VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 15:34 | 14/12/2018 (GMT+7)
.
Liên hoan phim khoa học

Khơi dậy tinh thần khám phá tri thức

07:26 | 23/10/2018
12 bộ phim ngắn và rất nhiều hoạt động đi kèm với các thí nghiệm dành cho giáo viên và học sinh sẽ được giới thiệu trong Liên hoan phim Khoa học, diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ nay đến ngày 23.12, với hy vọng góp phần khơi dậy tinh thần khám phá, tìm tòi tri thức và thúc đẩy giảng dạy STEM tại Việt Nam.

Phim ảnh, niềm vui và kiến thức

12 phim giới thiệu tại Việt Nam năm nay được sản xuất tại 4 quốc gia: Indonesia, Đức, Mỹ và Anh, chọn lựa từ 278 bộ phim do các nhà làm phim quốc tế, các hãng phim và chương trình truyền hình gửi về, gồm: “Chín phút rưỡi ở trường học Hành tinh: Bánh kẹo không đường - Ăn vặt không giới hạn”; “Bánh mì kẹp côn trùng của Đức”; “Tobi tìm hiểu - Tìm hiểu về sữa”; “Kẻ săn mồi lớn nhất hành tinh”...

Tại họp báo sáng 22.10, Viện trưởng Viện Goethe Wilfried Eckstein chia sẻ: Liên hoan phim giúp học sinh có thể vừa học vừa chơi. Chúng tôi muốn khuyến khích các em đặt câu hỏi về thiên nhiên xung quanh, về thực phẩm dinh dưỡng mà chúng ta dung nạp hàng ngày. Với chủ đề “Cuộc cách mạng thực phẩm”, Liên hoan phim muốn phản ánh tầm quan trọng của việc tiêu thụ thực phẩm và ảnh hưởng của nó đối với môi trường. “Khi nghĩ về các mối đe dọa với môi trường, chúng ta thường hình dung đến những chiếc xe ô tô và thành phố ngổn ngang, chứ không phải những món ăn trên bàn ăn ở nhà mình. Nhưng sự thật là nhu cầu ăn uống của con người chính là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với hành tinh này. Liên hoan phim Khoa học 2018 sẽ khám phá các vấn đề xoay quanh dinh dưỡng và việc đáp ứng nhu cầu của dân số toàn cầu đang ngay càng tăng nhanh, như là một trong những thử thách trọng yếu của thế kỷ”...


Liên hoan phim Khoa học lần thứ 8 có chủ đề “Cuộc cách mạng thực phẩm”

Khai mạc ngày 24.10 tại trường THCS Thực nghiệm, Liên hoan phim Khoa học 2018 không chỉ giới thiệu phim, mà còn kết hợp với các chương trình tương tác dành cho học sinh. Theo định hướng từ Trung tâm Thông tin và Dự báo, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (EIFC), Viện Khoa học giáo dục Việt Nam (VNIES), Liên hoan phim Khoa học lần thứ 8 sẽ tập trung hướng tới thanh thiếu niên để giới thiệu phương pháp giảng dạy STEM tại Việt Nam; nhằm thu hút sự quan tâm và thúc đẩy năng lực của người trẻ trong lĩnh vực tự nhiên và công nghệ, trong các môn học tại trường như Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Một điểm nhấn năm nay dành cho học sinh và giáo viên là những ngày vui - học - thí nghiệm tại Viện Goethe diễn ra ngày 11 và 18.11 - một sân chơi, nơi diễn ra những cuộc trao đổi quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm và trải nghiệm trong việc đưa phương pháp giáo dục STEM vào chương trình giảng dạy.

Truyền cảm hứng đến từng lớp học

 Liên hoan phim Khoa học do Viện Goethe tổ chức từ năm 2005 ở các nước Đông Nam Á, Nam Á, Trung Đông và châu Phi. Tại Việt Nam, Liên hoan phim lần đầu tiên được tổ chức năm 2010, năm ngoái được giới thiệu đến 4.000 học sinh trên cả nước. Năm nay, với sự tham gia của 125 tình nguyện viên, Liên hoan phim hy vọng sẽ thu hút 10.000 người tham dự.

Có thể thấy, các bạn nhỏ làm khoa học không phải bắt nguồn từ những phòng thí nghiệm lớn, mà cần từ các ý tưởng, cảm hứng khám phá. Do đó, không chỉ đưa phim đến trường học và cung cấp hoạt động thí nghiệm đi kèm cho học sinh, Liên hoan phim còn đưa ra các mô hình giảng dạy cho giáo viên. Theo anh Hoàng Dương, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Giáo dục THD - đối tác thực hiện Liên hoan phim: Năm nay có thể không diễn ra những sự kiện thu hút đông người, mang tính truyền thông lớn, mà tập trung đến từng lớp học. Ban chuyên môn thiết kế các hoạt động học tập, thí nghiệm phục vụ trong 1 tiết học, để các thầy cô có thể sử dụng tài nguyên đó, thay thế các học liệu hiện nay. Ví dụ, nói về tháp dinh dưỡng truyền thống, thầy cô có thể mời học sinh xem đoạn phim 7 phút để qua đó các em nhận ra thành phần của đồ ăn, và mình có thể điều chỉnh thực đơn mỗi ngày để bảo đảm sức khỏe... “Với nỗ lực của đội ngũ chuyên môn, chúng tôi mong trao được nhiều tài nguyên, khả năng thực thi cho các thầy cô hơn. Phim trình chiếu sẽ kết thúc vào ngày 23.12 (do giới hạn bản quyền), nhưng cái còn lại là tinh thần tìm tòi, khám phá, chinh phục tri thức sẽ được các thầy cô truyền tải trong suốt năm học, các thí nghiệm liên quan đến môn học cũng được chia sẻ miễn phí để thầy cô có thể sử dụng tổ chức hoạt động trên lớp”.

Theo anh Đỗ Minh Đức, giáo viên Trường THCS Alpha, các thầy cô cũng muốn thay đổi cách dạy học theo hướng STEM, nhưng họ gặp khó khăn nhất định. Với Liên hoan phim Khoa học, các thầy cô không chỉ được hướng dẫn làm, mà chia sẻ thêm về ý tưởng, chủ đề, khi đó kỹ năng STEM sẽ được mở rộng. Khi các thầy cô đã yêu STEM thì các câu lạc bộ, cộng đồng giáo viên dạy học STEM sẽ phát triển và thế hệ học trò tương lai được hưởng lợi.

Bà Trần Thị Thái Hà, Giám đốc EIFC cho rằng: Trong điều kiện hiện nay khi vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đất nước trong Cách mạng 4.0 được đặt ra cấp thiết, chương trình phim khoa học góp phần quan trọng thúc đẩy giáo dục STEM và nâng cao tinh thần yêu khoa học, phát triển năng lực cho học sinh từ khi còn bé. Do đó, rất cần sự phối hợp từ nhiều bên để Liên hoan phim có thể lan rộng đến với nhiều ngôi trường, nhiều học sinh hơn nữa.

Ngọc Phương
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang