PHÁP LUẬT
Cập nhật 20:31 | 23/06/2017 (GMT+7)
.

Xử lý nghiêm các sai phạm

07:35 | 13/04/2017
Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh NGUYỄN THANH HỒNG, bên cạnh việc thu hồi phải điều tra vì sao các doanh nghiệp không nằm trong diện ưu tiên lại được cấp biển xanh. Ngược lại, cơ quan đăng ký và cấp biển vì sao lại có sự sai lệch quy định của pháp luật khi thực hiện nhiệm vụ?

- Ông đánh giá thế nào khi mới đây Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiên quyết thu hồi biển số 80A, 80B (hay còn gọi là xe biển xanh) của 516 xe đã cấp cho các doanh nghiệp?

- Thời gian qua, việc một số doanh nghiệp có xe biển xanh tham gia giao thông không tuân thủ quy định của pháp luật gây bức xúc trong dư luận. Đặc biệt việc nhiều xe sang, xe đẹp được gắn biển xanh đã làm mất đi không ít niềm tin của người dân vào bộ máy nhà nước. Do đó, việc Thủ tướng chỉ đạo kiên quyết thu hồi biển số 80A, 80B (hay còn gọi là xe biển xanh) của 516 xe đã cấp cho các doanh nghiệp là hoàn toàn cần thiết và kịp thời.

- Theo ông, việc có đến 516 xe đã được cấp biển xanh là do đâu?

- Theo Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4.4.2014 của Bộ Công an, ký hiệu biển số 80 do Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đăng ký, cấp cho 17 cơ quan ở Trung ương, từ nguồn ngân sách nhà nước và cấp cho xe hoạt động nghiệp vụ, phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và các trường hợp khác được Bộ trưởng Công an hoặc Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội phê duyệt trên cơ sở đề nghị của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt. Do đó, phải khẳng định rằng, việc 516 xe được cấp biển xanh hiện nay là không đúng với quy định. Và rõ ràng là có sự vận dụng “kẽ hở” trong quy định của pháp luật về cấp biển số xe. Bên cạnh đó, cũng phải thấy rằng, việc kiểm tra, giám sát cấp biển xanh của chúng ta trong thời gian qua chưa được quan tâm đúng mức.

- Rõ ràng, việc thu hồi 516 biển xanh đã cấp cho doanh nghiệp là cần thiết song để tránh tái diễn tình trạng này, theo ông phải có giải pháp gì?

 

- Bên cạnh việc thu hồi 516 biển số này, tôi cho rằng Thủ tướng cần phải điều tra xem vì sao các doanh nghiệp không nằm trong diện ưu tiên lại được cấp xe biển xanh. Bởi, việc doanh nghiệp đề xuất được cấp biển xanh là có mục đích không lành mạnh trong tham gia giao thông và trong làm ăn. Ngược lại, cơ quan đăng ký và cấp biển xanh, cụ thể là Tổng Cục trưởng, thủ trưởng đơn vị trực thuộc Bộ Công an, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm thi hành Thông tư này vì sao lại có sự sai lệch quy định của pháp luật như vậy?

Từ việc xác định rõ nguyên nhân, cần phải có chế tài để xử lý nếu có sai phạm xảy ra. Chính vì vậy, yêu cầu cần thiết là các cơ quan chức năng cần phải tiến hành điều tra, làm rõ những sai phạm và quy trách nhiệm chủ thể vi phạm và xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, chúng ta cũng cần phải sửa đổi pháp luật về cấp biển xe hiện hành cho chặt chẽ hơn, tránh để “lạm dụng” như thời gian qua. Đồng thời, phải có quy chế chịu trách nhiệm đối với cơ quan đăng ký và cấp biển xanh nếu vẫn để tình trạng này diễn ra.

Tôi tin tưởng, sau chỉ đạo của Thủ tướng lần này, việc cấp biển xe sẽ đi vào đúng trật tự, không tồn tại tình trạng lợi dụng đặc quyền.

- Xin cảm ơn ông!

Trung Thành thực hiện
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang