PHÁP LUẬT
Cập nhật 20:29 | 19/11/2017 (GMT+7)
.
Giải quyết khiếu nại tố cáo trong thi hành án dân sự

Chủ động đối thoại để tạo đột phá

08:30 | 07/09/2017
Thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong thi hành án dân sự (THADS) tại nhiều địa phương đã đi vào nền nếp… song những kết quả này mới chỉ là bề nổi. Thực tế, số vụ KNTC trong THADS không giảm, thậm chí ngày càng tăng và diễn biến phức tạp. Điều này đòi hỏi ngành tư pháp cần tiếp tục hoàn thiện các quy định, thể chế và đổi mới quy trình giải quyết KNTC để tạo bước đột phá…

Chuyển biến chậm

Thời gian qua, công tác KNTC trong hoạt động THADS đã được các cấp từ Tổng cục THADS đến các cục, chi cục chỉ đạo sát sao. Cùng với đó, nhiều giải pháp trong công tác này như bên cạnh việc tập trung vào các vụ việc phức tạp, kéo dài; thực hiện các đợt kiểm tra cao điểm về công tác giải quyết KNTC tại các cơ quan THADS để giải quyết vướng mắc cho công dân, thì đối thoại giữa các cấp lãnh đạo trong công tác này cũng đã được tăng cường triển khai… Đơn cử tại các địa phương như Hà Nội, Quảng Ngãi, với phương châm “đơn đến đâu, giải quyết đến đó”, cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chấn chính lề lối làm việc của cán bộ của bộ phận tiếp công dân, người đứng đầu ngành THADS của các địa phương này cũng đã chủ động hơn trong việc tiếp, đối thoại với công dân… Nhờ đó, nhiều vụ việc đã được giải quyết ngay tại cơ sở, thậm chí sau khi được giải thích, nhiều công dân đã tự nguyện xin rút đơn khiếu nại, không còn vụ việc mang tính bức xúc, phức tạp, kéo dài…


Tổ một cửa thuộc Cục Thi hành án dân sự tiếp công dân

Tuy vậy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Sơn nhận định, kết quả giải quyết KNTC trong THADS mặc dù có nhiều chuyển biến, song bước chuyển biến này chưa đột phá, còn chậm. Bằng chứng là còn  nhiều vụ việc chưa được giải quyết thỏa đáng ngay tại cơ sở nên nguy cơ KNTC vượt cấp rất lớn; tiến độ giải quyết các vụ phải bồi thường chậm, còn nhiều hạn chế, yếu kém; còn nhiều vụ việc kéo dài trong nhiều năm… Nguyên nhân của tình trạng trên là do hệ thống các quy định của pháp luật và văn bản hướng dẫn thi hành chưa đồng bộ, thống nhất, chưa cụ thể hóa các quy định của Luật THADS về sự phối hợp giữa các cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương trong công tác THADS. Thực tế cho thấy, hiệu quả của công tác THA phụ thuộc nhiều vào sự phối hợp của các cơ quan hữu quan và chính quyền cơ sở. Nhưng không phải lúc nào cũng nhận được sự phối hợp chặt chẽ trong hoạt động THA như việc tống đạt các quyết định, văn bản, việc xác minh điều kiện THA, cưỡng chế, định giá tài sản, việc xem xét trả lời những kiến nghị của cơ quan THADS. Một nguyên nhân khác là do cán bộ làm công tác giải quyết đơn thư KNTC ở một số địa phương còn yếu kém, phân loại đơn còn lộn xộn, không đúng trình tự. Mặt khác, người có thẩm quyền giải quyết KNTC còn né tránh, nể nang, thậm chí thủ trưởng một số đơn vị THADS còn có biểu hiện xử lý chưa nghiêm khắc đối với những cán bộ, chấp hành viên và công chức có sai phạm trong quá trình tổ chức THA…

Từ thực tế địa phương, Phó Cục trưởng Cục THADS TP Hồ Chí Minh Lê Hữu Hòa thừa nhận, có nhiều vụ án lớn, thời gian kéo dài, quá trình THA phức tạp. Ngoài những nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân của tình trạng này có một phần lỗi do lơ là, chủ quan của một số địa phương chưa nghiêm túc thực hiện công tác đối thoại trong giải quyết KNTC với công dân; chấp hành viên một số nơi chưa làm hết trách nhiệm… Tương tự, tại Tây Ninh - một trong những địa phương có nhiều vụ án phải bồi thường nhà nước, đại diện Cục THADS tỉnh cũng cho biết, ngoài tình trạng các vụ phải bồi thường còn chậm, chưa giải quyết kịp thời và đúng trình tự thì một nguyên nhân khác là do kỹ năng giải quyết đơn thư của cán bộ còn yếu, nghiệp vụ thẩm tra còn hạn chế, công tác đối thoại của người đứng đầu ngành với người dân chưa được chú trọng… 

Thay đổi tư duy “dễ làm khó bỏ”

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác giải quyết KNTC trong THADS do Tổng cục THADS vừa tổ chức mới đây, nhiều ý kiến cho rằng, cùng với việc tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật về giải quyết KNTC trong THADS gắn với hoàn thiện thể chế về công tác THADS và đổi mới quy trình giải quyết KNTC thì người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần phải chủ động hơn trong công tác tiếp, tổ chức đối thoại với công dân… để kịp thời nắm bắt và đưa ra phương án chỉ đạo giải quyết vụ việc nhanh chóng.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cũng cho rằng, những khó khăn, hạn chế của công tác giải quyết KNTC trong THADS thực ra rất cụ thể nhưng vì sao chậm được giải quyết dù người trong ngành, trong cuộc biết rất rõ nguyên nhân. Sở dĩ việc giải quyết KNTC trong THADS chưa thực sự tạo bước đột phá không phải do vướng luật hay thiếu luật, mà chính là do tư duy và cách làm của các địa phương còn thiếu quyết liệt. Câu hỏi đặt ra là phải chăng người đứng đầu các cơ quan, đơn vị còn né tránh, việc tiếp, đối thoại với công dân?... Vì vậy, để có bước chuyển mạnh mẽ hơn, không có cách nào khác là bản thân mỗi người, mỗi cán bộ  cần chung tay góp sức, đừng thấy khó mà quay đi… Đã đến lúc, phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong toàn hệ thống, chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ công chức THA; xử lý nghiêm, kiên quyết thay thế những cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà, vi phạm đạo đức, lối sống và chuyên môn, nghiệp vụ…

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang