VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 15:09 | 20/06/2019 (GMT+7)
.

Tiếp cận “giáo dục thông minh” trong đổi mới giáo dục phổ thông

16:35 | 22/12/2018
Ngày 21.12, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề Tiếp cận “giáo dục thông minh” trong đổi mới giáo dục phổ thông do Bộ GD-ĐT, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lực, Tâp đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam và Viện Khoa học giáo dục Việt Nam phối hợp tổ chức.

Đổi mới giáo dục đã trở thành nhu cầu cấp thiết và xu thế mang tính toàn cầu nhằm giải quyết bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Giáo dục phổ thông có ý nghĩa đặt nền tảng quan trọng cho phát triển con người trong tương lai. Thực hiện Nghị quyết 88, năm học 2018 - 2019, Bộ GD-ĐT chính thức ban hành và bước đầu tổ chức triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới.

Mô hình giáo dục thông minh (Smart Education) hiện đã được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai trong chương trình giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Đây là mô hình ứng dụng những công nghệ tiên tiến phục vụ việc học tập và giảng dạy, giúp bài giảng trở nên trực quan, sinh động, khơi gợi hứng thú học tập của học sinh, hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện mục tiêu và phương pháp giáo dục trong chương trình GDPT mới.


Các đại biểu tham dự hội thảo

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT cho biết, “Đối với giáo dục và đào tạo, công nghệ thông tin, truyền thông đang làm thay đổi sâu sắc nội dung, phương pháp, hình thức dạy học và quản trị nhà trường. Việc ứng dụng và phát triển mạnh mẽ công nghệ thông tin, truyền thông trong giáo dục và đào tạo tất yếu dẫn đến việc hình thành mô hình “Giáo dục điện tử” hay “Giáo dục thông minh”...Đối với hoạt động dạy học, giáo dục thông minh giúp mở rộng không gian, thời gian, tài liệu dạy học và phương pháp, hình thức dạy học, giúp vượt qua các giới hạn của bài giảng trên lớp thông thường…” - ông Vũ Đình Chuẩn nhấn mạnh.

Hội thảo tập trung vào 2 chủ đề chính, gồm “Đổi mới giáo dục phổ thông: Những yêu cầu đặt ra trong bối cảnh mới” và “Mô hình giáo dục thông minh: Lý luận và các giải pháp triển khai”. Các tham luận đã tập trung làm rõ một số vấn đề về chương trình giáo dục phổ thông mới và những thách thức cần vượt qua; những yeu cầu và giải pháp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ngoài ra, hội thảo còn tiếp cận một số mô hình giáo dục thông minh như sử dụng mô hình Blended Learning đổi mới phương pháp dạy học trong giáo dục thông minh, mô hình giáo dục thông minh của Hàn Quốc; xây dựng hệ sinh thái giáo dục thông minh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0…

Minh Vân
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
18:14 01/02/2019
Xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, chính vì vậy những năm qua, huyện Than Uyên, Lai Châu đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực cũng như thực hiện chương trình xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học, trang thiết bị đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
Quay trở lại đầu trang