VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 08:14 | 23/07/2019 (GMT+7)
.

Đổi mới hoạt động và kinh doanh báo chí

16:09 | 14/06/2019
Sáng 14.6, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam, Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (IPS) phối hợp cùng Câu lạc bộ Cafe Số tổ chức hội thảo “Báo chí trong kỷ nguyên mạng xã hội: Đổi mới hoạt động và kinh doanh báo chí trước thách thức của truyền thông xã hội”. Hội thảo nhằm cập nhật xu thế, bối cảnh thay đổi của ngành truyền thông toàn cầu và những tác động đối với môi trường báo chí Việt Nam trong bối cảnh xã hội thông tin và truyền thông xã hội.

Mạng xã hội đã và đang có ảnh hưởng lớn đến đời sống báo chí tại Việt Nam từ việc phát hiện đề tài, nắm bắt xu hướng, khai thác thông tin đến cả việc kiểm chứng thông tin, xử lý tin tức. Ngoài ra mạng xã hội còn là kênh quảng bá của báo chí và tương tác giữa báo chí và độc giả. Ở một góc nhìn khác, báo chí cũng đang được xem như một loại hàng hóa, cần thay đổi để thích ứng với bối cảnh mới của kinh doanh báo chí và sức ép từ mạng xã hội. Đặc biệt, vấn đề chuyển dịch thị trường báo chí Việt Nam trong bối cảnh xã hội thông tin và vấn nạn tin giả đang cần được nhìn nhận thấu đáo.


Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định, tin giả đang được ví như một bệnh dịch và là môi trường thuận lợi để chúng lan truyền nhanh hơn nhiều lần chính là mạng xã hội. “Tin giả có thể núp bóng dưới nhiều hình thức khác nhau như dòng trạng thái bàn chuyện ô nhiễm môi trường ở một địa phương, nhưng lại dùng hình ảnh ở tận bên kia địa cầu. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ truyền thông, cuộc chiến chống tin giả sẽ vẫn vô cùng cam go, khốc liệt bởi hàng ngày, hàng giờ, tin giả giống như một bệnh dịch tìm mọi con đường, mọi cách thức để len lỏi, gieo rắc, phát tán trong cộng đồng thông tin sai sự thật, xuyên tạc, thổi phồng sự sợ hãi, gây hoang mang trong dư luận xã hội”. Từ đó, nhà báo Hồ Quang Lợi đề nghị, trước mắt phải quyết liệt ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng tung tin giả, bởi vấn đề này ngày càng phức tạp, nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều mặt của đời sống xã hội.


Nhiều vấn đề về chuyển dịch thị trường báo chí, sự thay đổi từ phía các cơ quan báo chí để thích ứng với bối cảnh mới đã được bàn thảo

Các ý kiến tại hội thảo cũng đề cập đến những thách thức và sự chuyển dịch cần thiết của ngành báo chí - truyền thông Việt Nam, đồng thời đưa ra những góp ý điều chỉnh chính sách, quy định ngành để phù hợp và thúc đẩy môi trường báo chí phát triển trong bối cảnh hiện nay. Theo ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn truyền thông Lê, trong xu hướng toàn cầu hóa truyền thông đại chúng, nhận thức mới về tư duy và phương pháp truyền thông cũng như quản trị truyền thông đang trở nên cần thiết cho khả năng cạnh tranh địa phương và toàn cầu của giới truyền thông thế giới cũng như Việt Nam. Quản trị truyền thông không chỉ cần cho những người đang làm việc trong các cơ quan thông tin - truyền thông mà cả cán bộ truyền thông và cán bộ phụ trách truyền thông của tất cả các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, bộ, ngành…

Ông Lê Quốc Vinh đặt ra yêu cầu cần minh bạch thông tin để đạt được hiệu quả quản trị trong bối cảnh nhu cầu cũng sự bùng nổ từng giây từng phút của dòng chảy thông tin trên mạng xã hội...

Tin và ảnh: H.Sen
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang