VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 23:23 | 11/12/2018 (GMT+7)
.

Chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng về chất lượng đội ngũ nhà giáo

15:02 | 06/12/2018
Sáng 6.12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học Quốc tế với chủ đề: “Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong bối cảnh hiện nay: Xu hướng Việt Nam và thế giới ”.
Hội thảo do Học viện Quản lý Giáo dục tổ chức và được sự tài trợ của Ngân hàng thế giới thông qua chương trình ETEP và Chương trình Khoa học Giáo dục Quốc Gia (thuộc Bộ GD-ĐT).

Phát biểu đề dẫn, GS.TS Phạm Quang Trung, Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục gợi ý, để hội thảo đạt kết quả thiết thực, các đại biểu tập trung thảo luận vào một số nội dung như:

Thứ nhất, vấn đề quy hoạch mạng lưới đào tạo các trường sư phạm, khoa sư phạm, các cơ sở đào tạo bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đồng thời dự báo nhu cầu về đội ngũ nhà giáo, liên kết đào tạo giữa các trường sư phạm, các khoa sư phạm, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý với các đơn vị, tổ chức trong - ngoài nhà trường.

Thứ hai, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; vấn đề liên kết đào tạo theo các mô hình mới, tổ chức thực hiện đào tạo và đào tạo lại; bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục gắn với chuẩn nghề nghiệp, đề xuất các mô hình, các phương thức bồi dưỡng và đào tạo lại nghề nghiệp cho giáo viên, cán bộ quản lý.

Thứ ba, Bàn về chính sách, điều kiện  và môi trường tạo động lực làm việc cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. VD: Vấn đề cơ sở vật chất, lương, chế độ khen thưởng, đãi ngộ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Thứ tư, đánh giá chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay như: quan niệm, đề xuất các tiêu chuẩn, thước đo đánh giá năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Được biết, hội thảo đã nhận được hơn 200 bài viết của các tác giả trong nước và quốc tế như: Hoa Kỳ, Úc, Singapore, Pháp New Zealand, Mailaixia, Thái Lan…Ban tổ chức đã lựa chọn hơn 90 bài tham luận tập trung bàn đến các chủ đề nêu trên. Hầu hết các tham luận đều có những đóng góp có giá trị và đáng quan tâm để có thể trao đổi, chia sẻ tại hội thảo hôm nay.

Hội thảo kỳ vọng là diễn đàn để trao đổi, chia sẻ hiểu biết kinh nghiệm và ý tưởng về chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong giai đoạn hiện nay, xu hướng trong những năm tiếp theo.

Đồng thời tăng cường sự hợp tác trong nghiên cứu khoa học và đào tạo giữa các cơ sở giáo dục trên nền tảng quốc gia trong khu vực và thế giới. Qua đó tạo diễn đàn để các nhà nghiên cứu giáo dục, nhà hoạch định chính sách, cán bộ quản lý giáo dục, các nhà giáo trong nước và quốc tế chia sẻ những quan điểm lý luận và kinh nghiệm thực tiễn của mình. Cùng với đó, là chia sẻ về kết quả nghiên cứu về nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế.
Minh Vân
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang