VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 16:41 | 18/06/2019 (GMT+7)
.

Khi họa sĩ chụp ảnh

13:18 | 13/04/2019
13 họa sĩ ở nhiều chuyên ngành khác nhau, từ hội họa, điêu khắc, thiết kế đến kiến trúc, đã cùng hội ngộ trong một bản hòa tấu về thị giác. Họ đã có thành công nhất định trong lĩnh vực của mình nhưng còn có niềm đam mê chung: Nhiếp ảnh.

Sáng 13.4, tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội đã khai mạc triển lãm "Tay trái II", cuộc chơi bên lề của các họa sĩ. Góc nhìn hội họa qua ống kính đã định hình cá tính và cách nhìn của họa sĩ một cách rất riêng. Với họ, ảnh phong cảnh, ảnh đời thường, ảnh ý niệm hay ảnh báo chí... chỉ là những góc khác nhau trong một tinh thần chung hướng về thẩm mỹ học hình ảnh.


Một góc triển lãm

Một Nguyễn Quốc Dũng đắm mình trong tà áo trắng nghệ thuật khỏa thân lại "tung ra" những khoảng khắc đời thường dung dị và đầy màu sắc. Một chút biểu hiện duyên dáng của Nguyễn Anh Tuấn, chút đời sống của Nguyễn Quốc Hùng, Hoàng Phương Liên góc cạnh mà dung dị. Cùng nhịp là Bùi Việt Dũng trung thành với ghi nhận những sắc thái đời thường qua tương phản đen trắng, cuộc sống được anh diễn giải nhẹ nhàng mà sâu lắng. 

Nhà điêu khắc Nguyễn Văn Vũ lại đắm mình trong những miền đất vùng cao với những khoảng khắc của phong cảnh và con người mà anh chót lỡ yêu.

Ngô Xuân Phú, Phạm Hoài Thanh là những ghi chép có chút thiên về báo chí nhưng tính mỹ học trong tâm thức họa sĩ vẫn đậm đặc trong những khuôn hình mà họ đã ghi lại. 

Họa sĩ Tô Chiêm khẽ khàng giới thiệu về những người bạn thân thiết của mình qua mảng chân dung tự nhiên, không màu mè, không xếp đặt. Ngược lại, ảnh của họa sĩ Trần Quang Minh kết hợp xếp đặt khá cầu kỳ cho những ý tưởng với những biểu cảm về số phận con người trong chiều sâu của tâm linh. Cùng với thông điệp mang tính ý niệm này, Trịnh Vũ Hiếu đặt người mẫu vào những tác phẩm hội họa của mình thành một tổng thể thông điệp thị giác hoàn chỉnh. 

Độc lập trong những khuôn hình  tối giản, họa sĩ Nguyễn Tú với hình thức thủy mặc hóa tranh phong cảnh đã tạo nên những khoảng chiều sâu đa sắc. Trong khi đó, họa sĩ Bùi Thắng đã cụ thể cảm xúc của anh bằng những khuôn hình toàn cảnh với kỹ thuật chụp chi tiết và tinh vi những điểm kỳ quan thiên nhiên rất cụ thể mà anh đã từng đi qua, từng khám phá.


Các họa sĩ tham gia triển lãm "Tay trái II"

Mười ba họa sĩ, mười ba sắc thái hình ảnh là sản phẩm “Tay trái” của đời, là thực tiễn trải nghiệm đời sống và tinh thần mà họ đã đi qua, không định hình, không đóng khuôn. Họa sĩ Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ: "Với nhiều họa sĩ, máy ảnh được dùng để lấy tài liệu. Chụp nhiều, chúng tôi lại thấy thích thú với máy ảnh, nên sau cả tháng vẽ, anh em lại vác máy ảnh rong ruổi. Cách đây 5 năm, chúng tôi đã tổ chức triển lãm "Tay trái" lần đầu tiên tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Trong triển lãm "Tay trái II", 13 họa sĩ là 13 khuôn hình khác nhau, nhưng đều thể hiện tình cảm của các họa sĩ với cuộc sống xung quanh.


Các tác phẩm thể hiện tình cảm của các họa sĩ với vẻ đẹp của cuộc sống

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn, cho rằng, nét đẹp xuất hiện bên cạnh ta hàng ngày hàng giờ, nhưng đôi khi vượt qua trí nhớ của mỗi người. Với triển lãm, mỗi vẻ đẹp, nét đẹp được các tác giả chăm chú ghi lại đã đem tới cho người xem sự xúc động. Góc máy của các họa sĩ cũng mang lại cái nhìn mới trong nhiếp ảnh...

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 17.4.

Tin và ảnh: Ng. Phương
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
18:14 01/02/2019
Xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, chính vì vậy những năm qua, huyện Than Uyên, Lai Châu đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực cũng như thực hiện chương trình xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học, trang thiết bị đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
Quay trở lại đầu trang