VĂN NGHỆ
Cập nhật 21:04 | 22/08/2017 (GMT+7)
.
Tản mạn

Cánh Diều không bay

07:50 | 11/04/2017
10 năm theo dõi lễ trao giải Cánh Diều, tôi thấy “nhà hàng” này năm nào cũng cho thực khách ăn sạn và lần nào cũng là sạn to. Sau mấy chục năm thoát bao cấp, vẫn có cách phục vụ kiểu: “Có thế, ai không ăn thì nhịn”.

Khi bạn đi ăn hàng, gặp món ăn dở, bạn sẽ nổi xung với ai?

Tôi nhiều lần mặt nặng mày nhẹ, trách cứ nhân viên phục vụ. Thực ra, đó là người ra mặt, người hứng chịu phản ứng của mọi người (có lẽ vì thế họ có tiền boa), còn lỗi rất ít khi nằm ở người đưa món ăn đến cho bạn.

 Có thể hôm ấy bạn khó ở. Có thể đồ ăn không tươi ngon. Có thể, đầu bếp quá dở...

Tôi lướt Facebook thấy có người lên tiếng về MC Cánh Diều. Trong 10 năm làm báo, theo dõi lễ trao giải Cánh Diều từ ngày mới vào nghề, tôi thấy “nhà hàng” này năm nào cũng cho thực khách ăn sạn và lần nào cũng là sạn to. Sau mấy chục năm thoát bao cấp, vẫn có cách phục vụ kiểu: “Có thế, ai không ăn thì nhịn!”.

Hôm qua, khi ngồi ở Nhà hát Quân đội, ở phần ba chương trình, mọi thứ khá trơn tru, tôi đã thở hắt ra với mình: May quá, Cánh Diều có vẻ đã khá hơn, chắc vì năm nay có cả công ty truyền thông tài trợ, lại tổ chức ở Sài Gòn - mảnh đất của event.

Đúng lúc ấy thì các anh chị truyền hình vui tính phát phim chen vào sóng trực tiếp, sân khấu tối om, khán giả ngơ ngác. MC phải đứng ra trấn an và xin lỗi khán giả.
Sau đó đến chuyện Cánh Diều cho nữ diễn viên chính. Lã Thanh Huyền và NSƯT Minh Trang cùng nhận đồng giải cao nhất. Tuy nhiên, MC - khách mời không hề được thông báo trước về chuyện này. Khi có người cầm cúp ra, với niềm vui vì bạn thân đoạt giải, Kim Tuyến đã trao ngay cho Lã Thanh Huyền. Một diễn viên kỳ cựu khi ấy đã đứng bẽ bàng trên sân khấu. Lúc này, MC Nguyên Khang đã mời chị Minh Trang phát biểu. Tôi cho rằng đây là sự nhanh trí của MC chuyên nghiệp. Nó giúp xua tan sự ngượng ngập, tôn vinh nữ diễn viên “Chiều ngang qua phố cũ”, chữa cháy cho chương trình.

 Một nghệ sĩ ngồi cạnh tôi bảo: “Thế này thì xử lý Cánh Diều thế nào?”. Tôi đã nói vui: “Chắc mỗi người trưng 6 tháng, anh ạ!”.

 Từ đầu tới cuối, Ban tổ chức cho phát đi phát lại bài hát về Cánh Diều Vàng. Trong đó có câu: “Mỗi cánh diều là mỗi tài năng”. Vậy chẳng nhẽ, Huyền và chị Minh Trang chỉ là nửa tài năng? Sẽ thế nào nếu lấy lại cái cúp từ tay cô gái trẻ đang tươi như hoa? Cũng không thể để Minh Trang trắng tay ra về sau cả chuyến bay dài từ nước ngoài về tham dự Cánh Diều.

Phần cuối, khi mọi người đã rục rịch đứng lên ra về, không nhiều khán giả hay nhà báo chứng kiến cảnh đạo diễn Lương Đình Dũng tiến lên gần hàng ghế Ban Giám Khảo, đề nghị trả lại bằng khen cho “Cha cõng con”, một bộ phim dám “lội ngược dòng” thị hiếu phổ thông để làm nên những trường đoạn xúc động và giàu mỹ cảm. Đây là điều bất ngờ với cả chính những người đi cùng đoàn. Lúc ấy, có diễn viên can: “Tại sao lại trả?”. Có người phụ họa: “Trả lại đi, cần gì cái giải ấy!”...

Cánh Diều, vì sao không bay?

Ngọc Trâm
Xem tin theo ngày:
ÂM NHẠC
14:59 11/02/2015
Cuối năm 2014 đầu năm 2015, chương trình Lửa của nghệ sĩ piano Phó An My, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên cùng các diễn viên Nhà hát Tuồng Việt Nam đã mang đến cuộc đối thoại thú vị giữa piano - khí cụ của châu Âu và tuồng - nghệ thuật sân khấu dân gian Việt Nam, dựa trên sự tôn trọng đặc thù của từng loại hình.
Quay trở lại đầu trang