VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 16:36 | 20/06/2019 (GMT+7)
.

Sẽ cắt giảm các cuộc thi hình thức

07:24 | 18/12/2018
Lắng nghe những khó khăn, trăn trở của giáo viên tỉnh Yên Bái trong buổi làm việc chiều 17.12, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Bệnh thành tích và những tiêu chí đánh giá thi đua là một trong những nguyên nhân gây áp lực cho giáo viên. Tới đây, khi sửa đổi Luật Giáo dục, Bộ GD - ĐT sẽ tiếp tục cắt giảm tối đa các cuộc thi, áp lực mang tính hình thức.

Thầy cô phải là tấm gương

Tại cuộc gặp, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (huyện Văn Yên) Bùi Văn Xuân bày tỏ những khó khăn về đội ngũ, kinh phí, cơ sở vật chất, thay đổi tư duy trong giáo dục khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, khó khăn lớn nhất là một bộ phận giáo viên còn hạn chế về năng lực, ngại đổi mới tư duy cùng với những vấn đề liên quan như thừa thiếu giáo viên cục bộ hay thay đổi về cơ cấu. “Ngại đổi mới không có nghĩa là không làm được, qua quá trình thử nghiệm, tôi cho rằng, giáo viên hoàn toàn có thể thực hiện được chương trình mới nếu có sự nghiên cứu và được  tuyên truyền đầy đủ. Do đó, Bộ GD - ĐT cần sớm ban hành chương trình môn học để các thầy cô giáo sớm có thể làm quen, xây dựng chương trình giảng dạy cũng như có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng giáo viên nhất là giáo viên môn học mới” - Thầy Bùi Văn Xuân nói.


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định sẽ giảm bệnh thành tích trong giáo dục

Cô giáo Nguyễn Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bông Sen đề xuất điều chỉnh thời gian lên lớp của giáo viên mầm non để có thời gian sinh hoạt chuyên môn; yêu cầu viết sáng kiến kinh nghiệm cần phù hợp hơn với giáo viên mầm non. “Muốn được chứng nhận giáo viên dạy giỏi thì phải viết sáng kiến kinh nghiệm. Với giáo viên mầm non, những sáng kiến được hiển thị trong quá trình sáng tạo đồ chơi, truyền tải điệu ca, câu hát đến trẻ, do đó, để tìm ra sáng kiến đặc sắc không phải đơn giản” - Cô giáo Nguyễn Tuấn Anh nói.

Lắng nghe ý kiến của các thầy cô, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ cần đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền trong giáo dục. Giáo dục không hướng dẫn, tuyên truyền một cách thấu đáo để phụ huynh, xã hội và thầy cô hiểu được để tạo được sự đồng thuận cao - đây là việc còn yếu trong ngành giáo dục. Đồng thời, giáo viên tự bồi dưỡng cũng là một trong những mục tiêu quan trọng. Các tài liệu bồi dưỡng đã được thiết kế sớm, giáo viên nghiên cứu và tự làm quen và tìm hiểu, sau đó đào tạo bồi dưỡng trên tinh thần chia sẻ, giải đáp. Theo lộ trình, sẽ bồi dưỡng giáo viên cốt cán trước, giáo viên đại trà sẽ thực hiện dần dần, ưu tiên tập trung bồi dưỡng giáo viên lớp 1 trước.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, học sinh có thể học chữ qua internet, học nhiều lúc nhiều nơi, nhưng giáo dục tình thương, tình yêu cho trẻ, rèn về đạo đức, lối sống, kính trên nhường dưới thì không máy móc nào thay thế được. Robot có hiện đại đến mấy, hệ thống trí tuệ nhân tạo có tốt đến mấy cũng không thể thay thế được thầy cô. Muốn vậy, các thầy cô phải là tấm gương, yêu nghề.

Thực hiện tốt tính dân chủ trong trường học

Tăng cường giáo dục kỹ năng phòng, chống xâm hại cho học sinh

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ đã tới thăm Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Yên (Yên Bái). Ông khẳng định, bảo vệ quyền trẻ em và chống xâm hại tình dục phải từ gốc. Chính các em mới có thể bảo vệ mình tốt nhất. Do đó, phải tăng cường giáo dục giới tính, kỹ năng phòng chống xâm hại cho học sinh. Đồng thời, các thầy cô cần nâng cao trách nhiệm, bằng các mối quan hệ, tình cảm với học sinh như người cha, người mẹ để hướng dẫn học sinh có những kỹ năng cần thiết.

Về việc chuẩn bị đội ngũ thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh đội ngũ trong ngành giáo dục phải thay đổi. “Không chỉ thầy cô thay đổi, mà cán bộ quản lý, các hiệu trưởng, thậm chí hệ thống quản lý giáo dục từ Bộ GD - ĐT cũng phải thay đổi. Ngay cả tôi cũng đang thay đổi. Nếu các thầy hiệu trưởng, cán bộ quản lý giáo dục ở phòng, sở, bộ không thay đổi đồng bộ, kịp thời thì sự nghiệp đổi mới của chúng ta rất khó khăn”, Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng bày tỏ quan điểm rằng, công tác thi đua trong ngành hiện nay là tốt nhưng thi đua phải tạo động lực cho các thầy cô chứ không phải thi đua là gánh nặng. Theo đó, Bộ GD - ĐT sẽ tăng cường công tác hậu kiểm kết quả thực tế của giáo viên khi nhân rộng trong giảng dạy, kinh nghiệm thực tế chứ không phải là sáng kiến ghi lại chỉ để tôn vinh. Trong năm học tới, Bộ GD - ĐT sẽ tiếp tục rà soát và cắt giảm tối đa các cuộc thi tạo áp lực cho giáo viên, không nâng cao chất lượng thực sự cho giáo dục mà còn tạo ra tiêu cực.

Ngược lại, để chống tiêu cực, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho rằng giáo viên phải thực hiện tốt tính dân chủ trong trường học, dám nói lên những bất cập, tiêu cực trong hội đồng sư phạm và quản lý nhà trường. Ngay cả với học sinh, giáo viên cũng cần thay đổi phương pháp giáo dục theo hướng tăng tính dân chủ và sự tôn trọng đối với học sinh.

Minh Vân
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
18:14 01/02/2019
Xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, chính vì vậy những năm qua, huyện Than Uyên, Lai Châu đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực cũng như thực hiện chương trình xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học, trang thiết bị đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
Quay trở lại đầu trang