PHÁP LUẬT
Cập nhật 20:29 | 19/11/2017 (GMT+7)
.
Sổ tay

Loại xin - cho trong cấp phép quảng cáo

08:39 | 10/09/2017
Theo phản ảnh của doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo cũng như Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam thì nhiều quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thiếu nhất quán, không đồng bộ, đặc biệt còn tình trạng xin - cho, dẫn đến nảy sinh nhiều loại giấy phép mới trong hoạt động quảng cáo ngoài trời, khiến DN phải chịu thêm nhiều loại chi phí không chính thức.

Đối với việc xây dựng bảng quảng cáo ngoài trời, Luật Quảng cáo quy định DN phải có đủ 8 loại giấy tờ như bản sao có giá trị pháp lý (tức là phải công chứng, chứng thực) giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ biển quảng cáo; bản sao có giá trị pháp lý giấy đăng ký chất lượng hàng hóa hoặc các giấy tờ tương tự về chất lượng hàng hóa đối với hàng hóa biển quảng cáo mà pháp luật quy định phải đăng ký chất lượng, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tên sản phẩm, biểu tượng; Mẫu (maket) sản phẩm biển quảng cáo thể hiện rõ màu sắc, kích thước và có đóng dấu của đơn vị đứng tên đề nghị cấp phép… Ngoài ra, đối với trường hợp đặt biển giấy phép quảng cáo tấm nhỏ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ thì phải có thêm bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của các cơ sở đó. Còn đối với địa điểm lắp dựng biển bảng giấy phép quảng cáo tấm lớn: phải có văn bản của Sở Quy hoạch - Kiến trúc thỏa thuận về kiến trúc - quy hoạch. Để có đủ 8 loại giấy tờ nêu trên, doanh nghiệp… chạy bở hơi tai với nhiều loại chi phí, nhất là phải có xác nhận của chính quyền địa phương nơi để bảng quảng cáo.

Theo quy định tại Nghị định 181/2013/NĐ - CP Quy định chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo thì, việc quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt quy định từ Điều 3 đến Điều 11 Nghị định này chỉ thực hiện sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo. Điều này, làm nảy sinh một loại giấy phép mới mà trước đó chỉ cần thông báo là đủ. Đây là một bước lùi trong cải cách hành chính. Bởi, muốn làm một biển quảng cáo ngoài trời, DN phải qua rất nhiều thủ tục từ chụp hình mặt bằng, vẽ sơ đồ phối cảnh, thiết kế thi công gửi Sở Xây dựng. Sau đó, Sở Xây dựng sẽ duyệt kết cấu của dự án và trình lên UBND TP, nếu UBND TP đồng ý thì chuyển hồ sơ về Sở Xây dựng. Sở Xây dựng sẽ chuyển qua Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Sở này sẽ duyệt nội dung và cấp phép. Đó là chưa kể việc xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt ở từng bộ vốn đã rối rắm, phức tạp, lại có những sản phẩm phải xin phép tới 2 - 3 bộ liên quan nhưng giữa các bộ thiếu sự thống nhất, người tiếp nhận hồ sơ không hướng dẫn rõ ràng, đến thời hạn cấp phép mới yêu cầu điều chỉnh bổ sung thủ tục khiến DN phải chạy lòng vòng, làm đi làm lại nhiều lần.

Từ thực tiễn này, thời gian qua Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã đề xuất cơ quan quản lý xây dựng Bộ quy tắc ứng xử nghề nghiệp quảng cáo (Code of Conduct hoặc Code of Advertising Practice; The Advertising Standarts). Ở nhiều nước trên thế giới, bộ quy tắc này đã được áp dụng. Đây là bộ quy chuẩn, trong đó quy định rất chi tiết những điều được và không được quảng cáo cho từng sản phẩm, ngành hàng. Các nhà quảng cáo chỉ căn cứ vào bộ quy tắc để tự điều chỉnh việc thực hiện quảng cáo cho đúng quy chuẩn; còn cơ quan quản lý không phải xét duyệt nội dung trước, chỉ cần đối chiếu các quy định trong bộ quy tắc để giám sát, kiểm tra. Chính vì thế, không chỉ đề cao trách nhiệm của các nhà quảng cáo mà còn giảm rất nhiều thủ tục hành chính phiền hà cho cả cơ quan quản lý lẫn người làm quảng cáo; tình trạng xin - cho, tiêu cực về cơ bản sẽ bị loại bỏ.

Phạm Hải
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang