VĂN NGHỆ
Cập nhật 22:09 | 16/08/2018 (GMT+7)
.
Tản mạn

Tự chủ đại học?

08:45 | 08/05/2018
Tự chủ đại học chỉ được ghi nhận khi nó thỏa mãn bốn tiêu chí tự chủ: Pháp lý, tài chính, nhân sự, tổ chức hoạt động.

Khi một trường đại học (ĐH) tư không thể bổ nhiệm hiệu trưởng mà có tới 16/18 thành viên của hội đồng trường đã bỏ phiếu chấp thuận, chỉ vì người thầy ấy chưa từng kinh qua chức vụ lãnh đạo khoa trong vòng 5 năm trước đó thì thế giới người ta có thể sẽ gọi đó là THẢM HỌA của tự chủ ĐH.

Hãy ngó sang một nước khác để xem tự chủ ĐH ở họ như thế nào.

Theo định nghĩa về tự chủ ĐH do ông chủ tịch hội đồng hiệu trưởng các trường ĐH của Đức đã nói khi sang đối thoại với các lãnh đạo ĐH Việt Nam hồi đầu năm nay tại Viện Goethe, thì các ĐH ở Đức tự chủ về chính trị và hàn lâm chứ không phải về kinh tế. Theo nghĩa chính trị: Nhà nước phải tạo tiền đề cần thiết cho tự do nghiên cứu và giảng dạy, đặc biệt là cơ sở vật chất. Theo nghĩa hàn lâm, tự chủ ĐH là sự tự do trong nghiên cứu, giảng dạy (thoải mái chọn đề tài nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, truyền bá tri thức khoa học…). Còn về tài chính, Nhà nước vẫn hỗ trợ các trường chứ không bắt họ đi kiếm tiền bằng việc sản xuất ra nhiều chương trình đào tạo để bán với giá cao như nhiều lãnh đạo trường ĐH ở Việt Nam vẫn đang “ủ mưu” và làm rầm rộ nhân danh tự chủ ĐH.

Tự chủ ĐH chỉ được ghi nhận khi nó thỏa mãn bốn tiêu chí tự chủ: Pháp lý, tài chính, nhân sự, tổ chức hoạt động. Trong 8 điều căn bản sống còn mà các trường ĐH ở Đức phải tuân thủ để bảo đảm tự chủ, ấn tượng nhất là hai điểm: Trao quyền tuyển dụng và phong học vị, học hàm cho nhà khoa học và trao quyền tự chủ công vụ, tự chủ lao động. Thế mà, họ vẫn khiêm tốn nhận là mới chỉ bán tự chủ, và cũng chẳng muốn tiến tới tự chủ hoàn toàn như các nước chuyên kinh doanh giáo dục như Anh, Mỹ, Australia...

Thế mới biết, cái gọi là tự chủ ĐH ở Việt Nam “vui tính” đến thế nào! 

Thanh Huyền
Xem tin theo ngày:
ÂM NHẠC
14:59 11/02/2015
Cuối năm 2014 đầu năm 2015, chương trình Lửa của nghệ sĩ piano Phó An My, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên cùng các diễn viên Nhà hát Tuồng Việt Nam đã mang đến cuộc đối thoại thú vị giữa piano - khí cụ của châu Âu và tuồng - nghệ thuật sân khấu dân gian Việt Nam, dựa trên sự tôn trọng đặc thù của từng loại hình.
Quay trở lại đầu trang