VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 17:54 | 25/03/2019 (GMT+7)
.
Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi)

Đề xuất mở rộng khái niệm giới

08:36 | 12/01/2019
Ngày 10 - 11.1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) tổ chức tọa đàm lấy ý kiến của học sinh, sinh viên về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Có ý kiến cho rằng, dự thảo Luật cần mở rộng khái niệm về giới để bảo đảm quyền lợi cho tất cả mọi người.

Lồng ghép giới trong chương trình, sách giáo khoa

Theo ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD - ĐT), Luật Giáo dục năm 2005 quy định mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, nam nữ, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập. Tuy nhiên, Luật chưa có quy định cụ thể về bình đẳng giới trong hoạt động giáo dục, trong chương trình giáo dục, sách giáo khoa và phương pháp giáo dục.

Tại tọa đàm, nhiều học sinh cho rằng dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) cần quy định cụ thể về vấn đề giới, bình đẳng giới; từ đó, các hình ảnh trong sách giáo khoa cũng sẽ được điều chỉnh theo. Em Khánh Linh (lớp 11 Sử, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) lấy ví dụ, khi nói về nghề nghiệp ở sách Tự nhiên xã hội lớp 1, nam giới luôn được xếp vào các ngành bác sĩ, cảnh sát, luật sư, kỹ sư, còn nữ giới được giới thiệu làm nội trợ, nông nghiệp, nhân viên, y tá. Các danh nhân thế giới được đưa vào sách giáo khoa cũng phần nhiều là nam, rất ít là nữ. Hoặc sách Đạo đức, Giáo dục công dân cũng tồn tại vấn đề bất bình đẳng giới khi mặc định là học sinh nam thì nghịch ngợm và bạn nữ nào cũng ngoan, nhưng thực tế không hẳn như vậy. “Cũng chính bởi quan điểm cho rằng các bạn nam nghịch là “biểu hiện của sự khám phá” nên số lượng bạn nam theo khối khoa học tự nhiên cũng nhiều hơn. Định kiến trong sách và suy nghĩ của nhiều người khiến các bạn nữ đến độ tuổi nào đó sẽ khép mình lại, hạn chế khám phá, để đúng với chuẩn mực xã hội đặt ra cho giới mình” - Em Khánh Linh nói.

Đồng tình với đề xuất cân bằng hình ảnh nam - nữ trong sách giáo khoa, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng quan điểm của giáo viên về giới quan trọng hơn. Hiện có tình trạng giáo viên phân biệt về giới khi ứng xử học trò với học trò và xây dựng chương trình môn. Thùy Linh (lớp 11 Văn, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) cho rằng, thầy cô thường chọn nữ để làm những công việc như lau dọn, trang trí lớp học; nam thì làm việc nặng hơn như đi bê vở… Phan Đức Mạnh (sinh viên K59, ĐH Xây Dựng) phản ánh: Môn học giáo dục thể chất ở đại học là tiêu chí để sinh viên có thể tốt nghiệp. Tuy nhiên, hiện tại, nhiều bạn nam có thể dễ dàng thực hiện tốt trong khi nữ thì rất khó. Chính vì vậy, các môn thể chất nên có giáo trình để để bảo đảm nữ hay nam cũng đều học được.

Ngoài ra, có ý kiến cũng cho rằng, bình đẳng giới có khái niệm nghiên cứu phức tạp, nói về giới hiện nay không chỉ là hai mà còn có những trạng thái khác nên vẫn cần rõ để được xã hội tôn trọng. Mai Anh (lớp 11 Sử, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) đề xuất, dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) cần mở rộng khái niệm về giới để bảo đảm quyền lợi cho tất cả mọi người.

Không tán thành quy định trường công chất lượng cao

Bên cạnh vấn đề về giới thì Bộ GD-ĐT cũng lấy ý kiến của học sinh, sinh viên về hệ thống trường chuyên, trường chất lượng cao. Em Thúy Hiền (học sinh lớp 11 Văn, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) không tán thành các trường công đào tạo chất lượng cao: “Tại sao cũng là trường công nhưng đào tạo khác nhau. Giáo dục cơ bản là tạo ra môi trường bình đẳng, thân thiện”. Cùng với đó, học sinh Thúy Hiền cho rằng, trường chuyên đào tạo nhân tài cho đất nước nhưng hầu hết học sinh trường chuyên hiện nay đều muốn đi nước ngoài và không muốn vào các ngành chuyên môn hoặc nghiên cứu.

Chia sẻ điều này, ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên cho biết, Luật Giáo dục năm 2005 đã có quy định về trường chuyên, trường nội trú, bán trú. Tuy nhiên các quy định về trường chuyên chưa làm rõ đối tượng học sinh theo học và mục đích của việc giáo dục, đào tạo đối tượng này. Thực tế việc phát triển trường chuyên chưa hoàn toàn đúng hướng phát hiện, bồi dưỡng nhân tài. Ngoài ra, hiện nay, đang có những nhầm lẫn giữa trường chuyên và trường chất lượng cao, vẫn có quan điểm cho rằng Luật Giáo dục (sửa đổi) vẫn nên quy định về mô hình trường chất lượng cao, tuy nhiên, vấn đề về chất lượng dịch vụ giáo dục thấp hay cao hoàn toàn phụ thuộc và chủ đầu tư nên không cần quy định trong luật. Đối tượng vào học trường chuyên, trường năng khiếu khác với trường chất lượng cao.

Tuy nhiên, Bộ GD - ĐT sẽ tiếp tục xin ý kiến để bổ sung quy định về trường chuyên (Điều 61). Đồng thời, về trường chất lượng cao, đại diện Bộ GD - ĐT cũng lý giải không quy định cơ sở giáo dục mầm non, trường phổ thông chất lượng cao công lập trong dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) để bảo đảm thực hiện các điều kiện cho giáo dục đại trà, cũng như cần có nhiều mô hình đáp ứng được nhiều nhu cầu của người học và khả năng chi trả.

Khải Minh
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
18:14 01/02/2019
Xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, chính vì vậy những năm qua, huyện Than Uyên, Lai Châu đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực cũng như thực hiện chương trình xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học, trang thiết bị đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
Quay trở lại đầu trang