VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 15:09 | 20/06/2019 (GMT+7)
.
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên

Kinh phí hạn chế khiến hoạt động chưa chuyên sâu

07:33 | 27/12/2018
Theo Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, Sinh viên, Bộ GD - ĐT BÙI VĂN LINH, mới có 70% sinh viên tham gia giáo dục kỹ năng sống, 85% giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông được tham gia tập huấn về kỹ năng sống. Cùng với đó, nguồn lực kinh phí hạn chế khiến hoạt động giáo dục kỹ năng sống chưa chuyên sâu...

- Giáo dục kỹ năng sống là một yêu cầu bảo đảm giáo dục toàn diện học sinh, sinh viên Việt Nam thành công dân toàn cầu, hội nhập quốc tế. Ông có thể chia sẻ cụ thể các kết quả đạt được khi triển khai giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên (HSSV) thời gian qua?

Sáng 27.12, Bộ GD - ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”. Đề án với mục tiêu tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ Việt Nam, nhằm tạo chuyển biến căn bản về đạo đức, lối sống, phát triển toàn diện; yêu gia đình, có đạo đức trong sáng, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

- Ngành giáo dục đang triển khai, thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, và đã đạt những kết quả nhất định. Trong đó, vấn đề quan trọng là chuyển mạnh quá trình giáo dục từ “nặng” về truyền thụ kiến thức sang giáo dục “trọng” về hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của người học; chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tập trung giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống.

Từ năm 2008 đến nay, Bộ GD - ĐT đã tham mưu ban hành, ban hành theo thẩm quyền 4 văn bản quy phạm pháp luật, cùng với 6 văn bản chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn liên quan đến giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục. Sáng nay (27.12), chúng tôi sẽ sơ kết 3 năm thực hiện Đề án 1501/QĐ-TTg về tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020.

Có thể nói, công tác giáo dục kỹ năng sống đã giúp nâng chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng theo từng năm, duy trì tỷ lệ chuyên cần, giảm học sinh bỏ học. Học sinh biết ứng phó với các tình huống bạo lực trong nhà trường; biết phòng, tránh tai nạn, thương tích, đuối nước...; có kiến thức cơ bản về giới tính; có kỹ năng chống lại sự cám dỗ từ tệ nạn xã hội.

Cụ thể, chương trình giáo dục kỹ năng sống được lồng ghép vào các môn học, chương trình giáo dục trải nghiệm như thế nào, thưa ông?

- Nội dung chương trình giáo dục kỹ năng sống lồng ghép vào các môn Đạo đức, Giáo dục Công dân, Văn học, Địa lý… trong giờ học chính khóa. Cùng với đó, Bộ GD - ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể thông qua các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực”; “Thiếu nhi thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; “Khi tôi 18”; “Học sinh 3 rèn luyện”; “Sinh viên 5 tốt”; chiến dịch “Mùa hè xanh”; chương trình “Tiếp sức mùa thi”...

- Tuy nhiên, theo ghi nhận tại các trường, công tác giáo dục kỹ năng sống, lý tưởng cho học sinh, sinh viên gặp không ít khó khăn. Theo ông, những khó khăn này ảnh hưởng thế nào đến học sinh, sinh viên?

- Quả thật, giáo dục kỹ năng sống cũng bộc lộ một số hạn chế trong quá trình triển khai khi nội dung đa phần lồng ghép, tích hợp với các môn học, chưa được xây dựng thành chương trình riêng trong chương trình phổ thông. Cơ sở vật chất, thiết bị trong trường học mới chỉ đáp ứng nhu cầu giảng dạy kiến thức cho học sinh, chưa đáp ứng hoạt động giáo dục kỹ năng sống. Các hoạt động chủ yếu tổ chức trong phòng học, hội trường. Theo số liệu báo cáo, mới có 70% sinh viên tham gia giáo dục kỹ năng sống. Chưa kể, hầu hết các trường đại học tổ chức đào tạo theo tín chỉ nên khó khăn trong việc tập trung sinh viên để tổ chức hoạt động tập thể, giáo dục kỹ năng sống. Nhiều sinh viên khó khăn về kinh tế, phải đi dạy thêm, làm thêm, nên ít có thời gian tham gia hoạt động kỹ năng sống.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên dạy kỹ năng sống gặp nhiều khó khăn, lúng túng (chưa được tập huấn bài bản về giáo dục kỹ năng sống, nguồn tài liệu hạn chế, tiêu chí đánh giá chất lượng chưa cụ thể…). Hàng năm, mới có khoảng trên 85% giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông được tham gia tập huấn. Cùng với đó, kinh phí dành cho giáo dục kỹ năng sống hạn chế. Nhiều trường không có kinh phí riêng để triển khai hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên, nên các hoạt động chưa chuyên sâu.

Bên cạnh đó, hoạt động các câu lạc bộ sở thích, tài năng, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của sinh viên trong các cơ sở đào tạo chưa bài bản, kinh phí thiếu, chưa có kế hoạch phù hợp, quy định hỗ trợ sinh viên tham gia điều hành các câu lạc bộ chưa bảo đảm, nên chất lượng chưa được như mong muốn.

- Nhiều thầy cô giáo chia sẻ rằng, khó khăn lớn nhất là chưa nhận được sự đồng cảm và chung tay của phụ huynh học sinh. Bộ GD - ĐT sẽ có giải pháp nào để gắn kết các đối tượng nhằm đạt mục tiêu cao nhất trong giáo dục kỹ năng sống?

- Giáo dục kỹ năng sống không dừng lại việc giảng dạy trong các nhà trường, do đó rất cần đến sự chung tay góp sức của tổ chức, cá nhân, cộng đồng xã hội, đặc biệt là từ phía phụ huynh học sinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống, Bộ GD - ĐT sẽ tập trung triển khai các giải pháp như: Rà soát ban hành văn quy định hướng dẫn triển khai công tác giáo dục kỹ năng sống, ban hành văn bản chỉ đạo, định hướng cho công tác giáo dục kỹ năng sống trong toàn ngành phù hợp với tình hình thực tiễn; công tác giáo dục kỹ năng sống sẽ được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp hơn như là một hợp phần quan trọng trong tổng thể chương trình giáo dục phổ thông mới và các nội dung giáo dục tại các trường đại học. Cùng với đó, đề xuất các chương trình phối hợp với các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và tại địa phương, các tổ chức quốc tế… nhằm khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao, cung thiếu nhi…; lồng ghép giáo dục kỹ năng sống thông qua hệ thống hoạt động giáo dục, phong trào đổi mới sáng tạo trong dạy và học trong cơ sở giáo dục…

- Xin cảm ơn ông!

KHẢI MINH thực hiện
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
18:14 01/02/2019
Xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, chính vì vậy những năm qua, huyện Than Uyên, Lai Châu đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực cũng như thực hiện chương trình xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học, trang thiết bị đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
Quay trở lại đầu trang