PHÁP LUẬT
Cập nhật 23:40 | 19/10/2017 (GMT+7)
.

Có chuẩn hóa được đào tạo liên thông?

08:06 | 12/04/2017
Sau gần 2 năm Luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực (1.7.2015), Bộ Giáo dục và Đào tạo mới trình thẩm định dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về liên thông giữa trình độ trung cấp, cao đẳng với đại học. Vậy dự thảo này có giải quyết những vướng mắc, bất cập trong liên thông các bậc học?

Nhiều quy định chưa phù hợp

Mục tiêu giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp không giống nhau. Điều này có nghĩa, việc liên thông đào tạo giữa trình độ đại học và nghề nghiệp sẽ gặp nhiều hạn chế do “đầu vào” có sự khác nhau. Chính vì thế, dự thảo này cần phải quy định điều kiện chặt chẽ hơn trong việc tổ chức thi tuyển như xác định chỉ tiêu tuyển sinh liên thông; yêu cầu đối với người học, chương trình, nội dung thi bảo đảm tương đương với trình độ đào tạo liên thông; hình thức tổ chức thi tuyển… Theo đó, việc đào tạo liên thông cần phải quy định theo hướng, xác định rõ điều kiện của cơ sở được thực hiện đào tạo liên thông, trong đó, có điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên; trách nhiệm của cơ sở đào tạo trong bảo đảm chất lượng đào tạo liên thông… Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Tư pháp thì dự thảo chưa thật sự phù hợp với quy định tại Khoản 1 Điều 9 Luật Giáo dục nghề nghiệp “liên thông trong đào tạo được thực hiện căn cứ vào chương trình đào tạo”. Chẳng hạn, với quy định “đã và đang tổ chức ít nhất 3 khóa đào tạo theo tín chỉ”; đã và đang triển khai kiểm định chất lượng; quy định nội dung ban hành quy chế tuyển sinh liên thông… Đây đều là những nội dung chưa thật sự gắn với nội dung thực hiện đào tạo.
Đại diện Bộ Công an nêu thực tế, việc kiểm định chất lượng đào tạo liên thông trong lực lượng Công an nhân dân hiện nay dựa trên những tiêu chuẩn, tiêu  chí đặc thù và định hướng, lộ trình mà Nhà nước và Bộ Công an xây dựng. Chính vì thế, quy định “triển khai kiểm định chất lượng theo tiến độ do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định” là chưa phù hợp.  Vì vậy, Bộ này đề xuất, bổ sung quy định theo hướng, đối với các ngành, nghề đặc thù, việc triển khai kiểm định chất lượng của cơ sở đào tạo do bộ, ngành chủ quản tự xây dựng và phải được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chấp thuận.

“Nóng” chỉ tiêu tuyển sinh

Khoản 1 Điều 5 dự thảo quy định về chỉ tiêu đào tạo liên thông không vượt quá 20% chỉ tiêu tuyển sinh chính quy, chỉ tiêu tuyển sinh vừa làm vừa học tương ứng của ngành đó. Đối với nội dung này, không ít bộ, ngành đề xuất, nên giữ nguyên theo Quy chế đào tạo liên thông hiện nay, đó là: “không vượt quá 15% chỉ tiêu chính quy của ngành đối với các ngành về khoa học sức khỏe và không vượt quá 20% chỉ tiêu chính quy của ngành đối với các ngành khác”. Tuy nhiên, Ban soạn thảo cho rằng, việc nâng chỉ tiêu đào tạo liên thông đối với các ngành y tế lên 20% như các ngành khác là phù hợp. Bởi, vừa qua liên Bộ Y tế và Bộ Nội vụ đã có các thông tư liên tịch hướng dẫn xếp hạng viên chức đối với các ngành điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên y và kỹ thuật viên dược. Theo đó, từ 1.1.2021 các cơ sở sự nghiệp y tế công lập sẽ không tuyển trình độ trung cấp các ngành này và từ 1.1.2025 để được xếp hạng viên chức các ngành này, người lao động phải có trình độ cao đẳng trở lên, những người đang làm việc tại các cơ sở y tế có trình độ trung cấp phải hoàn thiện văn bằng đạt chuẩn theo quy định này.

Bên cạnh chỉ tiêu tuyển sinh, thì vấn đề bổ sung kiến thức cho người đi học bằng các lớp học riêng cũng nhận được nhiều ý kiến. Trên thực tế, căn cứ vào khối lượng kiến thức được miễn trừ, người học liên thông sẽ phải học bổ sung một khối lượng kiến thức nhất định trong từng học phần, môn học. Do đó, nếu không đào tạo riêng cho các đối tượng này sẽ không thể tổ chức được lớp học. Tuy nhiên, nếu cho phép tổ chức đào tạo lớp riêng có nghĩa là quay lại thời kỳ trước khi Thông tư số 55/2012/TT - BGD&ĐT ban hành lại là sự thụt lùi. Bởi, thực tế quản lý trong những năm qua cho thấy, việc đào tạo lớp riêng sẽ không kiểm soát được chất lượng, đã từng gây bức xúc trong dư luận và nhiều đơn vị sử dụng nhân lực không tiếp nhận người học liên thông vì chất lượng đào tạo quá thấp.

Đình Khoa
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang