VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 20:25 | 24/04/2014 (GMT+7)
.

SEQAP hỗ trợ trường tiểu học chuyển sang dạy- học cả ngày

13/03/2010
Giữa tuần này, Bộ GD và ĐT đã chính thức khởi động Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP). Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Chương trình là nguồn lực quan trọng, hỗ trợ thực hiện các mục tiêu trong lĩnh vực giáo dục tiểu học; hỗ trợ các trường tiểu học chuyển sang dạy- học cả ngày.

- Tại sao SEQAP lại tập trung hỗ trợ các trường tiểu học chuyển sang dạy- học cả ngày, thưa Thứ trưởng?

- Một trong những giải pháp then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học là tăng thêm thời gian học ở trường của học sinh.

Chính phủ đã có chủ trương khuyến khích dạy và học cả ngày, bằng các giải pháp như bằng việc đưa ra chương trình và sách giáo khoa mới; đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức dạy và học cả ngày khi các trường đủ khả năng.

Dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 – 2020 nêu rõ, đến năm 2020, giáo dục tiểu học sẽ chuyển sang mô hình dạy học cả ngày; đến năm 2025, mô hình 35 tiết/tuần (T35) sẽ được phổ cập tại các vùng nông thôn.

      Tổng vốn của SEQAP khoảng 186,1 triệu USD, trong đó:

      Vốn vay của IDA (WB) là 127 triệu USD;

      Vốn viện trợ không hoàn lại của DFID:17 triệu bảng Anh tương đương 25 triệu USD;

      Vốn viện trợ không hoàn lại của Bỉ 6 triệu EUR (trong đó có 1 triệu EUR chi cho chuyên gia tư vấn quốc tế do Bỉ trực tiếp quản lý;

      Vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước là 27,9 triệu USD bao gồm: vốn ngân sách Trung ương là 12,1 triệu USD; vốn ngân sách của các tỉnh tham gia chương trình là 15,8 triệu USD

      Từ nay tới năm 2015, SEQAP sẽ xây thêm 4.650 phòng học; phụ cấp thường xuyên cho 2.500 giáo viên; đầu tư, hỗ trợ cho ít nhất 1.600 trường tiểu học với khoảng 450.000 HS được học 2 buổi/ngày.

Kết quả khảo sát môn Toán và Tiếng Việt ở khối lớp 5 vừa qua ở những học sinh học cả ngày ở trường có học lực tốt hơn những học sinh chỉ học nửa ngày. Thực tế cũng cho thấy, thời lượng học tập trong chương trình tiểu học Việt Nam chỉ bằng 60% thời lượng trung bình của các nước trong khu vực Đông Nam Á; và thời gian học 23 – 25 tiết/tuần ở tiểu học hiện nay không đủ hoàn thành chương trình học tập.

Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ học sinh tiểu học được học cả ngày khoảng 36% trên toàn quốc. Có thể thấy rằng những trường ở các vùng khó khăn, phụ huynh học sinh ít có khả năng đóng góp hoặc chính quyền địa phương chưa dành nhiều ưu tiên thì việc chuyển sang mô hình này vẫn còn nhiều khó khăn.

- Theo Thứ trưởng, ngành giáo dục Việt Nam cần làm những gì để phối hợp thực hiện thành công SEQAP?

- Năm 2010, Việt Nam sẽ đạt phổ cập giáo dục cơ bản, đây là nền tảng cho tăng trưởng và phát triển KT- XH bền vững. Tuy nhiên, cải thiện chất lượng giáo dục vẫn thực sự là một vấn đề nan giải. Học lực yếu vẫn là một trong những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng bỏ học của học sinh, đặc biệt là các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số.

Điều này cần có một kế hoạch đồng bộ và tổng thể, trong đó Chính phủ và các cấp quản lý nhà nước địa phương đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy mô hình dạy học cả ngày trong hệ thống giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng. Cần có những chuyển đổi linh hoạt và cần rút kinh nghiệm để có cách tiếp cận và áp dụng cụ thể phù hợp thực tiễn. Bên cạnh đó, ở những địa phương triển khai thưc hiện SEQAP cũng đòi hỏi sự quyết tâm đầu tư tích cực của chính quyền và ngành giáo dục cả về kinh tế và sự quan tâm chỉ đạo, để có được nguồn lực và các giải pháp phù hợp tại chỗ. Các nguồn tài trợ từ bên ngoài chỉ là sự hỗ trợ để các địa phương xây dựng thành công mô hình mới, trong khi sự thành công hướng tới của SEQAP phải là sự nhân rộng và duy trì các mô hình thí điểm ban đầu.

- Xin Thứ trưởng cho biết mục tiêu và ý nghĩa của SEQAP?

- Sau một thời gian dài chuẩn bị, Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) do Ngân hàng Thế giới, Bộ phát triển quốc tế Vương quốc Anh và Vương quốc Bỉ đồng tài trợ bằng hình thức vốn ODA cho ngành giáo dục Việt Nam đã được ký kết.

Cam kết của Chính phủ và các nhà tài trợ quốc tế trong việc xây dựng và thực hiện SEQAP thể hiện quyết tâm trong việc tăng cường công bằng và nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học là tiền đề cho việc triển khai thành công Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011– 2020. Mục tiêu ban đầu của SEQAP là góp phần nâng cao kết quả học tập của học sinh, tạo cơ hội học tập bình đẳng trong các nhóm đối tượng khác nhau, tăng tỷ lệ hoàn thành cấp học; hỗ trợ các trường tiểu học chuyển sang dạy và học cả ngày trong phạm vi 36 tỉnh, thành phố.

Với sự quyết tâm của Chính phủ, sự hỗ trợ của các nhà tài trợ quốc tế và sự vào cuộc của các địa phương, chắc chắn số học sinh tiểu học là người dân tộc thiểu số, học sinh nghèo ở các địa phương tham gia Chương trình được tiếp cận mô hình dạy học cả ngày và chất lượng giáo dục tiểu học sẽ tăng lên.

- Xin cám ơn Thứ trưởng!

Quang Vũ thực hiện
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
17:54 14/04/2014
Cho ý kiến việc ban hành Nghị quyết của QH về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và dự thảo Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015, các thành viên UBTVQH cho rằng cần thiết phải có tổng kết việc thực hiện nghị quyết 10 năm, cần phải có tinh thần mới của nghị quyết trung ương về đổi mới giáo dục, đào tạo con người, nghị quyết của QH phải mang tính định lượng...
Quay trở lại đầu trang