VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 15:34 | 14/12/2018 (GMT+7)
.
Góp ý về Kỳ thi THPT Quốc gia

Chú trọng chất lượng nhân sự

08:37 | 29/09/2018
Theo ĐBQH, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh, để Kỳ thi THPT Quốc gia những năm sau diễn ra tốt hơn, cần đặc biệt quan tâm lựa chọn nhân sự. Đó phải là người có tâm, tuân thủ những chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, có ý thức chấp hành pháp luật tốt và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trách nhiệm của địa phương

Theo ĐBQH Nguyễn Thị Quyên Thanh, đổi mới trong Kỳ thi THPT Quốc gia thời gian qua thể hiện nỗ lực rất lớn của Bộ GD - ĐT nhằm bảo đảm tính liên tục của lộ trình đổi mới thi, không gây xáo trộn cho giáo viên và học sinh. Cách ra đề và hình thức thi đã làm chuyển biến mạnh mẽ việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trong nhà trường, hướng tới phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn.

Tổ chức thi tốt nghiệp THPT không chỉ thực hiện theo Luật Giáo dục mà là thước đo để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Vì thế việc tổ chức kỳ thi là cần thiết và đây là trách nhiệm của các địa phương. Hiện nay, các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) tự chủ trong xây dựng phương án tuyển sinh. Dựa trên điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giảng viên… các trường có thể chọn phương thức xét tuyển hoặc tự tổ chức thi tuyển. Việc tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia không ảnh hưởng đến quyền tự chủ của các trường ĐH, CĐ trong tuyển sinh.

Do đó, ĐBQH Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị Kỳ thi THPT Quốc gia vẫn do các tỉnh chủ trì với hình thức tổ chức thi hiện nay. Nếu các trường ĐH sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển thì phải có trách nhiệm tham gia cùng địa phương thực hiện tốt công tác tổ chức kỳ thi.

Hoàn thiện quy trình

Để Kỳ thi THPT minh bạch, chất lượng, công bằng, theo ĐBQH Nguyễn Thị Quyên Thanh, Bộ GD - ĐT cần tập trung bổ sung, nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi theo hướng phong phú hơn, chuẩn hóa, bảo đảm có dữ liệu, cơ sở để ra đề thi phù hợp, đạt mục tiêu đặt ra. Đặc biệt, Bộ cần công bố sớm nội dung chương trình thi THPT năm 2019, nên ổn định như năm 2018 là có cả kiến thức lớp 11 và lớp 12, chủ yếu nội dung kiến thức lớp 12, nhưng cần xác định khối lượng chuẩn kiến thức lớp 11 để học sinh và giáo viên định hướng tốt hơn, giảm áp lực cho học sinh. Bởi lẽ, mục đích chính của kỳ thi là để xét tốt nghiệp, nếu quá chú trọng vào mục đích để xét tuyển ĐH, CĐ thì vẫn sẽ gây nhiều áp lực đối với thí sinh và xã hội.

 Quy trình chấm thi cũng cần tiếp tục hoàn thiện. Theo đó, “thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh hoặc khu vực. Quyết định thành lập các tổ chấm thi trắc nghiệm và phương án phân công chấm thi theo nhóm tỉnh hoặc khu vực do Bộ GD - ĐT ban hành, được bảo mật cho đến thời điểm giao bài thi về địa điểm chấm. Sau khi tổ chấm trắc nghiệm tiếp nhận đề thi từ các hội đồng thi, cán bộ tham gia chấm thi trắc nghiệm và lực lượng thanh tra, giám sát phải được cách ly hoàn toàn với bên ngoài đến khi công bố kết quả thi tạm thời (hoặc đến khi gửi dữ liệu xử lý bài thi gốc về Bộ GD - ĐT)” - Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh đề xuất.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Theo đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh, hình thức tổ chức và hoạt động của các đoàn thanh tra thi THPT vẫn nên giữ ổn định như năm 2018, song cần tăng cường công tác quản lý, đặc biệt là khâu thanh tra, kiểm tra. Thực tế, công tác thanh tra, kiểm tra của Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 cũng có một số điểm ưu việt, như việc phân công lực lượng trực thanh tra thi bảo đảm thông tin liên lạc trong nội bộ đoàn thanh tra luôn thông suốt. Việc bố trí lực lượng cắm chốt kết hợp với thanh tra lưu động đã góp phần hạn chế hiện tượng đối phó của đối tượng thanh tra, tăng hiệu lực, hiệu quả.

Tuy nhiên, ĐBQH Nguyễn Thị Quyên Thanh cho rằng, cần cử cán bộ thanh tra dự tập huấn sử dụng phần mềm quản lý thi và cấp tài khoản cho thanh tra sở có quyền truy cập để xem thông tin (nhưng không có quyền chỉnh sửa thông tin trên hệ thống). Và, “dù Kỳ thi THPT Quốc gia có cải tiến đến đâu thì quan trọng nhất vẫn là lựa chọn nhân sự tham gia các khâu của kỳ thi. Đó phải là những người có tâm, luôn tuân thủ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, có ý thức chấp hành pháp luật tốt và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ” -  Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh nhấn mạnh.

Khải Minh ghi
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang