PHÁP LUẬT
Cập nhật 22:49 | 19/09/2017 (GMT+7)
.
Bạn đọc viết

Hình thành thói quen mua sắm thông minh

08:44 | 06/09/2017
Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng gia tăng, thời gian qua các ngành chức năng đã có nhiều động thái trong việc đấu tranh phòng ngừa cũng như xử lý. Nhiều vụ đã được phát hiện và xử lý nghiêm, tuy nhiên theo các chuyên gia để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng cần sớm hình thành thói quen mua sắm thông minh…

Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được thi hành hơn 6 năm qua, nhưng đến nay còn rất nhiều người, nhất là người tiêu dùng ở nông thôn chưa biết hoặc không quan tâm đến những quy định của Luật. Không ít người tiêu dùng đối mặt với những hành vi như bán hàng kém chất lượng; trà trộn hàng giả, hàng nhái, thực hiện khuyến mãi không trung thực, né tránh chế độ bảo hành... Riêng quý II.2017, bên cạnh việc tiếp nhận và xử lý 298 yêu cầu tư vấn, phản ánh của người tiêu dùng qua Tổng đài 1800 6838, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng còn tiếp nhận 89 khiếu nại qua đường bưu điện, email và trang web bảo vệ người tiêu dùng.

Nguyên nhân của tình trạng người tiêu dùng vẫn mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng phần lớn là do thói quen mua sắm. Hiện một bộ phận không nhỏ người dân chưa có thói quen mua sắm thông minh, chủ yếu theo là xem hàng, thanh toán rồi nhận hàng mà ít khi để ý đến việc lấy hóa đơn hay viết giấy bảo hành, hoặc dùng các thiết bị để truy xuất nguồn gốc hàng hóa... nên khi mua phải hàng không bảo đảm chất lượng hay bị lỗi kỹ thuật rất khó được bảo vệ. Lúc này, phần lớn người tiêu dùng chỉ biết phản ánh, thương lượng với các cơ sở bán hàng, còn việc đổi, trả hay sửa chữa, bảo hành tùy thuộc vào uy tín, trách nhiệm của bên bán chứ không có cơ sở pháp lý buộc họ phải thực hiện nghĩa vụ…

Theo Giám đốc của Công ty Icheck Vũ Thế Tuấn - một trong những CEO đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ về truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng cho biết, hiện hầu hết các đơn vị bán lẻ, các siêu thị đều tạo mọi điều kiện để khách hàng có thể phản ánh nhanh chóng và thuận tiện nhất những trường hợp cụ thể về chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Các siêu thị có phòng dịch vụ khách hàng, mở đường dây nóng để khách hàng có thể phản hồi những thông tin liên quan đến sản phẩm. Tuy nhiên, đó là câu chuyện bảo vệ khách hàng của các siêu thị, còn lại hàng vạn, hàng triệu khách hàng là những người dân bình thường hiện đang mua sắm hàng ngày tại các cửa hàng bán lẻ, các đại lý, chợ… thì việc mua sắm chủ yếu vẫn là theo thói quen, và niềm tin nên khó có thể phân biệt hàng giả, hàng nhái, nhất là với những sản phẩm tân dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng…

Để khắc phục tình trạng này, bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành, đơn vị, đoàn thể, các doanh nghiệp cần nhận thức sâu sắc việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của mình. Bên cạnh đó, mỗi người dân phải trở thành người tiêu dùng thông minh khi mua sắm hàng hóa và chủ động đấu tranh, tố cáo hành vi gian lận... 

Bảo Hân
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang