PHÁP LUẬT
Cập nhật 12:17 | 19/11/2017 (GMT+7)
.
Sổ tay

Chậm xử lý văn bản trái luật

08:31 | 07/09/2017
Trong 6 tháng đầu năm 2017, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đã kiểm tra 1.582 văn bản gồm 197 văn bản của các bộ, cơ quan ngang bộ; 1.385 văn bản của địa phương. Qua đó, phát hiện và kiến nghị xử lý đối với 39 văn bản trái pháp luật về nội dung, thẩm quyền (gồm 12 văn bản của các bộ, cơ quan ngang bộ; 27 văn bản của địa phương). Ngoài ra, Cục còn phát hiện 418 văn bản sai sót về căn cứ pháp lý, thể thức, kỹ thuật trình bày.

Để xử lý các văn bản trái pháp luật nêu trên, Bộ Tư pháp ban hành Công văn số 1149/BTP-KTrVB đôn đốc, đề nghị 6 bộ và 17 địa phương khẩn trương xử lý, thông tin đối với văn bản trái pháp luật đã có thông báo, kết luận của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật nhưng chưa được xử lý; đồng thời đề nghị Thủ tướng xử lý đối với 19 văn bản trái pháp luật (gồm 6 văn bản của cơ quan cấp bộ và 13 văn bản của cấp tỉnh). Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới có 9 văn bản được xử lý. Như vậy, vẫn còn 10 văn bản của bộ, ngành, địa phương đang trong quá trình xử lý. Hệ quả của việc chậm xử lý có thể thấy được theo nhiều hướng khác nhau: Có thể văn bản bị “tuýt còi”, đang ở dạng “treo” không thực hiện được; hoặc được thực hiện dưới dạng “áp dụng pháp luật theo hướng có lợi cho người dân hoặc cơ quan quản lý” hoặc các cơ quan chủ trì soạn thảo đang… bàn phương án xử lý. Dù các văn bản bị “tuýt còi” rơi vào tình trạng pháp lý nào thì tính nghiêm minh của pháp luật cũng đều chưa được bảo đảm. Đồng thời, khi số lượng văn bản trái pháp luật được phát hiện hàng năm có xu hướng gia tăng, cần nhìn nhận, đánh giá lại quá trình chuẩn bị, xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan chức năng. Điều đáng quan tâm là Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã quy định rõ quy trình xây dựng, lấy ý kiến từ chính sách đến pháp luật; từng công đoạn đều có sự tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát, cho ý kiến của các bộ, ngành liên quan.

Từ thực tế này cho thấy, việc nêu rõ trách nhiệm của các giai đoạn xây dựng văn bản có ý nghĩa quan trọng, bởi các văn bản trước khi ban hành đều được thẩm định. Việc nêu tên các văn bản, cũng như cơ quan giúp Chính phủ chủ trì chuẩn bị soạn thảo, cũng như cơ quan soạn thảo là việc nên làm. Hiện nay, liên quan quan đến vấn đề này mới chỉ dừng lại ở việc nêu số lượng chưa “điểm mặt chỉ” tên văn bản, cơ quan ban hành. Đây là một trong những nguyên nhân khiến quá trình xử lý văn bản trái pháp luật chậm trễ.

Theo quy định, ngày 30.9.2017, Bộ Tư pháp phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết các văn bản trái pháp luật. Như vậy, thời gian còn lại rất ngắn. Liệu trong thời gian đó, 10 văn bản còn lại có được xử lý, báo cáo hướng xử lý với cơ quan chức năng? Nếu không báo cáo, không xử lý thì… chế tài là gì? Bộ Tư pháp cũng chỉ dừng lại ở việc lập danh sách báo cáo Chính phủ - giải pháp này liệu có tối ưu?

Nguyễn Minh
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang