VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 19:40 | 23/05/2019 (GMT+7)
.
Gian lận trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình:

Xử lý nghiêm, không có vùng cấm

07:47 | 13/03/2019
Chiều 12.3, trả lời báo chí về kết quả điều tra vụ gian lận điểm thi trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD - ĐT) MAI VĂN TRINH khẳng định, những sai phạm này sẽ được xử lý nghiêm, đúng quy chế, không có vùng cấm. Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 cũng sẽ được điều chỉnh toàn diện ở các khâu để tránh gian lận.

Có thí sinh được nâng 26,45 điểm cho cả 3 môn

- Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ án gian lận điểm thi tại Hòa Bình. Kết quả điều tra như thế nào, thưa ông?

- Trong thời gian khá dài vừa qua, Bộ GD - ĐT đã cùng Bộ Công an làm việc với tinh thần kiên quyết, xử lý nghiêm, đúng người đúng việc theo quy định của pháp luật để ngăn chặn sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia nói riêng và trong các kỳ thi khác nói chung.

Có 210 bài trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu can thiệp được đưa đi giám định. Kết quả 140 bài thi của 56 thí sinh bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án. Các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô.

Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD - ĐT xác định điểm thi của 64 thí sinh, trong đó có 63 thí sinh năm 2018 và thí sinh năm 2017 có sự thay đổi, điểm chấm thẩm định giảm so với điểm công bố. 140 bài thi trắc nghiệm của 56 thí sinh đã bị thay đổi từ 0,2 - 9,25 điểm mỗi môn thi; trong đó môn bị giảm nhiều nhất là 9,25 điểm; có thí sinh sau khi chấm thẩm định bị giảm tới 26,45 điểm cho cả 3 môn. Rõ ràng, đây là sự can thiệp, làm sai lệch kết quả thi nghiêm trọng và người chịu thiệt thòi đầu tiên chính là các thí sinh và gây hiệu ứng rất không tốt trong xã hội.

- Bộ GD - ĐT có hướng xử lý như thế nào với gian lận thi cử của Hội đồng thi Sở GD - ĐT Hòa Bình, thưa ông?

- Tới đây, ngành công an, viện kiểm sát sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý những đối tượng liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Về phía Bộ GD - ĐT đã có công văn số 941 và công văn số 942, với tinh thần là chỉ đạo, yêu cầu Sở GD - ĐT Hòa Bình cập nhật kết quả chấm thẩm định nói trên của 64 thí sinh lên hệ thống phần mềm quản lý thi; tiến hành xét công nhận tốt nghiệp lại và đồng thời gửi kết quả, thông báo đến các trường ĐH, CĐ trong hệ thống mà hiện nay các thí sinh liên quan đang theo học. Quyền tuyển sinh là của các trường đại học, tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ thống nhất với các trường để có phương án đối với các thí sinh trong vụ gian lận thi cử này.

Kỳ thi năm 2019, bài thi trắc nghiệm do trường đại học chấm

- Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ có những thay đổi như thế nào để tránh gian lận như đã xảy ra, thưa ông?


Ảnh minh họa - Nguồn: ITN

- Những gian lận thi cử ở Hòa Bình đã khiến chúng tôi có sự nhìn nhận, đánh giá để lường trước được những gian lận có thể xảy ra. Vì vậy trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019 tới, sẽ có một số điều chỉnh toàn diện ở các khâu. Về tổng thể, năm nay, công tác lựa chọn cán bộ, nhân sự sẽ được đẩy lên một bước. Cùng với đó, các khâu kĩ thuật cũng được cải tiến hơn, đổi mới hơn. Trong đó có một yếu tố kỹ thuật trong việc niêm phong túi đựng bài thi. Mỗi túi đựng bài thi đều có tem nhãn niêm phong theo mẫu chung, dễ rách, dùng 1 lần, trên đó có chữ ký của 2 cán bộ coi thi, có họ tên chữ ký của Phó Trưởng điểm thi. Sau khi dán nhãn niêm phong lên các mép của túi đựng bài thi sẽ thêm một bước nữa là quấn băng dính trong phủ lên tem này. Với cách làm như vậy, túi đựng bài thi nếu bị can thiệp chắc chắn sẽ bị phát hiện. Cùng với đó, khâu chấm thi, việc chấm các bài thi trắc nghiệm sẽ được giao cho các trường đại học với quy trình chấm chặt chẽ từng khâu, từng bước.

Năm nay, thiết bị kỹ thuật, hệ thống máy tính dùng cho phòng chấm thi trắc nghiệm, đặc biệt là phần mềm chấm thi có cải tiến hết sức căn bản. Toàn bộ dữ liệu chấm thi trắc nghiệm đều được mã hóa và phải có phần mềm đi kèm mới đọc được. Mọi can thiệp lên quá trình chấm thi trắc nghiệm đều được lưu vết trong phần mềm và chỉ người có trách nhiệm mới mở được… Phiếu trả lời trắc nghiệm đều được đánh phách điện tử… Đối với chấm tự luận, yêu cầu khâu làm phách hai vòng cách ly và cách ly cán bộ làm phách của hai vòng này. Ngoài việc chấm bài thi tự luận hai vòng độc lập, các bài thi tự luận cùng tiến độ chấm vòng 1, vòng 2 với số lượng tối thiểu 5%. Việc lựa chọn các bài thi để kiểm tra là ngẫu nhiên nhưng trong đó những bài thi điểm cao sẽ được chọn ra để kiểm tra ngay trong quá trình chấm tự luận, qua đó phát hiện dấu hiện gian lận hoặc việc chấm không đều tay.

Chúng tôi xác định, những giải pháp kỹ thuật nói trên bảo đảm kỳ thi nghiêm túc, nhưng yếu tố quyết định đến sự thành bại của kỳ thi là con người tham gia vào quy trình. Năm nay, công tác tập huấn nghiệp vụ chúng tôi phối hợp với Bộ Công an để tập huấn kỹ, công tác tập huấn sẽ tiến hành theo góc độ cầm tay chỉ việc để tất cả các khâu được nhuần nhuyễn.

- Xin cảm ơn ông!

Khải Minh ghi
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
18:14 01/02/2019
Xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, chính vì vậy những năm qua, huyện Than Uyên, Lai Châu đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực cũng như thực hiện chương trình xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học, trang thiết bị đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
Quay trở lại đầu trang