PHÁP LUẬT
Cập nhật 14:57 | 23/09/2014 (GMT+7)
.

Quản lý các trạm y tế ở địa phương nên theo mô hình nào?

27/06/2010
Thời gian qua, nhiều cán bộ công tác ở Phòng Y tế huyện, thành phố và lãnh đạo các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn tại Quảng Bình đã có đơn kiến nghị tập thể gửi cơ quan chức năng, đề nghị giữ nguyên mô hình quản lý các Trạm Y tế như hiện nay. Trạm Y tế trực thuộc Phòng Y tế (thuộc UBND cấp huyện), đề nghị không nên thay đổi làm ảnh hưởng đến tư tưởng, tâm lý của cán bộ, y bác sỹ và làm xáo trộn hoạt động. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh vẫn chưa quyết định mô hình quản lý sẽ theo hướng nào cho phù hợp, do có sự vướng mắc từ thực tế và quy định của cấp trên.

Sự việc bắt đầu từ Thông tư liên tịch số 03/2008/TTLT-BYT-BNV, ngày 25.4.2008 của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ về việc “Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế, Phòng Y tế thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện”. Nội dung Thông tư quy định “Trạm Y tế xã, phường, thị trấn là đơn vị sự nghiệp thuộc Trung tâm y tế huyện” (Trung tâm Y tế huyện thuộc Sở Y tế). Tuy nhiên, từ năm 2005, thực hiện Nghị định số 172/2004/NĐ-CP của Chính phủ “về quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh” và Thông tư liên tịch số 11/2005/TTLT-BYT-BNV của Bộ Nội vụ và Bộ Y tế về “hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn giúp UBND quản lý nhà nước về y tế ở địa phương”, tỉnh Quảng Bình đã chia Trung tâm Y tế huyện, thành phố thành 3 đơn vị, đó là: bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế Dự phòng, Phòng Y tế. Từ đó đến nay, Trạm Y tế vẫn trực thuộc Phòng Y tế các huyện, thành phố quản lý. Do đó, Quảng Bình không còn Trung tâm Y tế để chuyển các Trạm Y tế về, theo quy định của Thông tư liên tịch số 03.

Tuy nhiên, nếu cứ để mô hình quản lý các Trạm Y tế như hiện tại (Trạm Y tế thuộc Phòng Y tế) là sai quy định của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ. Do đó, ngày 22.4.2010, UBND tỉnh đã có công văn số 850/UBND-NCVX chỉ đạo Sở Y tế xây dựng phương án chuyển Trạm Y tế từ trực thuộc Phòng Y tế (thuộc UBND huyện, thành phố) sang trực thuộc Trung tâm Y tế huyện, thành phố (trực thuộc Sở Y tế) quản lý. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch chuyển Trạm Y tế từ Phòng Y tế sang Trung tâm Y tế Dự phòng và đổi tên Trung tâm Y tế Dự phòng thành Trung tâm Y tế, dự kiến thực hiện từ năm 2010 - 2011.

Tuy nhiên, vấn đề mà dư luận băn khoăn là, thực hiện Nghị định số 172/2004/NĐ-CP, các tỉnh đã giải thể Trung tâm Y tế cấp huyện; nghị định số 14/2008/NĐ-CP cũng quy định “Phòng Y tế có chức năng tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, gồm: y tế cơ sở; y tế dự phòng;...”. Thế nhưng, Thông tư liên tịch số 03 của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ vẫn quy định “Trạm Y tế xã, phường, thị trấn là đơn vị sự nghiệp thuộc Trung tâm y tế huyện” khiến nhiều tỉnh, trong đó có Quảng Bình gặp lúng túng. Điều đáng bàn nữa là, Trung tâm Y tế Dự phòng là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế, chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng, chứ không phải là đơn vị có chức năng quản lý nhà nước. Do vậy, việc chuyển Trạm Y tế (cũng là đơn vị sự nghiệp) sang trực thuộc một đơn vị sự nghiệp liệu có phù hợp không? Và, việc Sở Y tế đổi tên Trung tâm Y tế Dự phòng thành Trung tâm Y tế theo Thông tư liên tịch số 03 thì cũng là đổi tên gọi, chứ bản chất vẫn là một đơn vị sự nghiệp.

Quay lại thời gian từ năm 2005, sau khi chia tách Trung tâm Y tế huyện để thành lập 3 đơn vị mới và giao chức năng quản lý các Trạm Y tế cho các Phòng Y tế, bước đầu gặp rất nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, phương tiện làm việc của các Phòng Y tế không bảo đảm, trụ sở chưa có, biên chế thiếu hụt, các hoạt động hầu như không được triển khai. Trong giai đoạn này, hoạt động của các Trạm Y tế cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc: chồng chéo trong công tác chỉ đạo, điều hành của Phòng Y tế và Trung tâm Y tế Dự phòng, trong việc thanh toán kinh phí khám, chữa bệnh cho các đối tượng BHYT. Hàng chục cán bộ công tác tại Trạm Y tế không được đóng BHXH và chi trả tiền trực; chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân giảm sút. Từ năm 2008 đến nay, hoạt động của các Phòng Y tế, các Trạm Y tế mới từng bước ổn định, phát triển, đang dần đi vào nền nếp. Các Trạm Y tế được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện làm việc. Nhiều huyện đã chi hàng tỷ đồng mua máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh, mua máy vi tính và nối mạng internet, hàng chục Trạm Y tế được kiên cố hóa… Theo ý kiến của lãnh đạo UBND các huyện, thành phố và nhiều cán bộ, y bác sỹ trong ngành y tế thì mô hình quản lý các Trạm Y tế như hiện tại là phù hợp và nên giữ nguyên mô hình này.

Do vậy, việc Bộ Y tế và Bộ Nội vụ Ban hành Thông tư liên tịch số 03 và dự kiến của Sở Y tế Quảng Bình xây dựng lộ trình chuyển Trạm Y tế từ trực thuộc Phòng Y tế sang Trung tâm Y tế dự phòng đã làm cho dư luận, nhất là số cán bộ y bác sỹ ở tuyến huyện, xã không đồng tình. Một mô hình đang hoạt động bình thường sau mấy lần chuyển đổi, xáo trộn nay lại tiếp tục chuyển đổi… đã tác động không tốt tới tư tưởng, tâm lý của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ ở cơ sở. Xin nói thêm rằng, ngày 8.8.2008, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ (Công văn số 199/TB-VPCP), trong đó có nêu “Thông tư liên tịch số 03/2008/TTLT-BYT-BNV ngày 2.4.2008 của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ được ban hành để đáp ứng yêu cầu của thực tế, nhưng có một số nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Để khắc phục, giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan có liên quan khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định quy định về quản lý nhà nước đối với tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công, trình chính phủ trước ngày 1.10.2008”. Tuy nhiên, Bộ Y tế và Bộ Nội vụ vẫn chưa có văn bản sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch số 03, điều này đã làm khó cho các địa phương.

Thiết nghĩ, Bộ Y tế và Bộ Nội vụ cần xem xét lại việc quy định mô hình quản lý các Trạm Y tế cho phù hợp với tình hình thực tế, và sớm có văn bản chỉ đạo để các địa phương thực hiện. Trong khi chờ văn bản chỉ đạo, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cũng nên cân nhắc thời gian và việc quyết định chuyển đổi mô hình quản lý các Trạm Y tế.

Nguyên Vũ
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
08:36 05/10/2013
Phí bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là khoản tiền tổ chức tham gia BHTG phải nộp cho tổ chức BHTG để bảo hiểm cho tiền gửi của người được BHTG tại tổ chức tham gia BHTG. Đây là loại phí có tính chất bắt buộc đối với tổ chức tham gia BHTG để thực hiện chính sách BHTG. Mục tiêu của việc thu phí BHTG là nhằm hình thành nguồn quỹ BHTG có sẵn để xử lý đổ vỡ ngân hàng và thực hiện mục tiêu bảo vệ người gửi tiền.
Quay trở lại đầu trang