VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 22:38 | 07/12/2019 (GMT+7)
.

Đẩy mạnh công tác xã hội trong trường học

20:19 | 04/07/2019
Ngày 4.7, Vụ Giáo dục chính trị học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo, tập huấn triển khai công tác xã hội trong trường học.

Hội thảo tập trung giới thiệu mục đích, ý nghĩa của việc triển khai công tác xã hội trong trường học; hướng dẫn lãnh đạo các sở GD-ĐT, các phòng chuyên môn xây dựng và ban hành các kế hoạch chỉ đạo, triển khai nội dung của Thông tư đến các nhà trường để các nhà trường xây dựng và hoàn thiện quy trình triển khai Thông tư 33 tại trường học. Hướng dẫn các cơ sở giáo dục kết nối nguồn lực đối với các tổ chức, cá nhân ngoài cộng đồng nhằm giải quyết các vấn đề của nhà trường.


Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Giáo dục chính trị học sinh, sinh viên phát biểu tại Hội thảo, tập huấn triển khai công tác xã hội trong trường học và các hoạt động tư vấn hỗ trợ học sinh.

Bên cạnh đó, hội thảo đã triển khai quán triệt, hướng dẫn công tác hỗ trợ học sinh trong lĩnh vực hỗ trợ học sinh phổ thông khởi nghiệp (theo tinh thần Đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025). Xác định là một nội dung mới và có nhiều bỡ ngỡ đối với các Sở GD-ĐT, các trường phổ thông trong quá trình triển khai thực hiện, đặc biệt hỗ trợ khởi nghiệp đòi hỏi rất nhiều kiến thức liên quan đến công tác chuyên môn và mang tính học thuật cao.

Hội thảo cũng tập trung trao đổi, thảo luận với các thầy cô, đại diện các phòng ban chuyên môn của các sở GD-ĐT về việc triển khai thực hiện các nội dung của Thông tư trong các nhà trường đảm bảo hiệu quả, với nguồn lực hạn chế trong thời điểm hiện nay về cả con người và tài chính.

Trên cơ sở các ý kiến trao đổi, thảo luận, kiến nghị các khó khăn, vướng mắc trong triển khai Thông tư 33 và công tác khởi nghiệp cho học sinh phổ thông của các đại biểu, Bộ GD-ĐT sẽ cung cấp thêm các thông tin, tổng hợp, nghiên cứu và định hướng các hoạt động chỉ đạo, hướng dẫn các sở GD-ĐT triển khai trong thời gian tới được đúng hướng, chất lượng, hiệu quả các chính sách, quy định của ngành.

Nội dung Thông tư 33 về hướng dẫn công tác xã hội trong trường học nhằm hướng dẫn các nhà trường về nguyên tắc, nội dung và trách nhiệm thực hiện công tác xã hội trong trường học. Thông tư hướng đến 3 mục đích: Thứ nhất, nâng cao kiến thức và kỹ năng để người học tự giải quyết các khó khăn, căng thẳng, khủng hoảng tạm thời về tâm lý, phát huy tiềm năng, năng lực học tập của bản thân. Bảo vệ người học trước nguy cơ bị xâm hại, bị bạo lực, phòng tránh các tệ nạn xã hội, hạn chế tình trạng người học bỏ học, vi phạm pháp luật. Thứ hai, nâng cao nhận thức, kỹ năng của cha mẹ hoặc người giám hộ của người học trong việc hiểu, chia sẻ, đồng hành cùng người học. Hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong cơ sở giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng về công tác xã hội trong trường học. Ba là, kết nối nguồn lực từ cộng đồng tham gia, phối hợp cùng cơ sở giáo dục thúc đẩy hoạt động công tác xã hội trong trường học.

Việc ban hành và triển khai Thông tư 33 về hướng dẫn công tác xã hội trong trường học đã thể hiện tính nhân văn cao cũng như trách nhiệm của các trường học đối với việc chăm sóc, hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, yếu thế… trên cơ sở sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục trong trường học với gia đình học sinh và trung tâm công tác xã hội trên địa bàn…

Minh Vân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang