VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 18:53 | 20/01/2019 (GMT+7)
.
Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Thành bại phụ thuộc vào giáo viên

08:09 | 10/01/2019
Tại Hội nghị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới chiều 9.1, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) cho rằng, thành bại của chương trình giáo dục phổ thông mới phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ nhà giáo, áp lực đổi mới rất lớn, do đó, muốn các thầy cô thay đổi thì cần tạo niềm tin, động lực để các thầy cô cố gắng. Các nhà trường cần chú ý giảm gánh nặng sổ sách, giảm tải các công việc hình thức, từ đó, thầy cô giáo sẽ tạo ra môi trường giáo dục tích cực.

 Thiếu gần 76 nghìn giáo viên

Theo báo cáo của Bộ GD - ĐT về việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, tính đến tháng 10.2018, toàn quốc có hơn 1,16 triệu giáo viên mầm non, phổ thông, cơ bản đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định về trình độ đào tạo. So với nhu cầu sử dụng theo định mức quy định, số giáo viên còn thiếu sau khi đã được giao thêm biên chế để tuyển dụng là 75.989 người. Trong đó, mầm non thiếu 43,7 nghìn người, tiểu học thiếu 18,9 nghìn người, THCS thiếu 10,1 nghìn người, THPT thiếu 3,1 nghìn người. Riêng cấp THCS đang có tình trạng thừa, thiếu cục bộ giữa các môn học ở một số cơ sở giáo dục, giữa các địa phương trong một tỉnh mà không điều tiết được và giữa các tỉnh, thành. Đến thời điểm hiện tại, toàn quốc thiếu 10,1 nghìn giáo viên THCS một số môn nhưng vẫn thừa 12,1 nghìn giáo viên THCS môn khác.

Đặc biệt, nhiều địa phương cho biết, khi các môn học mới như Âm nhạc, Mỹ thuật, các môn học tích hợp như Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên được triển khai ở chương trình GDPT mới, nếu mỗi trường THPT bố trí 1 giáo viên Âm nhạc và 1 giáo viên Mỹ thuật thì cần đào tạo khoảng 2.700 nghìn giáo viên Âm nhạc và 2.700 nghìn giáo viên Mỹ thuật. Cùng với đó, hiện nay, toàn quốc thiếu khoảng 5.600 giáo viên tiếng Anh và 5.600 giáo viên Tin học ở tiểu học. Giám đốc Sở GD - ĐT Phú Thọ Nguyễn Minh Tường cho biết, qua rà soát, Phú Thọ hiện nay đang thiếu 1 nghìn viên, trong đó gần 800 giáo viên tiểu học, 280 giáo viên tin học... Theo đó, địa phương này kiến nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ sớm có phương án về tuyển dụng giáo viên, Bộ GD - ĐT sớm triển khai tập huấn giáo viên. Giám đốc Sở GD - ĐT Vũng Tàu Nguyễn Thanh Giang cũng cho rằng, cần sớm đưa ra tiêu chí tuyển giáo viên cho các môn học mới.

Bên cạnh việc đề xuất Bộ GD - ĐT sớm ban hành chương trình bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chương trình GDPT mới, Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Nội cũng cho rằng, Bộ GD - ĐT nên công bố sớm 1 bộ sách giáo khoa, giáo viên sẽ chủ động nghiên cứu tài liệu, giảm thắc mắc, băn khoăn của các nhà trường.

Tập huấn không nên “cầm tay chỉ việc”

Chia sẻ tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận định, chương trình GDPT mới dù hay nhưng nếu người triển khai chương trình không được đào tạo, tập huấn bài bản thì cũng không thể phát huy hiệu quả. Vì thế thành bại của chương trình GDPT mới phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ nhà giáo - những người sẽ thực hiện chương trình. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho rằng, muốn các thầy cô thay đổi thì cần tạo niềm tin, động lực để các thầy cô cố gắng. Các trường cần chú ý giảm gánh nặng sổ sách, giảm tải các công việc hình thức, từ đó, thầy cô giáo sẽ tạo ra môi trường giáo dục tích cực. Cùng với đó, áp lực đổi mới đang rất lớn, Đảng và Nhà nước cần có chính sách phù hợp tương xứng với những nỗ lực của thầy cô giáo.

Lãnh đạo Bộ GD - ĐT cũng cho hay sẽ ban hành các chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý trường phổ thông thống nhất trong cả nước, đặc biệt với các môn học mới. Đồng thời, đào tạo giáo viên theo từng chuyên ngành để bổ sung do tăng quy mô trường, lớp, học sinh và thay thế số giáo viên nghỉ hưu (khoảng 2%/năm). Bộ GD - ĐT cũng lưu ý các địa phương chuẩn bị các điều kiện triển khai tập huấn, bồi dưỡng giáo viên bảo đảm đồng bộ với lộ trình triển khai áp dụng chương trình mới và sách giáo khoa mới theo kế hoạch của Bộ GD - ĐT, đặc biệt chú trọng giáo viên các lớp đầu cấp học.

Liên quan đến tập huấn giáo viên, ông Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho rằng, cái gốc của phương pháp giảng dạy vẫn nên là kiến thức, do đó, không chỉ chú trọng tập huấn mà cần trang bị cho giáo viên lượng kiến thức cơ bản để nhìn thấu chương trình, lượng kiến thức của giáo viên nếu có thể, phải gấp 10 lần sách giáo khoa... Các thầy cô phải được bồi dưỡng cẩn thận chứ không chỉ là bồi dưỡng phương pháp một cách cơ học. Do giáo viên đang bị quá tải nên việc bồi dưỡng giáo viên cho chương trình mới cũng cần được xem xét cắt giảm một số công việc để giảm tải cho giáo viên. Trên tất cả, xã hội, toàn ngành cũng cần tin rằng giáo viên có thể đáp ứng được chương trình GDPT mới. Giám đốc Sở GD - ĐT Đà Nẵng Trịnh Đình Vĩnh đề xuất xây dựng kho dữ liệu lớn để giáo viên có thể tự nghiên cứu. “Mỗi giáo viên có thế mạnh riêng, do đó, không cầm tay chỉ việc. Giáo viên nào có khúc mắc, khó khăn thì sẽ đề xuất, kiến nghị để được giải đáp. Sau mỗi lần tập huấn, cần có sơ kết để Bộ trưởng, cơ quan quản lý có hướng xử lý lập tức”, ông Vĩnh nói.

Khải Minh
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
11:28 12/12/2018
Sáng 12.12, nhân kỷ niệm 354 năm ngày sinh của Thám hoa Vũ Thạnh (1664 - 2018), Trung tâm hoạt động Văn hóa, Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức hội thảo khoa học “Thám hoa Vũ Thạnh - Con người và sự nghiệp” nhằm đánh giá những đóng góp của ông đối với sự nghiệp văn hóa, giáo dục của đất nước.
Quay trở lại đầu trang