CÔNG NGHỆ - MÔI TRƯỜNG
Cập nhật 15:43 | 30/03/2017 (GMT+7)
.
Bạn đọc viết

Để truyền thông môi trường lan tỏa

07:33 | 20/03/2017
Truyền thông môi trường đóng góp tích cực vào việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường cho cộng đồng; giúp cơ quan quản lý nhà nước, đưa ra cơ chế, chính sách phù hợp và kịp thời đối với công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; nhiều vụ việc vi phạm về môi trường được phát hiện và xử lý hiệu quả…

Thực tế những năm gần đây, hoạt động truyền thông ngày càng thể hiện sự phong phú, đa dạng về thông tin, giúp cộng đồng, các cấp, ngành thấy rõ tầm quan trọng của việc quản lý, bảo vệ môi trường. Đơn cử tại Hà Nội, những năm qua, TP này đã thực hiện tương đối bài bản công tác truyền thông về môi trường, không chỉ sử dụng những kênh truyền thống như báo chí, truyền hình mà còn sử dụng nhiều kênh thông tin khác, đặc biệt là vai trò của các tổ chức chính trị xã hội. Nhờ đó, nhiều mô hình, sáng kiến hay tại một số địa bàn đã được lan tỏa và nhân rộng sang các địa bàn khác. Trong năm 2016, Hà Nội đã thực hiện một số mô hình xanh hiệu quả và phấn đấu trong năm 2017 này sẽ thực hiện trên toàn bộ các quận, huyện, thị xã.

Điểm qua một loạt các báo, từ báo in đến phát thanh, truyền hình, báo điện tử, hoạt động truyền thông về môi trường chiếm một phần không nhỏ thời lượng phát sóng, cũng như diện tích các trang báo. Hầu hết các phương tiện truyền thông, báo chí đều cho thấy sự đổi mới cả về lượng và chất; các chương trình, chuyên mục, chuyên đề, phóng sự, tin, bài hầu hết đều phản ánh khách quan, chân thực, chính xác, kịp thời, nội dung phong phú, hấp dẫn với độc giả… Tuy vậy, ở góc độ khác, truyền thông về môi trường vẫn còn đó những “hạt sạn”. Cụ thể là vẫn còn một số thông tin đăng tải chưa khách quan, chưa chính xác, gây hoang mang dư luận, thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp và cộng đồng. Nguyên nhân của tình trạng này, một phần là do người viết chưa thật có tâm, chưa xác minh đầy đủ đã vội đưa; hoặc giả chăng là cơ quan chức năng cũng thiếu trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin.

Để hiệu quả và ngày càng có sức lan tỏa, truyền thông môi trường cần bám sát các vấn đề tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường; tuyên truyền các thành tựu, sự kiện, hoạt động nổi bật về bảo vệ môi trường trong nước và liên quan đến hội nhập quốc tế; phát hiện, lên án kịp thời các hành vi gây ô nhiễm, suy thoái môi trường, mất đa dạng sinh học…; giới thiệu các mô hình điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường; giới thiệu các công nghệ mới trong xử lý ô nhiễm môi trường, phòng ngừa giảm thiểu ô nhiễm, tiết kiệm tài nguyên, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu… Cùng với đó, người làm công tác truyền thông cần bám sát các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường để có thông tin chính xác, kịp thời; đồng thời cũng phải có tâm, phản ánh chân thực để tránh gây hoang mang cũng như tổn hại không đáng có.

Hải Thanh
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
08:36 05/10/2013
Phí bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là khoản tiền tổ chức tham gia BHTG phải nộp cho tổ chức BHTG để bảo hiểm cho tiền gửi của người được BHTG tại tổ chức tham gia BHTG. Đây là loại phí có tính chất bắt buộc đối với tổ chức tham gia BHTG để thực hiện chính sách BHTG. Mục tiêu của việc thu phí BHTG là nhằm hình thành nguồn quỹ BHTG có sẵn để xử lý đổ vỡ ngân hàng và thực hiện mục tiêu bảo vệ người gửi tiền.
Quay trở lại đầu trang