VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 23:40 | 10/12/2019 (GMT+7)
.
Bảo đảm an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non

Có “cẩm nang” sẽ dễ thực hiện

14:24 | 14/07/2019
Góp ý tại tọa đàm “Bảo đảm an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non” do Tiểu ban Giáo dục mầm non, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lực tổ chức cuối tuần qua, nhiều ý kiến đề nghị sớm xây dựng “cẩm nang” tuyên truyền để hỗ trợ việc triển khai thực hiện tại cơ sở.

Theo kết quả kiểm tra việc thực hiện điều kiện hoạt động và bảo đảm an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) do Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra, khảo sát, các cơ sở GDMN đã có nhiều giải pháp sáng tạo trong công tác bảo đảm an toàn cho trẻ và phòng chống bạo lực học đường. Như Bắc Ninh, Nghệ An… tổ chức ký cam kết giữa giáo viên và nhà trường về việc thực hiện quy chế chuyên môn, bảo đảm an toàn cho trẻ, không bạo hành trẻ dưới mọi hình thức.


Theo Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh Lương Thị Biển, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn đã phối hợp với cha mẹ trẻ thực hiện nghiêm túc việc đón trả trẻ qua thẻ hàng ngày để tránh tình trạng thất lạc trẻ

Hầu hết các cơ sở GDMN đã có kế hoạch xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích, phân công cụ thể đối với từng thành viên trong nhà trường triển khai kế hoạch, hàng tháng đánh giá kết quả thực hiện. Một số trường đã vận dụng 68 tiêu chí đối với nhà trường để triển khai tại từng lớp học (tiêu chí lớp học an toàn), trên cơ sở đó đẻ giáo viên cùng phụ huynh rà soát, khắc phục những yếu tố nguy cơ để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ (Vĩnh Long). Điều kiện cơ sở vật chất của các cơ sở GDMN về cơ bản bảo đảm theo quy định: Cổng trường an toàn, phòng lớp học đủ diện tích, lan can, cầu thang có song chắn an toàn, thiết bị vệ sinh phù hợp…

Việc bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên được thực hiện bằng nhiều hình thức. Các cơ sở GDMN tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong việc tự bảo vệ bản thân, xử lý tình huống khi gặp người lạ… Bên cạnh đó, nhà trường phối hợp với gia đình trong việc giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn cho trẻ.

Đối với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong quá trình tổ chức ăn bán trú, bếp ăn được cấp giấy chứng nhận hoặc có cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm được xác nhận bởi cơ quan y tế; thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng…


Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Hoàng Thị Thanh Hương cho biết, Hà Nội đăng tải trên trang web của Sở Giáo dục và Đào tạo, của quận, huyện 2 lần /năm vào tháng 7 và 11 danh sách nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục đã được cấp phép trên địa bàn để các cấp quản lý, cha mẹ học sinh biết, giám sát

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cũng cho thấy còn một số tồn tại, hạn chế. Tỷ lệ trẻ/lớp của một số trường mầm non ở khu vực thành phố, thị xã cao hơn quy định (có lớp lên tới 58 trẻ), dẫn đến không bảo đảm chất lượng trong quản lý hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ và gây áp lực làm việc cho giáo viên. Qua thu thập thông tin từ các phiếu khảo sát giáo viên, phần lớn giáo viên được hỏi cho biết có thời gian làm việc trên 10 tiếng/ngày, không được nghỉ trưa. Đặc biệt, tài liệu tập huấn giáo viên không đủ để đáp ứng cho tất cả giáo viên, nhất là tài liệu về phòng chống bạo lực học đường, xử lý các tai nạn thường gặp ở trẻ…

Góp ý tại tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng, nên sớm xây dựng “cẩm nang” thông tin về việc bảo đảm an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non, để giáo viên, cán bộ quản lý, thậm chí cả phụ huynh nắm bắt được, thuận lợi hơn trong thực hiện. Bởi trong thực tế, để xây dựng hướng dẫn thực hiện nội dung này, nhiều Phòng Giáo dục và Đào tạo phải nghiên cứu rất nhiều văn bản pháp luật liên quan, mà cũng chưa dám chắc đã đầy đủ. Nhấn mạnh con người là yếu tố quan trọng tạo nên môi trường an toàn, thân thiện trong cơ sở giáo dục mầm non, các đại biểu đề nghị thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng để cập nhật kiến thức, kỹ năng cho giáo viên, giúp họ thực hiện tốt nhiệm vụ, trách nhiệm của mình. Trong đó chú trọng tự bồi dưỡng của giáo viên và sự chủ động của cơ sở giáo dục mầm non. Bên cạnh đó, có chính sách đãi ngộ xứng đáng cho giáo viên mầm non (lương, nâng cao vị thế, vai trò, giảm áp lực…)…


Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại tọa đàm

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa, việc mất an toàn trong các cơ sở giáo dục mầm non có nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan, nhưng chủ quan là chủ yếu, nhất là vai trò của hiệu trưởng. Vì thế, từ Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, Vụ Giáo dục mầm non cần sớm xây dựng “cẩm nang” để tạo thuận lợi cho cơ sở thực hiện. Bên cạnh đó, tiếp tục toàn thiện thể chế, phù hợp với các quy định trong Luật Giáo dục (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua; nghiên cứu xây dựng chương trình giáo dục mầm non sau năm 2020; quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường mầm non, trong đó giảm số lớp, tăng thành lập trường, bảo đảm điều kiện giảng dạy; chăm lo cho đội ngũ, bảo đảm số lượng và tăng cường đào tạo, bồi dưỡng…

Tin và ảnh: Nhật Linh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang