VĂN NGHỆ
Cập nhật 20:32 | 23/10/2017 (GMT+7)
.
Tản mạn

Người đáng tin

08:28 | 19/09/2017
Những ồn ào vừa qua không đủ để khiến những người từng biết anh, yêu quý anh có thể thất vọng về anh...

Tôi có một kỷ niệm nhỏ về nghệ sĩ Anh Tú, cách đây tầm 10 năm. Lần đó, tôi phỏng vấn anh về việc gì đó, không hẳn vào thời điểm nhạy cảm nào, xong gửi bài để anh xem trước khi đăng. Người đâu mà “âm lịch”, tận giờ cũng không dùng Facebook, còn hồi đó thì chẳng có địa chỉ email, phải in bài ra gửi ở cổng bảo vệ. Tới lúc về, anh gọi hỏi tôi ở đâu rồi mướt mải chạy xe từ cơ quan anh là Nhà hát Tuổi Trẻ, ra tận nhà tôi cách đến cả mười cây số. Giáp Tết đường thì tắc cứng, mãi anh mới đến được, lại còn phải leo thang bộ lên tầng 5, chỉ để sửa bài trong áy náy. Dù trước đó, tôi đã bảo anh cần sửa gì thì cứ nói qua điện thoại cũng được, nhưng anh bảo mấy chỗ anh sửa manh mún lắm, nói qua điện thoại sợ không chính xác. Anh cũng không cho tôi phóng xe đến Nhà hát vì lo giờ đó tôi phải “cơm nước lợn gà”. Nhớ là bản sửa hôm đó của anh cũng chỉ là mấy chỗ nhỏ, chủ yếu thêm từ “tôi và êkip” (thay vì từ “tôi”), ở những chỗ nói về dấu ấn, công trạng. Nói chung là theo hướng khiêm nhường nhất có thể.

Lại có lần sang Đức biểu diễn, cầm giúp quà người nhà tôi gửi về, tới lúc về nước, vừa về hôm trước, hôm sau đã thấy anh gọi điện báo. Một người hay áy náy, cẩn trọng và chu đáo thế, tôi không tin họ tệ với phụ nữ, trừ khi người phụ nữ đó không đáng được nhận từ họ sự ấm áp.

 Ở Nhà hát Tuổi Trẻ, tôi không tiếp xúc với Anh Tú nhiều như với NSND Lê Hùng, Lê Khanh hay anh Trương Nhuận, nguyên Giám đốc Nhà hát, nhưng nhớ nhất câu anh Nhuận từng nói, khi bàn về bệnh lười đọc ở nghệ sĩ: “Trong giới sân khấu mà chịu đọc nhất, có hai người tôi tin hơn cả: Nếu ở phía Nam là Thành Lộc, thì ở phía Bắc chắc chắn là Anh Tú”.

 Kịch nói Hà Nội trong độ mươi, mười lăm năm gần đây, có hai giọng nam tôi rất thích nghe, đấy là Anh Tú và Phạm Cường. Hai anh đi đứng đĩnh đạc, mắt nhìn thẳng, động tác tiết chế, giọng trầm ấm mà ngân vang, đóng chính diện hay phản diện đều không cái gì bị làm quá... Tới lúc anh chuyển qua dựng vở, tư duy đạo diễn của anh cũng rất ổn, lớp lang, thắt nút mở nút cất đặt đâu ra đấy. Xem anh dựng vở Kiều Loan (kịch thơ Hoàng Cầm), tôi với chị bạn đồng nghiệp khóc sưng mắt. Anh Tú đóng hài duyên, tuy ít đóng; mà dựng bi, cũng chắc tay phải biết!

Ai đó nói rằng trong vụ bị vợ nghệ sĩ Xuân Bắc tố, gây ồn ào vừa qua, Anh Tú hẳn không phải là người đơn giản. Ơ, thì đúng quá rồi. Người đọc nhiều và có giọng nói ấm đã bao giờ chịu là người đơn giản. Nhưng kinh nghiệm cho thấy, đó thường là người đàn ông đáng tin.

Lê Quân
Xem tin theo ngày:
ÂM NHẠC
14:59 11/02/2015
Cuối năm 2014 đầu năm 2015, chương trình Lửa của nghệ sĩ piano Phó An My, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên cùng các diễn viên Nhà hát Tuồng Việt Nam đã mang đến cuộc đối thoại thú vị giữa piano - khí cụ của châu Âu và tuồng - nghệ thuật sân khấu dân gian Việt Nam, dựa trên sự tôn trọng đặc thù của từng loại hình.
Quay trở lại đầu trang