉ thêm chi phí đi lại cho người dân, tổ chức mà ngay cả đối với chính quyền sở tại cũng phải thêm việc, thêm chi phí thực hiện thủ tục. Đối với hợp đồng cung cấp điện cũng có các loại giấy tờ tương tự với yêu cầu phải chứng thực (hoặc công chứng). Cụ thể, cá nhân, tổ chức có yêu cầu phải có giấy đề nghị mua điện và một trong các giấy tờ (bản sao có công chứng hoặc chứng thực) liên quan đến địa điểm mua điện như: Hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú có thời hạn từ 1 năm trở lên; giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc quyết định phân nhà hoặc hợp đồng mua bán nhà… Trường hợp không có một trong các giấy tờ trên thì giấy đề nghị mua điện có xác nhận của UBND phường, xã tại nơi đề nghị mua điện.

Rõ ràng điện, nước… là nhu cầu thiết yếu, tuy nhiên để được đáp ứng, người dân phải thực hiện một chuỗi các thủ tục. Và, nếu nhìn vấn đề trong mối quan hệ giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ thì mối quan hệ này đang bị đảo ngược. Sự phiền phức này có phải xuất phát từ độc quyền trong cung cấp các dịch vụ thiết yếu?

Phạm Hải
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang