VĂN NGHỆ
Cập nhật 09:20 | 22/05/2018 (GMT+7)
.
Tản mạn

Đổi mới thật tâm

08:36 | 10/05/2018
Không ít động thái cho thấy chúng ta không thực tâm chữa trị các căn bệnh đang dần di căn vào xương tủy của nền giáo dục, mà chỉ muốn đánh bóng và tạo nên sự hào nhoáng bề ngoài.

Vị giáo sư với bề dày thành tích từ học tập cho đến nghiên cứu khoa học, giảng dạy các thế hệ sinh viên trên đất Mỹ, cùng một vị thế được tôn trọng ở mức cao nhất trong thang bậc nghề nghiệp về mặt học hàm của hệ thống giáo dục Hoa Kỳ. Nhưng khi trở lại quê hương, bằng lòng nhiệt thành cùng sự kỳ vọng về sự đổi mới thật tâm của nền giáo dục nước nhà, chỉ sau một năm gây ồn ào, ông đã phải khăn gói ra đi.

Chúng ta có thể học hỏi ở đâu và những điều gì khi nhìn ra xung quanh mà thực rất gần gũi về công tác giáo dục, ở ngay châu Á?

Đó chính là Nhật Bản. Đất nước mặt trời mọc, cách đây khoảng chừng một thế kỷ rưỡi, đã biết cách đoạn tuyệt lối học tầm chương trích cú và nặng về thi cử, nhồi nhét kiến thức để làm quan theo kiểu phong kiến xưa kia, cải cách thực tâm bằng các chính sách rất cụ thể và quyết liệt. Họ thuê chuyên gia giáo dục ở các quốc gia tiên tiến như Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Hà Lan về giảng dạy và thiết kế chương trình học trên toàn Nhật Bản. Họ dịch sách giáo khoa của những nước này về làm chuẩn cho hệ thống đào tạo trên cả nước ở toàn bộ các bậc học. Họ gửi người đi nghiên cứu và học hỏi ở các quốc gia này để có những nhà khoa học trình độ. Với những chính sách đầu tư cụ thể và cởi mở, nền giáo dục quốc dân Nhật Bản đã lột xác và trở mình đến kinh ngạc. Đến nay, thành quả hệ thống giáo dục Nhật Bản đã đem lại ngoài sức tưởng tượng, đó là hàng loạt phát minh vượt bậc so với không chỉ trong châu lục mà còn vươn tầm thế giới, ít nhất về số lượng ấn phẩm nghiên cứu, sáng chế luôn ở hàng đầu so với các quốc gia phát triển khác trên toàn cầu.

Tiếp bước theo đó, Hàn Quốc, một nước thuần Á Đông và cũng với mong muốn thoát khỏi tâm thế một nước nhược tiểu, đã lấy toàn bộ chương trình giáo dục của Nhật về làm của mình (từ khung đào tạo ở các bậc học đến các loại sách được dùng để giảng dạy lẫn cách đầu tư cho lực lượng chuyên gia). Nhờ đó, xứ sở này cũng trở thành một quốc gia phát triển rực rỡ ngang tầm với đất nước mặt trời mọc.

Chúng ta nhìn thấy sự thay đổi toàn diện đó hoàn toàn là dựa vào tính nghiêm túc trong việc cầu thị để thay đổi bản thân. Còn chúng ta dường như chỉ thấy hô hào khẩu hiệu rồi “đánh trống bỏ dùi” hay “trăm voi không được bát nước xáo”. Không ít động thái cho thấy chúng ta không thực tâm chữa trị các căn bệnh đang dần di căn vào xương tủy của nền giáo dục, mà chỉ muốn đánh bóng, tạo nên sự hào nhoáng bề ngoài.

Sự ra đi của một trí thức, dù là đơn lẻ trong một sự vụ, là nhát cắt cứa sâu vào động mạch chính của tư duy quản lý nền giáo dục đang vơi cạn và đánh mất tài nguyên.

Lê Luân
Xem tin theo ngày:
ÂM NHẠC
14:59 11/02/2015
Cuối năm 2014 đầu năm 2015, chương trình Lửa của nghệ sĩ piano Phó An My, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên cùng các diễn viên Nhà hát Tuồng Việt Nam đã mang đến cuộc đối thoại thú vị giữa piano - khí cụ của châu Âu và tuồng - nghệ thuật sân khấu dân gian Việt Nam, dựa trên sự tôn trọng đặc thù của từng loại hình.
Quay trở lại đầu trang