PHÁP LUẬT
Cập nhật 12:47 | 18/12/2017 (GMT+7)
.
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia giao thông

Nhiều giải pháp nhưng thiếu đồng bộ

08:31 | 05/10/2017
Tiếp cận giao thông là điều kiện hết sức quan trọng để người khuyết tật có cơ hội học tập, lao động, tham gia các hoạt động xã hội… hòa nhập với cộng đồng.

Khó khăn, bất cập

Hiện nay, ước tính trên cả nước có khoảng 7 triệu người khuyết tật, chiếm khoảng 7,8% dân số. Trong đó: 28% là người khuyết tật dạng vận động; 15% khuyết tật nghe nói; 16% khuyết tật nhìn; 17% khuyết tật thần kinh, tâm thần; 15% khuyết tật trí tuệ; 12% là các dạng khuyết tật khác. Nếu chia theo mức độ thì có trên 20% khuyết tật nặng và đặc biệt nặng. Có nhiều nguyên nhân gây nên khuyết tật: 36% là do bẩm sinh, 32% do bệnh tật, 26% do hậu quả chiến tranh và 6% là do tai nạn lao động. Theo dự báo của một số chuyên gia, trong những năm tới, số lượng người khuyết tật ở Việt Nam chưa giảm bởi tác động của ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng của chất độc hóa học sử dụng trong chiến tranh, do tai nạn giao thông, tai nạn lao động và hậu quả của thiên tai… Trên thực tế, đời sống vật chất, tinh thần của người khuyết tật còn gặp nhiều khó khăn. Khoảng 80% người khuyết tật ở thành thị và 70% người khuyết tật ở nông thôn sống dựa vào gia đình, người thân và trợ cấp xã hội; 32,5% thuộc diện nghèo; 24% ở nhà tạm. Những khó khăn này cản trở người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, học nghề, tìm kiếm việc làm, tham gia giao thông, dẫn đến khó khăn trong cuộc sống và hòa nhập với cộng đồng.


Hội thảo “Tăng cường khả năng tiếp cận giao thông đường bộ đối với người khuyết tật”
Ảnh: Thái Yến

Ông Đinh Việt Anh, Hội Người mù Việt Nam cho biết, người khuyết tật hiện nay chủ yếu gặp khó khăn trong việc đi lại và sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ. Ngay từ khâu thiết kế, lắp đặt các trang thiết bị trợ giúp người khuyết tật, cơ sở hạ tầng giao thông bao gồm lòng đường, vỉa hè, bến xe khách, nhà chờ xe buýt... hầu như không bảo đảm cho người khuyết tật tiếp cận, sử dụng. Chính sách miễn, giảm giá vé khi tham gia giao thông công cộng mới chỉ áp dụng cho người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng; chưa có những quy định về thống kê số lượng người khuyết tật để quản lý, giám sát và là cơ sở để đưa ra các cơ chế, chính sách phù hợp; chưa có cơ chế về thi đua, khen thưởng đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có thành tích trong việc phát triển hệ thống giao thông tiếp cận; chưa xây dựng được Bộ tiêu chí đánh giá khả năng đáp ứng nhu cầu giao thông tiếp cận cho từng tỉnh, thành phố nên khó có cơ sở nhận biết, điều chỉnh và bố trí nguồn lực; chưa có chính sách ưu đãi về lãi suất vay cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sản xuất thiết bị hỗ trợ người khuyết tật khi tham gia giao thông…

Thiếu kỹ năng trợ giúp

Để cải thiện việc tiếp cận giao thông đối với người khuyết tật, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương chính sách pháp luật như: Luật Người khuyết tật, Quyết định 1100/QĐ-TTg về Kế hoạch thực hiện Công ước của Chính phủ; Kế hoạch Hành động của Bộ Giao thông - Vận tải số 3350/KH-BGTVT. Cụ thể, ngành giao thông - vận tải và các địa phương đã và đang thực hiện chính sách miễn, giảm giá vé cho người khuyết tật khi tham gia vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Điển hình, TP Hà Nội đã miễn vé cho 42.662 đối tượng là người khuyết tật; TP Hồ Chí Minh có 9,9 triệu lượt người thuộc đối tượng ưu tiên, trong đó có người khuyết tật được miễn vé xe buýt trong 6 tháng đầu năm 2016. Các địa phương như: Thừa Thiên - Huế, Bình Phước, Đà Nẵng… vẫn duy trì tốt các tuyến vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng sàn thấp và cầu nâng phục vụ người khuyết tật. Có 2.969 người khuyết tật được giảm giá vé khi đi tàu hỏa với tổng tiền được giảm là hơn 310 triệu đồng. Tại các ga có đông hành khách đều bố trí cửa vé ưu tiên phục vụ người khuyết tật. Hành khách là người khuyết tật khi lên xuống tàu đều được nhân viên trên, dưới ga trợ giúp sắp xếp hành lý, chỗ ngồi thuận lợi.

Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Dũng nhận định: Hiện nay, cơ chế, chính sách trợ giúp người khuyết tật chủ yếu tập trung vào việc miễn giảm giá vé cho người khuyết tật và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phương tiện vận tải, thiếu chú trọng đến nội dung đào tạo, tập huấn kỹ năng cho các đối tượng trực tiếp hỗ trợ người khuyết tật như nhân viên lái xe, nhân viên tại các nhà ga, tiếp viên hàng không, nhân viên bán vé xe buýt...

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đưa ra một số kiến nghị, giải pháp nhằm tăng cường khả năng tiếp cận giao thông đường bộ đối với người khuyết tật như rà soát, bổ sung, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Quy chuẩn kĩ thuật về giao thông tiếp cận, có biện pháp bảo đảm cho việc triển khai thực hiện một cách hiệu quả trên thực tế; tuyên truyền, nâng cao nhận thức để cộng đồng cùng chung tay chia sẻ và thực hiện trách nhiệm xã hội, giúp người khuyết tật trong cuộc sống nói chung, trong việc tiếp cận giao thông nói riêng; thúc đẩy việc đầu tư cơ sở hạ tầng và phương tiện vận chuyển hành khách, bảo đảm cho người khuyết tật tiếp cận; cần có chế tài, xử lý thỏa đáng đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân không thực hiện đúng các quy định liên quan đến hỗ trợ người khuyết tật tham gia giao thông.

Thái Yến
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang