VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 16:47 | 25/06/2019 (GMT+7)
.

Tăng cường quản lý, ngăn chặn biến tướng tour giá rẻ

17:29 | 17/10/2018
Trong bối cảnh cạnh tranh du lịch ngày càng gay gắt trong khu vực và trên thế giới, nhiều hãng lữ hành đã áp dụng các biện pháp thu hút khách bằng tour du lịch giá rẻ. Theo Tổng cục Du lịch, tour giá rẻ có những mặt tích cực nhất định nhưng về lâu dài sẽ làm xấu hình ảnh của điểm đến, nếu không được quản lý một cách hiệu quả.

Nhiều dạng tour giá rẻ

Vấn đề tour giá rẻ được nóng lên và là chủ đề được đưa ra tại Họp báo về hoạt động du lịch 9 tháng đầu năm 2018 của Tổng cục Du lịch, diễn ra chiều 16.10, tại Hà Nội. Theo Vụ trưởng Vụ lữ hành, Tổng cục Du lịch Nguyễn Quý Phương: Ngày càng có nhiều khách du lịch đến Việt Nam từ một số thị trường thông qua tour du lịch giá rẻ. Việc tổ chức, quảng bá, bán các tour giá rẻ thường chỉ áp dụng được cho một số phân khúc thị trường, nhóm khách có thói quen đi theo đoàn và chi tiêu nhiều cho mua sắm hàng hóa, dịch vụ ngoài tour.

Về bản chất, tour du lịch giá rẻ là hình thức cạnh tranh bằng giá theo cơ chế thị trường, là cách thức bán hàng với giá tour cơ bản thấp, gồm dịch vụ tối thiểu tại điểm đến, tuy nhiên, khách du lịch sẽ được khuyến khích sử dụng nhiều dịch vụ khác như mua sắm, tham quan, vui chơi, giải trí, ăn uống... Việc liên kết, tái phân bố lợi nhuận giữa các công ty lữ hành, hãng hàng không và các cơ sở dịch vụ tại điểm đến sẽ bảo đảm lợi ích của các bên tham gia chuỗi giá trị phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên, một trong những biến tướng của tour giá rẻ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động du lịch là Tour 0 đồng, mà theo Tổng cục Du lịch, trên thực tế đây là hình thức truyền thông để thu hút khách.


Tour giá rẻ có nhiều dạng tồn tại, thường áp dụng cho một số phân khúc thị trường, nhóm khách có thói quen đi theo đoàn - Ảnh nguồn: ITN
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, tour giá rẻ có nhiều dạng tồn tại, không phải dạng nào cũng phải là tour tiêu cực. Tour giá rẻ thường diễn ra với các hình thức: gom khách thành đoàn lớn để được hưởng chính sách ưu đãi về giá và các hỗ trợ khác từ các hãng vận chuyển, cung ứng dịch vụ, nhờ đó giá tour được giảm đáng kể; thuê nguyên chuyến bay để vận chuyển khách du lịch, sau khi tính toán điểm hòa vốn, các công ty lữ hành bán các tour giá rẻ với mức giá vé máy bay thấp hoặc bằng 0; tour cho khách đi ngắn ngày, cắt giảm chương trình, ép khách phải vào các điểm mua sắm khép kín chỉ phục vụ riêng khách đi theo tour giá rẻ với hàng hóa chất lượng thấp, giá cao gấp nhiều lần giá trị thực tế. Còn có hình thức tour đi theo đường bộ vào Việt Nam, công ty lữ hành của nước bạn vẫn thu tiền của khách những bán lại cho công ty du lịch hoặc hướng dẫn viên Việt Nam với giá rẻ hoặc bằng 0, vì vậy, các công ty, hướng dẫn viên này phải lấy chi phí mua sắm, sử dụng dịch vụ để bù đắp chi phí cho các dịch vụ cơ bản theo chương trình đã ký kết với khách.

Quản lý và giải quyết từ địa phương

Với các tour giá rẻ, khách du lịch vẫn phải chi trả cho dịch vụ lưu trú, ăn uống, tham quan, vận chuyển và các dịch vụ khác tại điểm đến nên các tour này vẫn tạo ra doanh thu, việc làm, khuyến khích sản xuất, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa; làm giảm tính mùa vụ của du lịch, giúp tăng lượng khách vào mùa thấp điểm... Yêu cầu đặt ra là việc quản lý tour du lịch giá rẻ cần đáp ứng yêu cầu cơ chế thị trường, đồng thời phải quản lý được chất lượng dịch vụ du lịch, bảo vệ quyền lợi của khách du lịch, hình ảnh điểm đến cũng như các nguồn thu cho nhà nước.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, có 2 nút thắt để duy trì sự tồn tại của tour giá rẻ là các cửa hàng hoạt động kinh doanh khép kín mang tính lừa đảo; và sự tiếp tay của các công ty lữ hành và hướng dẫn viên của Việt Nam. Muốn giải quyết vấn đề vi phạm tour giá rẻ thì phải có đột phá ở các khâu đó.


Cần tăng cường thông tin điểm đến cho du khách cũng như khuyến cáo doanh nghiệp làm sao đón khách nhưng không vi phạm pháp luật - Ảnh nguồn: ITN

Có thể nói, để xử lý, ngăn chặn mặt tiêu cực, phát huy mặt tích cực của tour giá rẻ thì cần tập trung vào các giải pháp: tăng cường kiểm soát đối với các cửa hàng hoạt động kinh doanh khép kín, kiểm soát chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ, không cho giao dịch chui, trốn thuế, chuyển tiền trái phép ra nước ngoài; kiên quyết xử phạt rút giấy phép hoạt động đối với doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên vi phạm pháp luật về kinh doanh lữ hành, ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách; tăng cường thông tin điểm đến cho khách cũng như khuyến cáo du khách khi vào Việt Nam, khuyến cáo doanh nghiệp làm sao đón khách nhưng không vi phạm pháp luật.

Bên cạnh nghiên cứu, phát hiện vấn đề, có văn bản tham mưu đề xuất để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản hướng dẫn địa phương vào cuộc để xử lý các vấn đề tiêu cực, đại diện Tổng cục Du lịch cũng cho biết đã tăng cường phối hợp với các địa phương thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh lữ hành và hướng dẫn viên; hướng dẫn du khách về các điểm cung ứng dịch vụ Việt Nam để tạo ra sự minh bạch thông tin; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan như Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ tài chính, Bộ Công an, Tổng cục thuế... tìm biện pháp giải quyết. "Vấn đề quan trọng là cần huy động sự vào cuộc của các địa phương, Nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương; với đủ lực lượng từ đơn vị quản lý thị trường, thuế, quản lý nhà nước về ngoại tệ và các cơ quan liên quan để xử lý hành vi vi phạm pháp luật. Thực tế, một số địa phương thời gian qua đã vào cuộc quyết liệt giải quyết vấn đề này như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa..." - ông Nguyễn Quý Phương nói.

Thảo Nguyên
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
18:14 01/02/2019
Xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, chính vì vậy những năm qua, huyện Than Uyên, Lai Châu đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực cũng như thực hiện chương trình xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học, trang thiết bị đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
Quay trở lại đầu trang