PHÁP LUẬT
Cập nhật 09:28 | 21/10/2017 (GMT+7)
.
Thi hành án liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng

Phối hợp cùng gỡ vướng

07:53 | 11/10/2017
Thi hành án đối với những khoản nợ của các tổ chức tín dụng, ngân hàng có vai trò hết sức quan trọng trong việc góp phần lành mạnh hóa nền kinh tế, khơi thông nguồn lực tài chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư và khuyến khích phong trào khởi nghiệp. Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau, việc thi hành án loại này đang là “điểm nghẽn” trong công tác thi hành án dân sự.

Kết quả thi hành thấp

Thống kê trong 10 tháng năm 2017 (từ tháng 10.2016 - 8.2017) cho thấy, tổng số khoản nợ của tổ chức tín dụng, ngân hàng phải thi hành là 21.176 việc, với số tiền là trên 96 nghìn tỷ đồng. Các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) đã thi hành xong 2.866 việc, thu được số tiền gần 21 nghìn tỷ đồng, đạt tỷ lệ 13,54% về việc và 21,73% về tiền. Kết quả thi hành còn thấp, nhất là về giá trị (21,73%) so với bình quân toàn quốc (29,65%). Trong khi đó, các khoản nợ của các tổ chức tín dụng phải thi hành rất lớn, trên 96.000 tỷ đồng, chỉ chiếm 2,71% về việc nhưng chiếm tới 58,80% về tiền so với tổng số việc và tiền phải thi hành của toàn quốc.

Có nhiều nguyên nhân được đề cập tới, trong đó phải kể đến những sơ suất của các tổ chức tín dụng trong quá trình thẩm định trước khi cho vay. Những sơ suất này rất đa dạng từ việc ngân hàng, tổ chức tín dụng chỉ thế chấp quyền sử dụng đất mà không thế chấp tài sản trên đất, việc xác định ranh giới đất không chính xác, đến tài sản thế chấp là động sản nhưng khi xác minh thì tài sản không còn hoặc còn nhưng không đúng thực trạng ban đầu theo hồ sơ thế chấp nên rất khó xác định chủ sở hữu... Hậu quả của những sơ suất này đã dẫn đến việc xác minh, kê biên, định giá, đấu giá tài sản thế chấp của các cơ quan THADS trong các vụ việc loại này gặp nhiều khó khăn.


Cần thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan THADS và tổ chức tín dụng, ngân hàng

Ngoài ra, mặc dù thị trường bất động sản năm 2017 tuy có khởi sắc nhưng chưa rõ rệt, cộng với nhiều tài sản đấu giá là tài sản chuyên dụng cho hoạt động sản xuất chuyên ngành đã lỗi thời, hư hỏng không bán được hoặc tài sản gắn liền với đất thuê trả tiền hàng năm nên nhiều tài sản kê biên, bán đấu giá nhiều lần vẫn không bán được. Trong 10 tháng năm 2017, toàn quốc có 8.423 việc đã kê biên, định giá lại, bán đấu giá nhưng chưa xử lý được với số tiền trên 10.561 tỷ đồng, chiếm 9,33% số tiền có điều kiện đang thi hành của toàn quốc. Ngoài ra, các quy định của pháp luật chưa đủ mạnh để bảo vệ người mua tài sản bán đấu giá để THA, nhiều trường hợp tài sản đã bán đấu giá thành nhưng không giao được cho người mua do người phải THA chống đối quyết liệt hoặc chính quyền địa phương không đồng tình ủng hộ. Tính đến ngày 30.6.2017, toàn quốc vẫn còn 448 vụ việc loại này.

Một nguyên nhân khác cũng cần phải kể đến là tình trạng quá tải công việc trên một số địa bàn trọng điểm về tín dụng. Năm 2016, lượng thi hành án toàn quốc tăng 5,64% về việc và 14,74% về tiền; 10 tháng năm 2017 tăng 5,98% về việc và 24,55% về tiền, gây áp lực không nhỏ cho hoạt động THADS. Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, mỗi chấp hành viên giải quyết 325 việc tương ứng với trên 245 tỷ đồng; TP Hà Nội mỗi chấp hành viên giải quyết 188 việc tương ứng với trên 97 tỷ đồng; ở tỉnh Bình Dương, mỗi chấp hành viên giải quyết 454 việc tương ứng với 85 tỷ đồng; tỉnh Long An, mỗi chấp hành viên giải quyết 336 việc tương ứng với trên 60 tỷ đồng. Ngoài những lỗi thuộc về các tổ chức tín dụng, ngân hàng, còn có những nguyên nhân thuộc về các cơ quan THADS. Trong đó có thể kể đến sự chặt chẽ giữa một số cơ quan THADS và các tổ chức tín dụng, thủ trưởng một số cơ quan THADS chưa thực sự tích cực trong công tác chỉ đạo giải quyết loại việc này, trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp của một bộ phận chấp hành viên chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, còn để xảy ra một số vi phạm, sai sót về trình tự, thủ tục.

Đẩy nhanh tiến độ đấu giá

 Nhiều trường hợp tổ chức tín dụng định giá chênh lệch nhiều so với giá thẩm định lúc cho vay nên khi đấu giá không có người mua, các tổ chức tín dụng cũng không nhận tài sản này để trừ vào tiền THA theo quy định tại Điều 104, Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014).

Ngày 21.6.2017, QH đã thông qua Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chị thỉ số 32/CT-TTg ngày 19.7.2017 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14. Trong đó, yêu cầu các cơ quan THADS tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhanh chóng, đúng pháp luật các bản án liên quan đến tín dụng, ngân hàng đã có hiệu lực pháp luật. Để thực hiện được yêu cầu trên, thời gian tới các cơ quan THADS cần tiếp tục chú trọng thực hiện tốt Quy chế phối hợp với các tổ chức tín dụng, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để tập trung chỉ đạo các địa bàn có lượng án tín dụng lớn, có giá trị cao; có kế hoạch làm việc chi tiết đối với những vụ việc cụ thể, có khó khăn vướng mắc tại địa phương để tìm biện pháp tháo gỡ, giải quyết kịp thời. Đồng thời, các cơ quan THADS cũng cần tích cực tham mưu Ban chỉ đạo thi hành án tăng cường công tác chỉ đạo việc cưỡng chế THA, tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn liên quan đến nhà đất, giải quyết các vụ việc liên quan đến án tín dụng ngân hàng có tính chất phức tạp, kéo dài, những việc có điều kiện thi hành nhưng người phải THA chống đối để làm điểm, qua đó tăng cường hiệu quả công tác xử lý nợ xấu.

Bên cạnh sự nỗ lực của hệ thống cơ quan THADS thì các tổ chức tín dụng khi lập hồ sơ cho vay vốn cần tổ chức thẩm định hồ sơ chặt chẽ về tình trạng tài sản thế chấp, bảo lãnh, thẩm định giá theo đúng giá trị thực tế và đánh giá tác động về biến động giá trị của tài sản trong tương lai gần. Trong quá trình tổ chức thực hiện hợp đồng, tổ chức tín dụng cần có biện pháp theo dõi, kiểm tra tài sản bảo đảm, kịp thời có biện pháp xử lý khi có vấn đề vướng mắc xảy ra. Đặc biệt, các tổ chức tín dụng cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan THADS trong việc xác minh tài sản, điều kiện THA của người phải THA; hỗ trợ cơ quan THADS trong việc tiếp nhận, bảo quản tài sản sau khi kê biên, tìm và giới thiệu khách hàng mua tài sản để đẩy nhanh tiến độ bán đấu giá… Đối với những trường hợp đương sự đã thi hành được phần lớn nghĩa vụ THA theo án tuyên, cần có chính sách miễn, giảm một phần lãi để có hướng giải quyết dứt điểm vụ việc.

Nguyễn Xuân Bách
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang