VĂN NGHỆ
Cập nhật 18:49 | 24/09/2018 (GMT+7)
.
Tản mạn

Tiếc...

08:05 | 28/12/2017
Rõ ràng, “Tiên Nga” được đầu tư công phu, là ấp ủ bao năm của một nghệ sỹ lớn, nhưng vẫn khiến người xem cảm thấy tiếc cho một tâm huyết, một cơ hội...

Vở diễn có cái tên rõ đẹp: “Tiên Nga”, mà xem xong, chỉ thấy buồn (không phải vì chuyện kịch).

Rõ ràng “Tiên Nga” được đầu tư công phu, là tâm huyết bao năm của đạo diễn Thành Lộc (sau khi xem kịch, tôi đã tìm đọc các chia sẻ của anh để hiểu và đồng cảm hơn), của nhạc sĩ Đức Trí (cho phần âm nhạc hoàn toàn viết riêng cho vở nhạc kịch này). Dàn nhạc chơi tốt, diễn viên đều diễn rất tập trung, có những lớp diễn đắt, nhiều khoảnh khắc trong vở khiến tôi xúc động. Các diễn viên trẻ trong các vai Lục Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga, Vương Tử Trực, Kim Liên, Võ Thể Loan cũng phần nào tạo được nét diễn riêng (trong đó, vai Kiều Nguyệt Nga là yếu nhất). Thành Lộc (vai Nguyễn Đình Chiểu) và Hữu Châu (vai Võ Công) tuyệt vời, xem mà bồi hồi nhớ thời cấp III lăn lê đủ vở diễn của sân khấu 5B, Idecaf quá.

Cách Thành Lộc để Nguyễn Đình Chiểu là người dẫn chuyện, rồi “phá cách” nâng nhân vật của Kim Liên lên để vở diễn thành câu chuyện của lòng yêu nước rất hay, nếu như anh dành đủ thời lượng cho các nhân vật chính.

Nhưng tổng thể của vở, tôi thấy cứ vừa thừa vừa thiếu, vừa toan lắng đọng đã lập tức chuyển sang kiểu hài ồn ào, hình thức. Các nhân vật chính - phụ phân chia cũng không rõ ràng, kiểu anh muốn dành đất diễn cho tất cả các nhân vật, khiến câu chuyện bị dàn trải. Nhiều đoạn thì lề mề như quay chậm, nhiều chỗ lại thiếu chi tiết khiến nhân vật cứ chông cha chông chênh. Một phần vì các diễn viên hát không đều, rồi lời thoại nhiều phần lại là thơ (tác phẩm gốc của Nguyễn Đình Chiểu là thơ), nên cứ lủng cà lủng củng.

 Vẫn biết khán giả bây giờ thích hài, thích những câu thoại nói phát cười ngay (cười xong quên luôn), nhưng vừa thơ ca lãng mạn xong lại chọc cười kiểu đó thì phí quá. Cũng có thể vì lâu thật lâu tôi mới xem kịch miền Nam, nên phong cách hài đó không phù hợp với mình?

Tóm lại, Tiên Nga (tức Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga) sẽ hợp với những người thích… mỗi thứ một tý, kiểu tý hoành tráng, tý hào hùng, tý lãng mạn, tý hài hước, tý nhạc, tý thơ, tý vũ đạo (dù vũ đạo chưa đủ thuyết phục)... Còn tôi, tiếc cho một tâm huyết, một cơ hội!

Khánh Linh
Xem tin theo ngày:
ÂM NHẠC
14:59 11/02/2015
Cuối năm 2014 đầu năm 2015, chương trình Lửa của nghệ sĩ piano Phó An My, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên cùng các diễn viên Nhà hát Tuồng Việt Nam đã mang đến cuộc đối thoại thú vị giữa piano - khí cụ của châu Âu và tuồng - nghệ thuật sân khấu dân gian Việt Nam, dựa trên sự tôn trọng đặc thù của từng loại hình.
Quay trở lại đầu trang