VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 22:59 | 23/08/2019 (GMT+7)
.

Quyết tâm chuyển biến căn bản trong năm học mới

19:42 | 07/08/2019
Tại Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 diễn ra sáng 6.8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) Phùng Xuân Nhạ khẳng định, ngành giáo dục quyết tâm khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về giáo dục và đào tạo mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc.

Tinh giản biên chế còn cứng nhắc

Theo báo cáo của Bộ GD - ĐT, năm học 2018 - 2019, ngành GD - ĐT tiếp tục chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những “nút thắt” trong hoạt động đổi mới giáo dục, tạo hành lang pháp lý để các địa phương, các cơ sở GD - ĐT thực hiện. Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT. Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp được nâng lên và chuẩn hóa.


Thầy trò Trường THPT Phan Ngọc Hiển trong lễ khai giảng năm học 2018 - 2019

Tuy nhiên, báo cáo của Bộ GD - ĐT cũng thừa nhận còn rất nhiều hạn chế như công tác sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương vẫn còn bất cập. Đặc biệt, một số địa phương vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Nhiều tỉnh còn thiếu giáo viên mầm non, phổ thông theo định biên. Một số địa phương thực hiện tinh giản biên chế đối với ngành giáo dục khá cứng nhắc, chưa gắn với quy mô phát triển dân số (hằng năm cắt giảm theo lộ trình để đến năm 2021 giảm 10%), do vậy không có biên chế để tuyển mới, dẫn đến thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non. 

Giám đốc Sở GD - ĐT Kiên Giang Nguyễn Thị Minh Giang cho biết năm học 2018 - 2019, tỉnh Kiên Giang thiếu khoảng 1.000 giáo viên, trong đó bậc học mầm non chiếm khoảng 60 - 70%. Trước đây, Trung ương giao quyền quyết định biên chế giáo viên cho địa phương, cần đến đâu giao đến đó. Nhưng sau khi có Nghị định số 41/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập, biên chế của các đơn vị sự nghiệp công lập phải được Bộ Nội vụ trình Chính phủ mới thực hiện được; việc phê duyệt này rất chậm… Vì khó khăn, vướng mắc này, nếu so với nhu cầu thực tế, bố trí giáo viên đứng lớp đúng theo quy định, tăng số học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày và huy động hết số trẻ mầm non trong độ tuổi ra lớp, tỉnh Kiên Giang còn thiếu khoảng 1.500 giáo viên. Tỉnh Kiên Giang đã đề nghị rất nhiều lần với Bộ Nội vụ, tỉnh tổ chức đoàn đến làm việc với các cơ quan trung ương, mặc dù đã được ghi nhận nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Tỉnh An Giang đã giao cho Sở Nội vụ xây dựng đề án tinh giản biên chế với các sở ngành trên toàn tỉnh. Trong đó, đặc biệt chú ý đến ngành giáo dục vì đây là ngành đặc thù, có những đặc điểm riêng nên phải chú ý để vừa tinh giản nhưng bảo đảm chất lượng giao dục vẫn được duy trì. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho rằng, hiện nay ngành sư phạm đang đào tạo thừa giáo viên. Khi chưa giải quyết được vấn đề này thì chưa sắp xếp tinh giản 10% theo lộ trình như hướng dẫn của Bộ GD - ĐT vì nếu không sẽ gây hoang mang cho đội ngũ giáo viên. Do vậy, ông Bình đề xuất có thể năm đầu giảm 2 - 3% rồi mới tính đến giảm biên chế tiếp theo. Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cũng cho rằng, bài toán này cần đặt ra tổng thể để có cơ chế, chính sách huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho GD - ĐT; đặc biệt cần nghiên cứu để có chính sách đặc thù cho địa phương có nhiều khu công nghiệp, di dân cơ học.

Mong muốn chất lượng GD - ĐT phát triển đồng đều

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân mong muốn năm học tới, Chính phủ có cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng. Tỉnh kiến nghị định suất đầu tư cho GD - ĐT vùng ĐBSCL cần phải được tăng lên, nhất là giáo dục mầm non. Theo ông Luân, cái khó lớn nhất của vùng ĐBSCL là cơ sở vật chất trường lớp, phương tiện dạy học và định suất đầu tư cho hoạt động giáo dục. Bộ GD - ĐT cần chọn lọc vấn đề cốt lõi, tích cực tham mưu cho Chính phủ có những cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng để vực dậy chất lượng GD - ĐT của khu vực, trong 5 năm tới, ít nhất cũng bằng với bình quân chung của cả nước, đẩy mạnh chất lượng GD - ĐT phát triển đồng đều giữa các địa phương.

Bên cạnh đó, về phía các trường đại học, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội Hoàng Minh Sơn khẳng định sự cần thiết của vấn đề rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học. Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh cũng kiến nghị Bộ GD - ĐT cần có định chuẩn về chức danh đối với cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên, từ đó có các chương trình bồi dưỡng hiệu quả. Cùng với đó, cần công bố cụ thể số liệu thừa, thiếu giáo viên để xã hội, người học biết. Khi thấy tương lai có việc làm, học sinh giỏi sẽ vào sư phạm, tạo sự kết nối giữa các trường đại học sư phạm, trường cao đẳng sư phạm để chuẩn bị cho công tác bồi dưỡng giáo viên. Ông Minh cũng kiến nghị Chính phủ cần sớm cấu trúc lại hệ thống các trường sư phạm, để đầu tư hiệu quả. Cần tạo ra các phân khúc: Trường chủ lực, trường địa phương, kết nối để tận dụng hệ thống các trường cao đẳng để thực hiện bồi dưỡng giáo viên trong tương lai.

Khải Minh
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
14:50 21/08/2019
Giảm dần số đầu mối cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN); tăng dần quy mô tuyển sinh; đẩy mạnh xã hội hóa GDNN; ưu tiên phát triển các trường chất lượng cao tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, các nước phát triển trong nhóm G20 và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho các ngành, nghề, đối tượng đặc thù… là những nội dung chính trong Dự thảo Tờ trình Chính phủ về quyết định phê duyệt đề án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở GDNN đến năm 2020 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB-XH).
Quay trở lại đầu trang