PHÁP LUẬT
Cập nhật 11:27 | 26/04/2017 (GMT+7)
.
Đắk Lắk: Nóng bỏng tình trạng khai thác cát

Bài 2: Vì lợi nhuận, bất chấp hệ lụy

07:56 | 20/04/2017
Việc khai thác cát tràn lan trên sông Krông Nô và Krông Na gây ảnh hưởng lâu dài đến đời sống của người dân khi mỗi năm có hàng trăm hécta đất sản xuất đã bị cuốn phăng.

>> Bài 1: Ngang nhiên khai thác

Đua nhau xuống sông kiếm lợi

Sông Krông Na, đoạn chảy qua địa bàn huyện Krông Bông được tỉnh Đắk Lắk cấp phép khai thác cát với tổng chiều dài trên 27km. Theo quy định, các đơn vị được cấp phép chỉ khai thác cát ở lòng sông cách bờ ít nhất 5m, độ sâu cho phép 4m, nhưng các doanh nghiệp và một số cá nhân trên địa bàn lại đua nhau khai thác cát ồ ạt không theo quy định nào. Nơi nào có sản lượng cát nhiều, thuận tiện, họ tập trung tàu thuyền với công suất lớn đổ xô vào khai thác từ tờ mờ sáng cho đến nhá nhem tối. Anh Nguyễn Ngọc Nam, thợ khai thác cát thuê cho Hợp tác xã Đoàn Kết, cho biết: “Đơn vị thường cho người đến hút cát trên sông Krông Na, chỗ nào nhiều cát thì hút. Việc hút cát cũng ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương. Nhưng vì đi làm thuê để mưu sinh nên phải làm cho hiệu quả”.

Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Krông Ana Nguyễn Công Hạnh cho biết, 38km chiều dài mà hai con sông Krông Nô và Krông Na chạy qua huyện được UBND tỉnh Đắk Lắk cấp phép cho 6 đơn vị khai thác cát là: Hợp tác xã Đoàn Kết; Doanh nghiệp tư nhân Trung Thiện; Doanh nghiệp tư nhân Minh Lợi; Hợp tác xã Phúc Lợi; Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên và Doanh nghiệp tư nhân Sông Núi. Thế nhưng, qua kiểm tra, rà soát, huyện đã phát hiện có tới gần 20 đơn vị và hàng chục cá nhân vẫn ngày đêm khai thác cát trái phép trên 2 con sông này.

Các đối tượng không được cấp phép ngang nhiên tranh giành với đơn vị được cấp phép, khai thác lấn vào bờ, gây nên tình trạng sạt lở đất canh tác của dân. Thế nhưng khi được hỏi, làm thế nào để xử lý tình trạng này, ông Hạnh cho biết, đã giao cho các đơn vị khai thác cát tự khai thác và quản lý theo giấy phép: “Về lâu dài, để quản lý không sạt vùng này nữa thì giao thẳng cho chủ mỏ có trách nhiệm, nếu sạt lở sẽ đóng cửa. Nếu không bảo tồn, có động thái khác đi thì chúng tôi thu hồi. Nhưng việc thu hồi phải do Sở Tài nguyên và Môi trường chứ không phải của huyện. Vì quyền cấp phép, đánh giá trữ lượng mỏ là của UBND tỉnh”.


Ngang nhiên hút cát giữa ban ngày trên sông Krông An Na
Ảnh: Phạm Duy

Khó khăn hay lơ là quản lý ?

Vừa qua, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát Môi trường, chính quyền xã, huyện và các cơ quan chức năng tiến hành nhiều đợt truy quét, xử lý vi phạm. Thế nhưng việc xử phạt cũng gặp nhiều khó khăn. Trưởng phòng Quản lý khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Văn Thiềm khẳng định: “Cơ quan chức năng đã xử phạt 2 doanh nghiệp khai thác cát sai quy định, 7 hộ cá thể và yêu cầu họ ngừng khai thác. Tuy nhiên, khâu kiểm tra, ngặn chặn họ tái khai thác còn gặp khó khăn, vì lợi nhuận quá lớn nên khi lực lượng chức năng rút về họ lại tiếp tục khai thác. Khi các đơn vị tổ chức đến kiểm tra thì đã có người báo trước, hoặc do thiết bị hút cát chỉ là ống dẫn, máy hút để trong thuyền, khi có đoàn kiểm tra tới họ nhanh chóng rút lên xà lan, lên thuyền rồi chạy sang bên kia bờ, thuộc địa phận tỉnh Đắk Nông. Vì không thuộc địa bàn quản lý nên cơ quan chức năng không thể kiểm tra, xử lý”.

Theo Luật sư Tạ Quang Tòng, Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk thì Luật Tài nguyên đã quy định cụ thể và có chế tài cho việc xử phạt và trách nhiệm của địa phương cũng như ngành chức năng, chứ không thể thoái thác hoặc đổ trách nhiệm cho người khác: “Tất cả các biện pháp, chế tài đều được quy định trong luật. Nhưng do chúng ta chưa thực hiện rốt ráo, không quyết liệt cho nên không đạt kết quả. UBND cấp huyện, các phòng tham mưu liên quan đến hoạt động này phải có trách nhiệm trong vụ việc này. Chứ không thể trả lời theo kiểu “đánh bùn sang ao” như vậy được”.

Phạm Duy
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang