VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 15:34 | 14/12/2018 (GMT+7)
.
Thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên

Rà soát hiện trạng, cơ cấu lại hệ thống

09:26 | 25/09/2018
Từ năm 2015 đến nay, hầu hết các tỉnh không được giao thêm biên chế giáo viên, mặc dù số học sinh vẫn tăng. Một số địa phương thực hiện tuyển dụng đội ngũ không đúng các quy định hiện hành, đặc biệt là hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế được giao đối với giáo viên các cấp học, nhiều nhất là mầm non, tiểu học... Thực tế này đòi hỏi phải sớm có giải pháp phù hợp.

Không thêm biên chế dù học sinh tăng

Tại Phiên giải trình Về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và tổ chức thi trung học phổ thông quốc gia, do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ tổ chức sáng 24.9, theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến ngày 15.8.2018, toàn quốc có 1.161.143 giáo viên mầm non, phổ thông (công lập 858.772, ngoài công lập 23.691). Trong đó, mầm non: 309.770 (công lập 262.155, ngoài công lập 47.615); tiểu học: 395.848 (công lập 390.873, ngoài công lập 4.975); THCS: 305.815 (công lập 300.990, ngoài công lập 4.825); THPT: 149.710 (công lập 135.819, ngoài công lập 13.891).

So với nhu cầu sử dụng theo định mức, số giáo viên còn thiếu sau khi đã được giao thêm biên chế để tuyển dụng là 75.989 người (mầm non 43.732 người; tiểu học 18.953 người; THCS 10.143 người; THPT 3.161 người). Riêng cấp THCS, hiện nay có tình trạng thừa, thiếu cục bộ giữa các môn học ở một số cơ sở giáo dục, giữa các địa phương trong một tỉnh mà không điều tiết được và giữa các tỉnh/thành phố, nên đến thời điểm hiện tại mặc dù toàn quốc thiếu 10.143 giáo viên THCS nhưng vẫn thừa 12.165 giáo viên THCS. Do tình trạng thiếu giáo viên, một số nơi đã hợp đồng giáo viên ngoài chỉ tiêu biên chế được giao không đúng với quy định hiện hành như: Krông Pắk (Đắk Lắk), Cà Mau, Hà Nội (Thanh Oai), Phú Yên, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Hải Dương, Thanh Hóa, Quảng Trị...

Nguyên nhân là biến động về quy mô trường/lớp do dồn dịch, cơ cấu lại các trường hoặc tăng dân số cơ học (tăng trưởng nóng) tại các khu vực trung tâm, thành phố lớn, khu công nghiệp, dẫn tới thừa/thiếu cục bộ tại một số địa phương, khu vực. Đối với mầm non, việc huy động trẻ ra lớp tăng cao, tốc độ nhanh do nhu cầu, cũng như việc thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. ĐBQH Lưu Thành Công (Vĩnh Long) cho rằng, việc phân công đầu mối tuyển dụng giáo viên hiện nay còn bất cập. Ngành giáo dục không được giao chủ trì, nên không chủ động điều tiết số lượng, cơ cấu đội ngũ theo môn học, cấp học. Công tác xây dựng quy hoạch, dự báo nhu cầu về đội ngũ của các địa phương chưa kịp thời hoặc không hiệu quả, dẫn đến bị động trong bố trí số lượng giáo viên. Trong khi đó, các cơ quan có thẩm quyền quản lý trực tiếp cũng chưa kiểm tra, giám sát thường xuyên công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ...

Bố trí, sắp xếp, sử dụng hiệu quả

Theo danh sách các địa phương đề nghị Bộ Nội vụ bổ sung biên chế sự nghiệp giáo dục năm 2018, 29 tỉnh, thành phố đề nghị bổ sung 40.447 biên chế sự nghiệp giáo dục và đào tạo, gồm cả tăng biên chế do tăng dân số cơ học. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân cho biết: “Địa phương trăn trở khi thực hiện chính sách về biên chế. Trong thực tiễn như sự đánh đố, vì học sinh tăng, trường lớp tăng, dân số tăng tự nhiên 30 nghìn người/năm. Chúng tôi quyết liệt dồn ghép 150/600 điểm lẻ của tỉnh, sĩ số cũng đã cố gắng tối đa, nhưng biên chế vẫn không giảm. Cần có giáo viên, địa phương phải hợp đồng, dù bị phê bình cũng không thể làm khác”. Đại diện tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng, năm vừa rồi, tỉnh tăng khoảng 20.000 học sinh, chủ yếu tăng cơ học. Năm nào tỉnh cũng xây thêm trường, nhưng sĩ số vẫn 50 - 60 em/lớp, nhiều nơi còn có ca 3. Nên tính toán lại biên chế vì học trò không thể không có thầy!

Thiếu số lượng giáo viên lớn, các tỉnh phải hợp đồng để dạy, chủ yếu là hợp đồng dạy theo tiết học, mỗi tiết học giáo viên chỉ được mấy mươi nghìn đồng. Theo ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận), chính sách này bất cập bởi giáo viên trong biên chế, nhất là giáo viên công tác lâu năm, thường lương rất cao; trong khi giáo viên hợp đồng mới ra trường lương thấp, nghỉ hè lại không có lương. Có trường hợp giáo viên học kỳ 1 được ký hợp đồng, học kỳ 2 không có hợp đồng, nên nảy sinh tâm lý “chạy” việc. “Ngành giáo dục - đào tạo - ngành phải có quá trình theo dõi tâm sinh lý của học sinh, chất lượng học tập của các em để có biện pháp uốn nắn, việc áp dụng hợp đồng như vậy có phù hợp?” - ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương đặt câu hỏi.

ĐBQH Văn Thị Bạch Tuyết (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, hiện nay có quy định tinh giản bộ máy, thay vào đó dần khuyến khích xã hội hóa, nhưng cần có lộ trình, thời gian, chính sách khuyến khích. Việc xã hội hóa trong giáo dục mới được thực hiện ở các thành phố lớn, còn vùng xa hơn gần như không thể. Trong khi đó, dân số trẻ, số người trong độ tuổi đi học tăng, trường lớp tăng, tất yếu có học sinh thì phải có giáo viên. Tuy nhiên, hiện nay, giải pháp của 2 Bộ (Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ - PV) chưa đủ để giải quyết nhanh, hiệu quả, hợp lý vấn đề này. Ở các vùng phát triển công nghiệp hiện nay, trường lớp đều quá tải và ngưng tuyển biên chế giáo viên theo chủ trương chung. Các trường có nhu cầu thì phải chờ duyệt, nhưng chờ xong thì hết năm học...

Giải trình những vấn đề đại biểu nêu, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, hiện nay, qua báo cáo của 62 tỉnh, thành, biên chế sự nghiệp của cả nước mà Bộ được giao quản lý là hơn 1,7 triệu, trong đó hơn 90 nghìn giáo viên. Theo các nghị quyết, quy định của Đảng, Quốc hội, phải tinh giản biên chế, nghĩa là giảm số người hưởng ngân sách nhà nước. Và từ năm 2015, Bộ Nội vụ phân tổng biên chế các ngành cho địa phương, chứ không duyệt riêng từng ngành. Thực tế, với địa phương có đặc thù, dân số cơ học tăng dẫn tới trường lớp tăng, cần tăng giáo viên, phải báo cáo để Bộ Nội vụ tập hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét. Sắp tới, Bộ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tuyển dụng và quản lý viên chức, trong đó có đội ngũ viên chức ngành giáo dục, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tuyển dụng, bố trí và sử dụng đội ngũ giáo viên, nhân viên của các địa phương để có phương án chấn chỉnh, xử lý kịp thời những địa phương có vi phạm...

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết: Quan điểm của Bộ là giáo viên cần có chế độ chính sách ổn định để yên tâm cống hiến cho nghề. Về giải pháp, Bộ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát hiện trạng giáo viên theo từng môn học, cấp học gắn với quy hoạch, cơ cấu lại hệ thống cơ sở giáo dục để sắp xếp, bố trí, sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên hiện có và thực hiện chính sách tinh giản biên chế, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuyển dụng, sử dụng giáo viên; chỉ đạo nghiên cứu, dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên, giao chỉ tiêu tuyển sinh sát với nhu cầu sử dụng; rà soát, quy hoạch lại hệ thống cơ sở đào tạo giáo viên cho phù hợp với yêu cầu về số lượng, cơ cấu và chất lượng đội ngũ trong thời gian tới.

Ngọc Phương
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang