PHÁP LUẬT
Cập nhật 08:25 | 26/05/2017 (GMT+7)
.
Cấm đấu giá viên kiêm nhiệm

Có thuyết phục?

08:33 | 18/04/2017
Đấu giá viên không được kiêm nhiệm hành nghề công chứng, luật sư, thừa phát lại, quản tài viên và những công việc thường xuyên khác… là quy định nhận được nhiều ý kiến khi đóng góp vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Chuyên nghiệp hóa

Một trong những định hướng quan trọng khi xây dựng Luật Đấu giá tài sản là nâng cao tính chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa của nghề đấu giá tài sản. Để đạt được mục tiêu này, dự thảo Nghị định đã quy định đấu giá viên không được kiêm nhiệm hành nghề công chứng, luật sư, thừa phát lại, quản tài viên và những công việc thường xuyên khác theo quy định của pháp luật. Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp Nguyễn Thị Mai cho rằng, quy định như vậy cũng đồng bộ, thống nhất với một số quy định của các nghề bổ trợ tư pháp. Cụ thể, hiện nay, Luật Công chứng đã có quy định cấm công chứng viên kiêm nhiệm các công việc thường xuyên khác; Nghị định số 61/2013/NĐ-CP về thừa phát lại đã quy định tiêu chuẩn bổ nhiệm thừa phát lại là không kiêm nhiệm hành nghề công chứng, luật sư và những công việc khác theo quy định của pháp luật.


Hướng tới tính chuyên nghiệp của hoạt động đấu giá  Nguồn: Intenet

Để tạo điều kiện cho tổ chức đấu giá và đấu giá viên trong hoạt động hành nghề, dự thảo Nghị định quy định việc chuyển tiếp đối với người đang tham gia chương trình đào tạo nghề đấu giá 3 tháng theo quy định của Nghị định số 17/2010/NĐ-CP của Chính phủ về bán đấu giá tài sản, người đã tốt nghiệp khóa đào tạo nghề đấu giá mà chưa đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá viên; đấu giá tài sản mà hợp đồng bán đấu giá tài sản đã được ký kết trước ngày Luật Đấu giá tài sản có hiệu lực.

Đồng tình với quy định này, Giám đốc Công ty Cổ phần đấu giá Lạc Việt, đấu giá viên Đỗ Thị Hồng Hạnh chia sẻ, cần nhìn nhận việc quy định tiêu chuẩn, điều kiện để trở thành đấu giá viên dài hơi hơn. Bởi, đây là một trong những nền tảng để phát triển ngành đấu giá Việt Nam. Nếu kiêm nhiệm thì đấu giá viên không thể đủ tâm, sức, trí tuệ để làm nghề. Mục tiêu cuối cùng của đấu giá viên là làm thế nào để bán được tài sản với giá cao nhất, nếu không làm việc chuyên nghiệp, chuyên tâm thì không thể bán được tài sản bởi mỗi một dạng tài sản có những yêu cầu khác nhau, mỗi một thị trường lại có đặc điểm không giống nhau. Hơn nữa, sự kiêm nhiệm cũng sẽ ít nhiều tác động đến tính độc lập, sự liêm chính của hoạt động đấu giá. 

Chưa có căn cứ để cấm?

Song song với những ý kiến đồng tình, nhất là từ phía đấu giá viên, cơ quan quản lý, còn rất nhiều băn khoăn về quy định không được kiêm nhiệm hành nghề trong lĩnh vực khác. Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, những quy định “cấm” đã được quy định rõ trong Hiến pháp 2013; và việc cấm chỉ được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật tầm luật. Vậy, nếu Luật Đấu giá không cấm thì Nghị định có được cấm? Cơ sở pháp lý nào để cấm?

Cùng quan điểm nêu trên, đại diện Vụ pháp chế, Bộ Công an cho rằng, đây là quy định mới được bổ sung so với dự thảo lấy ý kiến bộ, ngành, địa phương. Bổ sung này tác động không nhỏ và được chi phối rất nhiều văn bản khác, trong đó có Hiến pháp, vậy nên chăng cần lấy ý kiến các đối tượng bị loại trừ trước khi trình Chính phủ. 

Từ thực tế hoạt động của đấu giá, đấu giá viên cho thấy, độc lập, liêm chính là bản chất cốt lõi của hoạt động này. Tuy nhiên, khi cấm kiêm nhiệm thì cần có cơ sở pháp lý, thực tiễn phù hợp. Hơn nữa, việc dùng cụm từ “những công việc thường xuyên khác theo quy định của pháp luật” sẽ dẫn đến khó hiểu, khó áp dụng. Có thể thấy đây là một quy định quét, nhưng lại là quy định “chết”, bởi các cơ quan áp dụng pháp luật sẽ không thể biết (hoặc không thể liệt kê hết, chính xác) những công việc thường xuyên khác là công việc gì? Công việc nào được coi là thường xuyên? Chính vì thế, để bảo đảm tính khả thi của dự thảo, thiết nghĩ cơ quan soạn thảo cần rà soát tổng thể cơ sở pháp lý, đồng thời có sự đánh giá tác động pháp luật để có được sự hài hòa giữa mục tiêu hướng tới một nền đấu giá chuyên nghiệp và quyền, lợi ích của công dân.

Nguyễn Minh
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang