PHÁP LUẬT
Cập nhật 07:57 | 17/10/2017 (GMT+7)
.
Bạn đọc viết

Quản lý chặt nội dung quảng cáo

08:50 | 07/10/2017
Quảng cáo là một trong những công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu gia tăng doanh số, thị phần và mở rộng thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm quảng cáo lành mạnh, thời gian qua đã xuất hiện không ít sản phẩm quảng cáo có nội dung kém về chất lượng, gây nhiều ức chế cho người xem, dễ làm lệch lạc suy nghĩ của trẻ nhỏ và phiền toái cho cộng đồng…

Luật Quảng cáo có hiệu lực từ ngày 1.1.2013, quy định cụ thể về những sản phẩm dịch vụ không được quảng cáo và những hành vi cấm quảng cáo như: Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến giới, về người khuyết tật, quảng cáo sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp, quảng cáo có sử dụng các từ: Duy nhất, tốt nhất, số một hoặc các từ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh, vi phạm sở hữu trí tuệ, quảng cáo làm ảnh hưởng đến trẻ em… Tuy nhiên, hoạt động quảng cáo trên thực tế đã xuất hiện nhiều hành vi, vi phạm Luật Quảng cáo…

Cụ thể, hình thức quảng cáo gây nhiều bức xúc cho người dân nhất hiện nay vẫn là quảng cáo trên truyền hình với hàng loạt lỗi như: Quảng cáo quá dày đặc, quá thời lượng quy định; nội dung lặp lại hoặc nói quá so với công dụng, chất lượng thực của sản phẩm… Nhiều quảng cáo phản cảm, thiếu văn hóa, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, gây ức chế cho khán giả. Đơn cử, liên quan đến quảng cáo dầu gội một hãng, đoạn thoại được không ít người xem truyền hình cho là không văn hóa, nhân vật nữ trong quảng cáo dầu gội đầu bị cho là vô lễ với mẹ chồng tương lai khi nhân vật cô gái được mẹ của chàng trai hỏi bí quyết làm nên mái tóc dài óng mượt của cô. Tương tự, một quảng cáo nữa liên quan đến sữa chống loãng xương, lời thoại của nhân vật cũng bị cho là bất hiếu, thiếu quan tâm đến cha mẹ! Chưa hết, thời gian gần đây, trên truyền hình xuất hiện khá nhiều clip quảng cáo với hình ảnh người phụ nữ có thái độ chua ngoa, đanh đá khi ứng xử với mọi người xung quanh như ở một quảng cáo xà phòng giặt, đám đông chủ yếu là chị em vây quanh xe chở đầy các túi bột giặt nhao nhao buộc người chuyên chở phải bán hàng…

Vẫn biết, mục đích của sản phẩm quảng cáo là sử dụng các công cụ, kỹ xảo để tạo hiệu ứng gây tác động mạnh nhất, nhanh nhất đến người xem, lôi kéo sự chú ý và hấp dẫn. Chính vì vậy Luật Quảng cáo đã phải quy định các hành vi bị cấm nhằm phòng ngừa, ngăn chặn người làm quảng cáo bất chấp các giới hạn để đạt được mục đích của mình. Song thực tế, trong hàng loạt quảng cáo bị dư luận phê bình, hầu hết đều xoay quanh thái độ ứng xử của người phụ nữ, thậm chí là phê phán người phụ nữ; một loạt quảng cáo có sử dụng hình ảnh nữ, nhất là các bạn trẻ chỉ thấy những người có thái độ thiếu chuẩn mực, ứng xử nơi công cộng thiếu văn hóa với cách nói năng bốp chát... Điều này là trái ngược hoàn toàn với thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh người phụ nữ Việt Nam dịu hiền, chịu thương, chịu khó, hay lam hay làm… Để sản phẩm quảng cáo có chất lượng, vừa đạt được mục đích tuyên truyền, vừa bảo đảm không trái với những điều, khoản trong Luật Quảng cáo, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần thắt chặt việc kiểm tra, kiểm soát về nội dung và chất lượng các quảng cáo.

Bảo Hân
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang