PHÁP LUẬT
Cập nhật 19:25 | 13/12/2017 (GMT+7)
.
Sổ tay

Minh bạch khi đánh giá

08:07 | 12/08/2017
Đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tại cấp xã là một nội dung quan trọng của Thông tư 07/TT - BTP. Theo đó, đối tượng tham gia đánh giá sự hài lòng bao gồm tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm của UBND cấp xã và đã được trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong năm đánh giá hoặc năm trước liền kề năm đánh giá.

Việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức sẽ phần nào tác động làm thay đổi tư duy, phương pháp giải quyết công việc của cơ quan hành chính cấp xã theo hướng lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi của người dân, tổ chức để phục vụ ngày càng tốt hơn. Đồng thời, quy định này cũng tránh việc các địa phương tự khen hay tự đề cao, bảo đảm tính khách quan khi đánh giá đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Tuy nhiên, làm sao để việc đánh giá sự hài lòng của người dân được minh bạch và hiệu quả cũng là câu hỏi được đặt ra. Không ít ý kiến cho rằng, trước hết cần thay đổi hình thức lấy ý kiến đánh giá. Bởi thực tế, đánh giá qua phiếu theo từng quý, từng tháng là chưa khả thi. Không thể phát phiếu tới từng doanh nghiệp, từng người dân mà chỉ có thể phát cho những người trực tiếp tới thực hiện thủ tục hành chính. Đáng nói là khi người dân đến làm thủ tục hành chính được phát phiếu đánh giá, sẽ chẳng mấy ai điền vào mục không hài lòng rồi nộp ngay. Đó là chưa kể, làm thế nào bảo đảm phiếu đánh giá được thống kê đầy đủ, chính xác và đến được cấp cao hơn?

Thực tế, để bảo đảm tính minh bạch, công khai, cần có phương thức đánh giá hiệu quả hơn. Đơn cử như tỉnh Quảng Ninh đánh giá sự hài lòng thông qua phương tiện điện tử hay mạng xã hội. Bằng việc sử dụng phần mềm chuyên ngành được xây dựng bảo đảm khoa học, khách quan, Quảng Ninh xây dựng bộ công cụ cho phép đánh giá cảm nhận của người sử dụng dịch vụ về thái độ, chất lượng hướng dẫn, giải quyết của cán bộ nhà nước đối với người dân và doanh nghiệp; đánh giá mức độ quan tâm của người dân, doanh nghiệp đến các chủ trương, chính sách liên quan đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Rõ ràng, khi chính quyền điện tử của các địa phương đã tương đối phát triển thì việc khảo sát, điều tra xã hội học trên môi trường internet để tiết kiệm kinh phí cũng như tiện lợi cho người dân là cần thiết. Qua phương tiện điện tử, người dân sẽ đánh giá khách quan, công bằng hơn và kết quả cũng sẽ minh bạch, công khai hơn phương thức đánh giá thông thường.

Tuy nhiên, không dừng lại ở việc làm “đẹp lòng nhau” hiệu quả của việc đánh giá đến đâu mới là điều quan trọng. Công khai kết quả khảo sát trên trang thông tin của cơ quan, đơn vị để người dân biết và thấy được những đóng góp của mình có ý nghĩa đối với việc cải cách hành chính cũng là việc nên làm. Khi đã biết mong mỏi của dân, cơ quan hành chính phải có giải pháp phù hợp để cải thiện chất lượng, nâng cao sự hài lòng của nhân dân, góp phần xây dựng một nền hành chính phục vụ. 

Dương Cầm
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang