PHÁP LUẬT
Cập nhật 16:00 | 17/10/2017 (GMT+7)
.
Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Hãy cho những điều doanh nghiệp cần

08:41 | 09/10/2017
Chương trình Hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp (Chương trình 585) tương đối dài hơi, với sự tham gia của nhiều bộ, ngành và địa phương. Mặc dù mỗi ngành, địa phương hằng năm đều có chương trình, kế hoạch nhằm đến gần hơn với doanh nghiệp trong việc tìm hiểu nhu cầu, từ đó hỗ trợ pháp lý toàn diện cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, chiếc cầu pháp lý còn có những nốt lỗi nhịp.

Chưa sát với điều DN cần

Cùng với nhiều hoạt động liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp thì gần đây các bộ, ngành liên quan, trong đó Bộ Tư pháp với tư cách là đầu mối thực hiện Chương trình 585 đã có nhiều hoạt động nhằm đánh giá thực trạng nhu cầu hỗ trợ pháp lý cho DN. Đây cũng là hoạt động nhằm rà soát, đánh giá 8 năm thực hiện Nghị định số 66/2008/NĐ-CP ngày 25.8.2008 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho DN và các quy định pháp luật khác có liên quan. Kết quả cho thấy, sau gần 7 năm thực hiện Chương trình 585 và hơn 9 năm thực hiện Nghị định 66, các bộ, ban, ngành của Trung ương và địa phương đã triển khai khá nhiều biện pháp hỗ trợ pháp lý đối với các DN như, xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu pháp luật phục vụ hoạt động của DN; xây dựng tài liệu giới thiệu, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật; bồi dưỡng kiến thức, giải đáp pháp luật; tiếp nhận kiến nghị của DN và hoàn thiện pháp luật… Như vậy, một khối lượng công việc khá lớn được triển khai hàng năm, nhưng để đánh giá một cách thực chất, các hoạt động trên đã đáp ứng được nhu cầu của DN chưa thì … rất khó để nói lên kết quả. Vì rằng, không hiếm DN chưa thấy được giá trị thiết thực của Chương trình. Hiệu quả của Chương trình còn khiêm tốn hơn nếu nhìn vào nhu cầu hỗ trợ pháp lý cho quá trình hội nhập quốc tế với việc Việt Nam gia nhập vào các Hiệp ước thương mại đa phương, song phương.


Rất cần nhiều cuộc đối thoại để biết nhu cầu pháp lý của DN

Theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện Việt Nam có từ 97 - 99% là DN nhỏ và vừa, đây là các DN gặp khó khăn khi tiếp cận pháp luật. Trong số này, mới có khoảng 40% DN sử dụng dịch vụ pháp lý và thông thường thì các DN chỉ sử dụng dịch vụ khi sự việc đã phát sinh, do đó thiệt hại trong kinh doanh là vô cùng lớn, nhiều trường hợp dẫn tới phá sản.

Một trong những nguyên nhân khiến DN chưa biết đến chương trình hoặc Chương trình chưa được coi là ưu tiên, là do nhiều hoạt động chưa sát với đòi hỏi của thực tiễn và những điều DN cần. Chẳng hạn, các chương trình bồi dưỡng thường lệ thuộc vào việc ban hành các văn bản mới, mà thiếu đi tính gắn kết tổng thể với hệ thống quy định nên người nghe tương đối khó nắm bắt và áp dụng. Ngoài ra, nhận thức pháp lý của người đứng đầu DN, cán bộ quản lý DN tham gia các hoạt động có tính chất chiếu lệ, do mệnh lệnh chứ không xuất phát từ nhu cầu tự thân. Do đó, việc phản hồi và tham gia của họ là ít  nhiều hạn chế.

Nói những điều DN thiếu

 Từ quá trình thực hiện Chương trình 585 cho thấy, trách  nhiệm của UBND các cấp rất lớn, nhưng ngay cả việc bố trí cán bộ đầu mối cũng khó đầy đủ, trong khi đó việc giải đáp pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp ở rất nhiều lĩnh vực ,ngành, nghề (bao nhiêu ngành nghề kinh doanh thì bấy nhiêu vấn đề cần hỗ trợ, giải đáp).

Lấy DN làm trung tâm, hỗ trợ pháp lý cho DN phải phù hợp với thông lệ quốc tế, nâng cao vai trò hỗ trợ pháp lý của các văn phòng luật sư trong việc bảo vệ quyền lợi cũng như hỗ trợ tư pháp cho DN, các văn bản hướng dẫn pháp luật của các bộ,  ngành, địa phương cần đơn giản, dễ hiểu, tránh chồng chéo… là những mong muốn của rất nhiều DN. Đây cũng là nhu cầu của DN và là những vấn đề họ cần từ Chương trình. Đại diện Sở Tư pháp Bình Dương nêu thực tế, sự biến động, thay đổi liên tục của các văn bản quy pháp phạm luật liên quan đến hoạt động của DN, ngay cả cán bộ làm chương trình cũng khó cập nhật được, chứ không nói đến DN. Điều cần nhất hiện nay của DN, không chỉ là được tuyên truyền, đào tạo, phổ biến pháp luật mà cần được tư vấn để giải quyết những vướng mắc thực tế. Tuy nhiên, khi hỏi thì thường được giải đáp một cách chung chung; nhiều trường hợp trên các website của bộ, của UBND cấp tỉnh, của các cơ quan chuyên môn có phần giải đáp, nhưng chỉ là những câu hỏi giản đơn, thậm chí có mục giải đáp nhưng chẳng có câu hỏi lẫn câu trả lời.

Ngoài ra, theo quy định Nghị định 66 và Chương trình 585, các công ty luật và luật sư không được coi là đối tượng thụ hưởng trực tiếp, trong khi đó vai trò của của đội ngũ này khá quan trọng. Nhiều chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho DN có các luật sư tham gia nhưng chỉ với tính chất dự thính. Hiện, Chương trình 585 chỉ quan tâm đến đội ngũ tư vấn viên pháp luật khu vực còn khó khăn, điều đó là chưa đủ. Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hậu Giang Nguyễn Viết Phương cho biết, tính đến tháng 4.2017, tỉnh có 4.073 doanh nghiệp nhưng chỉ 15 luật sư đăng ký hoạt động, con số này là quá ít để thực hiện các hoạt động mạng lưới tư vấn pháp luật cho DN, nhất là DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Đại diện Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, luật sư Lê Anh Văn đề xuất để nâng cao hơn nữa hiệu quả mạng lưới tư vấn pháp luật cho DN, nhất là DN nhỏ và vừa,  cần có cơ chế thu hút luật sư tham gia.

Nguyễn Minh
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang