VĂN NGHỆ
Cập nhật 23:14 | 13/12/2018 (GMT+7)
.
Tản mạn

Cổng tam quan

08:57 | 13/03/2018
Không hiểu có bao nhiêu người yêu chùa Bổ Đà bàng hoàng vì cái cổng tam quan mới?

Ngày bé, tôi được bà ngoại bán khoán vào cửa chùa, một ngôi chùa trước là chùa làng, nay là phố.

Ký ức tuổi thơ tôi in đậm hình ảnh ngôi chùa cổ, những lần theo bà vào chùa. Mọi ngóc ngách của ngôi chùa, tôi đều thuộc như lòng bàn tay.

Rồi lớn lên, những lần vào chùa cứ thưa dần. Bẵng đi vài năm trở lại, ngôi chùa in đậm thời thơ ấu đã đùng đùng đổi khác. To hơn và xa lạ hơn. Mỗi cánh cửa nhà tổ khắc tên một gia đình cung tiến (chắc là cung tiến chính cánh cửa đó). Tượng hai ông Thiện - Ác cưỡi hổ uy nghi với màu trầm của sơn ta, nay tà áo phấp phới đủ màu, những giọt sơn công nghiệp còn vương trên bệ tượng... Tôi choáng váng đi ra.

Sư trụ trì vẫn hiền lành, thật thà, chẳng hề hay biết dùng sơn công nghiệp là vô tình đã hủy hoại bức tượng quý.

Tôi im lặng, chẳng dám hé răng tâm sự với bất cứ đồng nghiệp nào theo dõi mảng di sản. Tôi sợ ngôi chùa gắn với tuổi thơ tôi “nổi tiếng”.

Những giọt sơn công nghiệp màu tím (hẳn là màu tím) vương trên bệ tượng cứ hằn trong tâm trí tôi khi tôi viết những bài về bảo tồn di sản.

Tết năm nay, bác tôi bảo, chùa làng quê nội tôi mới xây, hoành tráng và đẹp lắm. Tôi thở dài, thế là lại có thêm một ngôi chùa mới tinh, dẫu đẹp nhưng xa lạ.

Không hiểu sao ở ta giờ lắm người cứ thích dềnh dàng hoành tráng. Trong khi xứ mình vốn chỉ hợp với những thứ nhỏ bé, xinh xắn kiểu phố nhỏ, ngõ nhỏ, chùa cũng nhỏ...

Mấy hôm đọc báo, lại thấy đến lượt chùa Bổ Đà, ngôi chùa cổ độc đáo nhất xứ Kinh Bắc, nơi có vườn tháp đẹp và lớn nhất nước cùng bộ mộc bản kinh Phật thiền phái Lâm Tế cổ nhất Việt Nam... lại băn khoăn tự hỏi, không hiểu có bao nhiêu người yêu chùa Bổ Đà bàng hoàng vì cái cổng tam quan mới?

Quế Vân
Xem tin theo ngày:
ÂM NHẠC
14:59 11/02/2015
Cuối năm 2014 đầu năm 2015, chương trình Lửa của nghệ sĩ piano Phó An My, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên cùng các diễn viên Nhà hát Tuồng Việt Nam đã mang đến cuộc đối thoại thú vị giữa piano - khí cụ của châu Âu và tuồng - nghệ thuật sân khấu dân gian Việt Nam, dựa trên sự tôn trọng đặc thù của từng loại hình.
Quay trở lại đầu trang