VĂN NGHỆ
Cập nhật 00:28 | 15/11/2018 (GMT+7)
.
Tản mạn

Câu chuyện duy nhất

07:51 | 24/06/2018
Có những câu chuyện kể ra dùng để bôi nhọ và phỉ báng nhưng cũng có những câu chuyện để bồi đắp, để cảm hóa lòng người. Có những câu chuyện làm tổn thương lòng tự tôn của cả một dân tộc nhưng cũng có những câu chuyện chữa lành lòng tự tôn bị tổn thương ấy”.

Cho dù các phương tiện truyền thông ngày càng phát triển và mạng xã hội lan tỏa đến tận mọi ngõ ngách, không ít người trong chúng ta vẫn bị những định kiến trói chặt đầu óc, khi nghĩ về những vùng đất hay những con người nào đó. Chưa kể sự tiện ích càng khiến sự tiếp nhận truyền thông trên mạng xã hội càng trở nên hời hợt và thậm chí nguy hiểm. Phần lớn những người dùng mạng xã hội nhấp chuột vào một đường link về một vấn đề nóng nào đó hơn là chủ động đi tìm nguồn tin. Và xu hướng này càng khiến cho tin tức trên mạng xã hội trở nên nhảm nhí, càng khiến cho những tờ báo lá cải online mọc như nấm sau mưa bằng lối làm báo chụp giật, trộm cắp và bịa đặt. Những cái này đồng thời “đẻ” ra một lớp độc giả ngày càng hung hãn, tấn công cá nhân bằng những lời thóa mạ cho sướng mồm. Và cuối cùng, họ quay ra kết luận như đinh đóng cột. Xem một bộ phim dở, lập tức họ “kết tội” cả một nền điện ảnh; một vụ đạo nhạc nào đó bị xới lên, họ kết luận tất tật nhạc sĩ toàn phường trộm cắp. Một cô người đẹp hay người mẫu dính scandal, họ lập tức nghĩ tất cả diễn viên, ca sĩ, người mẫu đều làm gái... Một chi tiết nào đó chưa chính xác, họ lập tức kết luận cả cuốn sách bịa đặt và ra sức phỉ báng...

Chimamanda Ngozi Adichie, một nhà văn nữ người Nigeria, trong một bài nói chuyện được TED xếp vào 11 bài Talk kinh điển, đã cho rằng: Những điều đó không hẳn sai, nhưng nó hoàn toàn không đầy đủ. Nó biến một câu chuyện bất kỳ nào đó thành câu chuyện duy nhất. Hậu quả tệ hại nhất của những vụ tấn công, ném đá tập thể hoặc kết luận chụp giật này là dần dần, những nạn nhân bị nhờn thuốc. Chúng không những không chết mà còn trơ trẽn hơn. Chúng không những bị triệt tiêu mà còn “đẻ” ra đám ký sinh trùng sống bám lợi dụng công thức để nổi tiếng khác, như những trường hợp nổi tiếng không thể lý giải nổi của mạng xã hội gần đây. Hàng trăm, hàng nghìn đường share link theo kiểu ném đá, chửi bới về một hiện tượng lố bịch nào đó trên mạng xã hội càng làm cho những “nạn nhân” ngày càng nổi tiếng.

“Những câu chuyện rất quan trọng. Có những câu chuyện kể ra dùng để bôi nhọ và phỉ báng nhưng cũng có những câu chuyện để bồi đắp, để cảm hóa lòng người. Có những câu chuyện làm tổn thương lòng tự tôn của cả một dân tộc nhưng cũng có những câu chuyện chữa lành lòng tự tôn bị tổn thương ấy” - Cây bút nữ mạnh mẽ đến từ châu Phi, nói.   

Lâm Phố
Xem tin theo ngày:
ÂM NHẠC
14:59 11/02/2015
Cuối năm 2014 đầu năm 2015, chương trình Lửa của nghệ sĩ piano Phó An My, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên cùng các diễn viên Nhà hát Tuồng Việt Nam đã mang đến cuộc đối thoại thú vị giữa piano - khí cụ của châu Âu và tuồng - nghệ thuật sân khấu dân gian Việt Nam, dựa trên sự tôn trọng đặc thù của từng loại hình.
Quay trở lại đầu trang