PHÁP LUẬT
Cập nhật 22:49 | 19/09/2017 (GMT+7)
.
Vì sự phát triển bền vững của người khuyết tật

Quyết tâm lớn, hành động cụ thể

07:11 | 11/09/2017
Khắc phục tình trạng người khuyết tật (NKT) vẫn còn khó khăn, vướng mắc khi tiếp cận với y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội và nhiều vấn đề khác, tháng 5.2017 vừa qua, Chính phủ đã phê duyệt Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của NKT. Đây được cho là tiền đề sẽ làm thay đổi hành vi, ý thức của người dân cũng như cộng đồng NKT, góp phần làm cho NKT được sống bình đẳng, hạnh phúc hơn…

Còn nhiều rào cản

Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho biết: Hiện nay Việt Nam có số NKT tương đối lớn khoảng hơn 10 triệu người, chiếm trên 10% dân số. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến NKT, thể hiện ở ngoài Luật Người khuyết tật, có nhiều văn bản, chỉ thị và đề án liên quan để bảo đảm quyền lợi dành cho NKT… Tuy nhiên thực tế, việc thực hiện các chính sách, chủ trương đối với NKT còn rất hạn chế do còn nhiều khoảng trống…

Cụ thể, với nhóm lao động là NKT, dù luật và chính sách có quy định đầy đủ, nhưng trong thực tiễn thực hiện vẫn vô cùng khó khăn, do hiện nay có rất nhiều khoảng trống từ dạy nghề cho tới giải quyết việc làm khiến NKT khó tham gia, hòa nhập thị trường lao động. Luật Dạy nghề cũng còn đề cập quá ít tới nhóm đối tượng NKT. Thực tế, Chương trình học nghề vẫn phải lấy bộ khung từ chương trình cho người bình thường chứ chưa có chương trình đặc thù. Ngay cả khi doanh nghiệp nhận người lao động khuyết tật vào làm việc nhưng lại không có phương tiện hỗ trợ thì NKT vẫn phải làm việc trong điều kiện như người bình thường, dẫn đến không theo nổi nên rốt cục vẫn chưa thật sự xóa được các rào cản với nhóm này… Giám đốc Trung tâm dạy nghề kiêm Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ Nghị lực sống Nguyễn Thị Vân cho biết.

Liên quan đến vấn đề tiếp cận giao thông dành cho NKT hiện nay, Giám đốc Viện Chiến lược và phát triển giao thông,   Bộ Giao thông - Vận tải Phạm Hoài Chung cũng cho biết: Theo quy định của Bộ Giao thông - Vận tải, đơn vị tham gia vận tải công cộng phải có trách nhiệm bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp hành khách là NKT lên, xuống phương tiện giao thông thuận tiện. Phương án trợ giúp phải được thông báo tại các nhà ga, bến đón, trả hành khách, tại những nơi dễ thấy. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết xe buýt, xe khách và tàu hỏa đều chưa trang bị thiết bị hỗ trợ NKT…

Những tồn tại trên là nguyên nhân dẫn đến việc hòa nhập cộng đồng của NKT gặp nhiều khó khăn, rào cản… nên phần lớn NKT ở Việt Nam phải chịu hoàn cảnh nghèo khó, phải đối mặt với những khó khăn về cuộc sống - ông Nguyễn Văn Hồi nhấn mạnh.

Hành động để thay đổi

 Trong khoảng hơn 10 triệu NKT, hiện có khoảng 7,2 triệu người khuyết tật từ 5 tuổi trở lên, chiếm 7,8% dân số. Hầu hết người khuyết tật cho rằng, rào cản lớn nhất với họ chính là việc tiếp cận các công trình công cộng, do thiết kế nhiều công trình hầu như chưa tính tới NKT.

 Khắc phục những tồn tại trên, hướng đến thông điệp “không ai bị bỏ lại phía sau”, Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của NKT được Chính phủ phê duyệt vào tháng 5.2017 vừa qua đã đề ra nhiều mục tiêu như: Đến năm 2030, sẽ chấm dứt hình thức nghèo ở mọi nơi, trong đó chú ý giảm nghèo bền vững đối với NKT; chú trọng thực hiện giáo dục hòa nhập, giáo dục đặc biệt cho trẻ khuyết tật bằng cách xây dựng và nâng cấp các cơ sở giáo dục thân thiện với trẻ em, NKT…; trao quyền và đẩy mạnh sự tham gia chính trị, KT - XH của tất cả mọi người, không kể tuổi tác, giới tính, khuyết tật…; bảo đảm tiếp cận công bằng các công trình và điều kiện vệ sinh phù hợp cho tất cả mọi người, đặc biệt chú ý đến nhu cầu của NKT; đầu tư phát triển hệ thống giao thông có chú ý đến điều kiện của NKT… 

Theo Giám đốc Trung tâm IDEA Nguyễn Hồng Oanh, những mục tiêu trên có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng NKT. Vì rõ ràng hiện nay NKT vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc khi tiếp cận với y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội và nhiều vấn đề khác. Vì vậy, việc bảo đảm để NKT được sống bình đẳng, hòa nhập, đồng thời tạo cơ hội cho họ phát triển bằng chính khả năng của mình đang là vấn đề cấp thiết hiện nay. Nếu thực hiện được các mục tiêu này thì cuộc sống của NKT sẽ thay đổi, vị thế của NKT được tăng lên rõ rệt, sẽ hòa nhập và sống trong môi trường bình đẳng. Tuy nhiên, để thực hiện được những mục tiêu trên, những kế hoạch hành động của Chính phủ, cũng như các bộ, ngành cần rõ ràng, có những cam kết cụ thể để thực hiện.

Như với mục tiêu số 1 chấm dứt giảm nghèo ở mọi nơi, trong đó nhấn mạnh việc chú ý giảm nghèo bền vững đối với đối tượng thuộc nhóm dễ bị tổn thương, NKT…; mục tiêu số 10 về giảm bất bình đẳng trong xã hội có nêu “đến năm 2030 sẽ trao quyền và đẩy mạnh sự tham gia chính trị, KT - XH của tất cả mọi người không kể tuổi tác, giới tính, NKT…”. Để thực hiện việc giảm nghèo và “trao quyền” cho NKT trong hoạt động chính trị là không hề đơn giản, vì liên quan đến sức khỏe của NKT, nên muốn thực hiện được thì phải có đường hướng và sự cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ. Tương tự, đối với mục tiêu số 11, nhằm mục tiêu đến năm 2030 mở rộng giao thông công cộng với chú ý đặc biệt tới nhu cầu của NKT, thì Bộ Giao thông - Vận tải cũng cần phải đưa ra lộ trình cụ thể để dần hướng tới hệ thống giao thông không rào cản để NKT có thể tiếp cận một cách thuận tiện hơn…

Để giải quyết được những vấn đề trên, còn rất nhiều việc phải làm, Chính phủ, các bộ, ngành phải có những hành động cụ thể để thay đổi cả hành vi, ý thức của người dân, của cộng đồng NKT, bảo đảm NKT không còn tự ti, không còn tách biệt với cộng đồng. NKT phải có được sự tự tin, tin yêu cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Có như vậy mới bảo đảm NKT được sống khỏe và hạnh phúc.

Hải Thanh
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang