PHÁP LUẬT
Cập nhật 12:17 | 19/11/2017 (GMT+7)
.
Pháp luật về giao dịch điện tử

Nặng về lý thuyết

07:51 | 09/09/2017
Nghị định 27/2007 về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính ra đời khi giao dịch điện tử còn ở mức độ thấp, nhiều quy định không có điều kiện áp dụng trên thực tế, đặc biệt còn nặng về lý thuyết. Đó là khẳng định của các chuyên gia tại Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về Đề cương xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 27/2007/NĐ-CP, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức.

Doanh nghiệp loay hoay

Nghị định 27 yêu cầu chứng thư điện tử phải có đủ chữ ký điện tử của những người có trách nhiệm, tức là tương tự như chứng từ giấy, buộc phải có chữ ký của kế toán viên, kế toán trưởng và giám đốc doanh nghiệp. Ông Phạm Xuân Hòa, Công ty CP Viễn thông FPT Telecom cho rằng, quy định này đang gây khó cho doanh nghiệp bởi thực tế, các giấy tờ của doanh nghiệp sẽ do nhiều chức danh ký, như vậy, mỗi chức danh phải có chữ ký số. Ngoài ra, các chức danh của doanh nghiệp cũng thay đổi khá thường xuyên, nếu yêu cầu người có trách nhiệm liên quan đều phải có chữ ký sẽ gây tốn kém cho doanh nghiệp và chậm trễ trong hoạt động kinh doanh. Đó là chưa kể những công ty lớn có nhiều chi nhánh, mà mỗi chi nhánh lại có nhiều người có trách nhiệm ký. Quy định này đang làm phức tạp hóa việc áp dụng giao dịch điện tử khiến doanh nghiệp loay hoay, không biết bắt đầu từ đâu.

Hơn 97% doanh nghiệp sử dụng giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, hải quan Nguồn: ITN

Một thực tế nữa là, dù có trên 97% doanh nghiệp sử dụng giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, hải quan nhưng không ít cơ quan quản lý khác ngoài cơ quan tài chính vẫn yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp các hồ sơ này dưới dạng giấy, dẫn đến doanh nghiệp thường xuyên phải thực hiện thủ tục chuyển đổi từ chứng từ điện tử sang chứng từ giấy, gây phiền hà, giảm tác dụng của việc cải cách thủ tục hành chính. Thậm chí, có trường hợp doanh nghiệp khi tham gia thầu hoặc làm thủ tục bảo hiểm cũng phải xuất trình chứng từ giấy trên cơ sở giao dịch điện tử đã thực hiện. Bên cạnh đó, quy định chuyển từ chứng từ điện tử sang chứng từ giấy còn bỏ ngỏ, gây lúng túng cho các bên tham gia giao dịch. “Đây là điều rất bất tiện vì giao dịch điện tử để tránh doanh nghiệp phải đến tận nơi và chuẩn bị giấy tờ thì nay lại rắc rối hơn khi phải thực hiện gấp đôi, 1 lần điện tử, 1 lần giấy” - Bà Lê Đăng Chi, Cục Tin học và Thống kê tài chính, Bộ Tài chính khẳng định.

Trưởng phòng Pháp chế, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Sài  Gòn - Hà Nội Đinh Công Hiệp nêu một dẫn chứng khác: Khi doanh nghiệp thực hiện công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, theo quy định hiện hành, khi gửi báo cáo tài chính buộc phải gửi bản dấu đỏ có scan, kèm theo bản giấy, như vậy chẳng khác nào đánh đố doanh nghiệp. Một trong những lý do rất dễ hiểu là mức độ kết nối liên thông, trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước còn nhiều hạn chế, gây khó cho doanh nghiệp.

Bổ sung quy định chuyển đổi

 Theo Đề cương dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 27/2007, khi cần thiết, chứng từ giấy có thể chuyển sang chứng từ điện tử theo các phương thức sau: Chứng từ giấy được chuyển thành điện tử dưới dạng hình ảnh nguyên trạng (quét thành tệp ảnh hoặc PDF); chứng từ giấy được nhận diện và chuyển đổi thành dữ liệu để lưu vào hệ thống thông tin (sử dụng mã vạch hoặc phần mềm nhận diện ngôn ngữ, hình ảnh).

Theo đại diện Bộ Tài chính, trong nhiều công đoạn thực hiện giao dịch điện tử đòi hỏi phải thực hiện chuyển đổi hồ sơ, văn bản giấy sang dạng điện tử. Việc chuyển đổi này đòi hỏi phải có phương tiện thực hiện như máy quét, máy ảnh số, điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy đọc mã vạch. Các phương tiện này hiện nay rất phổ biến với chi phí ngày càng thấp. Tuy nhiên, quy định của Nghị định 27 về vấn đề này chưa cụ thể, còn mập mờ, chung chung. Do vậy, cần có quy định bổ sung nội dung chuyển đổi cho phù hợp với thực tiễn.

Bà Hà Thị Tường Vy, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam khẳng định, việc chuyển đổi chứng từ giấy sang dạng điện tử sẽ giúp giải quyết được khó khăn của nhiều doanh nghiệp. Bởi theo phản ánh của một số doanh nghiệp có số lượng giao dịch lớn, việc phải lưu đầy đủ chứng từ giấy dẫn đến doanh nghiệp phải xây dựng nhà kho để chứa hồ sơ, gây tốn kém. Tình hình này sẽ sớm thay đổi trong tương lai, khi lưu trữ dưới dạng điện tử trở nên phổ biến.

Cùng với việc chuyển từ chứng từ giấy sang điện tử, sửa đổi, bổ sung quy định về việc chuyển đổi chứng từ điện tử sang chứng từ giấy để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và các mục đích khác cũng cần tính tới. Theo các chuyên gia, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể in chứng từ điện tử do mình khởi tạo, xử lý để lưu trữ, đối chiếu thông tin hoặc xuất trình cho cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra hoặc cung cấp cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có nhu cầu tra cứu, xác minh thông tin trong phạm vi quy định của pháp luật.

“Tuy nhiên, cần phải có quy định công nhận thêm tính pháp lý của các chứng từ điện tử chuyển sang chứng từ giấy, có điều khoản ghi rõ đối với các chứng từ điện tử đã được công nhận thì khi chuyển đổi sang chứng từ giấy không cần đóng dấu và ký bởi người có thẩm quyền để giảm thiểu phiền hà về mặt hành chính cho doanh nghiệp” - đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam kiến nghị. Bên cạnh đó, đại diện Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel cũng cho rằng, cần làm rõ đối tượng nào được quyền chuyển đổi, đơn vị ban hành chứng từ hay đơn vị nhận chứng từ để doanh nghiệp dễ dàng thực hiện.

Đỗ Quyên
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang