PHÁP LUẬT
Cập nhật 07:57 | 17/10/2017 (GMT+7)
.

Chấn chỉnh kỷ cương công vụ

08:50 | 07/10/2017
Kết quả kiểm sát án dân sự liên quan đến tham nhũng, tín dụng ngân hàng thời gian qua cho thấy, có khá nhiều lỗi thuộc về cơ quan thi hành án dân sự (THADS), chấp hành viên, từ việc chậm ra quyết định thi hành án; ra quyết định thi hành án không đúng nội dung bản án; đến không áp dụng các biện pháp bảo đảm, hoặc không ra quyết định cưỡng chế.

Số lượng vụ việc tăng

Theo số liệu thống kê của Tổng Cục Thi hành án dân sự (THADS), Bộ Tư pháp, trong 6 tháng đầu năm 2017, số vụ việc thi hành án (THA) liên quan đến tham nhũng là 250 việc, tương ứng với số tiền hơn 1.286 tỷ đồng (tăng 52,4% so với cùng kỳ); đã giải quyết xong là 29 việc, tương ứng với số tiền hơn 691 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, các cơ quan THA phải thụ lý 18.838 việc THA có liên quan đến tổ chức tín dụng, tương ứng với tổng số tiền phải thi hành hơn 76.013 tỷ đồng. Như vậy, số lượng việc, tiền phải THA tăng so với cùng kỳ năm 2016. Số lượng việc, tiền tăng nhưng các biện pháp ưu tiên giải quyết THADS liên quan đến tham nhũng, tín dụng, ngân hàng chưa được như mong đợi. 

Từ kết quả kiểm sát THADS cho thấy, tình trạng cơ quan THADS và chấp hành viên trong quá trình tổ chức THA vẫn còn để xảy ra vi phạm, có nhiều vi phạm nghiêm trọng phải xử lý hình sự; vẫn còn nhiều việc THA tồn đọng chưa giải quyết được, chủ yếu là những việc có tài sản thế chấp đã đưa ra bán đấu giá nhưng chưa bán được; một số tài sản thế chấp chưa bảo đảm theo quy định của pháp luật, không đúng thực trạng ban đầu theo hồ sơ thế chấp. Bên cạnh đó, việc cung cấp thông tin về tài sản thế chấp ở một số tổ chức tín dụng, ngân hàng đôi lúc còn gặp khó khăn do thiếu sự hợp tác, việc giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền trong việc xử lý đối với diện tích đất, diện tích xây dựng so với giấy chứng nhận quyền sở hữu có sự chêch lệch còn chậm… Điều này dẫn đến việc tài sản bán đấu giá thành nhưng không tiến hành giao được tài sản cho người trúng đấu giá. Đây cũng là nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp của đương sự và người mua trúng đấu giá tài sản THA thời gian qua.

Một nguyên nhân khác cũng được đề cập tới là sự phối hợp giữa các cơ quan có trách nhiệm trong công tác THADS còn thiếu chặt chẽ, phần nào làm giảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động THADS, nhất là trong THA thu hồi tài sản tham nhũng, THA cho tổ chức tín dụng. Theo báo cáo của 63 viện kiểm sát địa phương, trong năm 2016 có tới 391 bản án, quyết định tòa án chuyển cho cơ quan THADS chậm. Đáng chú ý có 49 bản án, quyết định tuyên không rõ, khó thi hành, nhưng đến nay, các ngành vẫn chưa xây dựng được cơ chế phối hợp giải quyết cụ thể, dẫn tới việc THA tồn đọng, kéo dài.

Không chỉ là lỗi của chấp hành viên

Kết quả kiểm sát án dân sự liên quan đến tham nhũng, tín dụng, ngân hàng thời gian qua cho thấy, có khá nhiều lỗi thuộc về cơ quan THADS, chấp hành viên, từ việc chậm ra quyết định thi hành án; ra quyết định thi hành án không đúng nội dung bản án; không ra quyết định thi hành án… đến không áp dụng các biện pháp bảo đảm, hoặc không ra quyết định cưỡng chế. Cụ thể, thông qua công tác kiểm sát thi hành án dân sự, viện kiểm sát đã phát hiện cơ quan THADS chậm ra quyết định THA tổng số 54 việc, trong đó có 2 bản án, quyết định tuyên thu hồi tài sản về tham nhũng; 35 bản án, quyết định tuyên thu hồi tài sản cho nhà nước; 17 bản án, quyết định tuyên việc THA có liên quan đến tổ chức tín dụng; có 58 việc các cơ quan THA không áp dụng các biện pháp bảo đảm khi có điều kiện THA (7 bản án, quyết định tuyên thu hồi tài sản cho nhà nước; 51 bản án, quyết định tuyên việc THA có liên quan đến tổ chức tín dụng).

Có không ít vụ việc do lỗi của chấp hành viên, khiến việc THA kéo dài… vô hạn định. Điển hình, theo quyết định của Bản án số 07/2012/KDTM-ST ngày 7.5.2012 của TAND tỉnh Gia Lai, ông Huỳnh Công Đàn và bà Đào Thị Huế có nghĩa vụ thanh toán khoản tiền nợ cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội, Chi nhánh Gia Lai số tiền 1.685.260.086 đồng và tiền lãi phát sinh theo thỏa thuận trong hợp đồng. Tài sản thế chấp bao gồm, tài sản là quyền sử dụng đất (QSDĐ) và tài sản trên đất theo Giấy chứng nhận QSDĐ số AB 550784 do UBND huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai cấp đứng tên ông Huỳnh Như Phê theo hợp đồng thế chấp số 04/2010/HDTC ngày 8.4.2010. Ngày 6.6.2014, Chấp hành viên ra Quyết định cưỡng chế và tiến hành kê biên ngày 17.6.2014. Tuy nhiên, sau khi xử lý tài sản để THA thì ông Lê Sỹ Kính, bà Hồ Thị Liên, địa chỉ làng O Rê II, xã Ia Grăng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, có đơn cho rằng phần đất trên không thể thuộc sở hữu của ông Phê. Việc Cục THADS tỉnh Gia Lai cưỡng chế, kê biên và bán tài sản trên cho ông Hữu là không đúng pháp luật, tài sản trên đất là do ông Kính, bà Liên đầu tư trồng và chăm sóc từ 2007 đến nay. Ngày 25.6.2015 Cục THADS tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định số 702/QĐ-CTHA giải quyết đơn của ông Kính, bà Liên, chấp nhận một phần đơn khởi kiện của ông Kính, bà Liên, xác định tài sản trên đất là của ông Kính, bà Liên, do quá trình tổ chức THA, chấp hành viên không xác minh kỹ nên đã không phát hiện và có thủ tục thông báo cho ông bà. Yêu cầu chấp hành viên tiến hành giải quyết THA liên quan đến tài sản trên đất nhằm bảo đảm quyền lợi của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Vì vậy, đến nay việc THA vẫn chưa kết thúc.

Thực tế thời gian qua, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS đã có nhiều giải pháp liên quan đến kỷ cương công vụ như, thủ trưởng cơ quan THADS phải liên đới chịu trách nhiệm đối với những vi phạm do cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý; thực hiện việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác, địa bàn công. Tuy nhiên, Tổng cục THADS cũng thừa nhận, kỷ luật kỷ cương tại một số địa phương bị buông lỏng, tình trạng công chức cố tình làm trái quy định pháp luật để trục lợi hoặc nhũng nhiễu, gây khó khăn để vòi vĩnh đương sự trong quá trình tổ chức THA vẫn còn khá nhức nhối, nhất là ở cấp chi cục. Chia sẻ vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng khẳng định sẽ kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu, biểu hiện vi phạm pháp luật.

Phạm Hải
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang